Bốc bát hương – Bao sái bát hương cuối năm như thế nào cho đúng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
(Websosanh) - Ngày 23 tháng Chạp, một việc rất cần làm lúc năm hết Tết đến là vệ sinh bát hương, theo thuyết nhà Phật được gọi là Bao Sái.

Dịp cuối năm là lúc con cháu hướng về tổ tiên, các vị thần linh cầu mong sự bình an, tỏ lòng hiếu thuận. Vào cuối năm, nhiều gia đình thường có nhu cầu bốc lại bát hương. Lý do của việc thay đổi này là do trong nhà đang có nhiều bát hương cần gộp lại, hoặc có ít quá (một bát chung) cần tách ra, hay thay đổi bát hương cho đồng bộ…

1. Ý nghĩa của việc bốc bát hương cuối năm

Bốc bát hương cuối năm có những ý nghĩa rất thiêng liêng (Ảnh Internet)

Bốc bát hương cuối năm có những ý nghĩa rất thiêng liêng (Ảnh Internet)

Với người Việt, trong gia đình (ngay cả người theo Công giáo) nhà nào cũng có ban thờ và trong ban thờ một linh vật không thể thiếu được. Đó là bát hương hay bát nhang dùng để cắm cây hương sau khi đã thắp. Nhưng việc bốc bát nhang hay sắp đặt thế nào đâu phải ai cũng rõ.Theo Phật Giáo (và một số tôn giáo khác), thì bát nhang (bát hương) là một vật linh thiêng dùng thờ cúng trong gia đình. Nơi thờ cúng là nơi con cháu hướng về tổ tiên, các vị thần linh cầu mong sự bình an, tỏ lòng hiếu thuận.

Khi thắp một nén hương là gửi lòng thành kính của mình vào cõi vô hình, nén hương là nhịp cầu để người âm và người dương gặp nhau, mượn nén hương này để thỉnh mời vong linh người đã khuất về ngự tại bàn thờ chứng minh lòng hiếu thuận của con cháu.

Trong gia đình tùy theo trách nhiệm là con trưởng, con thứ v.v… mà thờ phụng. Thông thường có 3 cấp bậc:

– Thờ Phật: thờ sự giải thoát, cầu mong sự bình an thanh thản đến với gia đình– Thờ Thần: thờ thổ công, long mạch, thần tài, tiền chủ những vị cai quản đất giúp gia đình ăn ở yên ổn.– Thờ gia tiên: Gia tiên họ nội nói chung. Nếu thờ nhà ngoại thì phải lập bát hương và ban thờ khác( trường hợp nhà ngoại không có người thừa tự)

2. Cách làm

Cách bốc bát hương cuối năm

Cách bốc bát hương cuối năm

Sau cả năm thắp hương, bát hương đầy chân hương, tro cũng đầy lên. Lễ Bao Sái này đơn giản, không cầu kỳ, phức tạp, được thực hiện như sau:

Bát Hương Quan Thần Linh giữ lại 5 chân nhang.(tượng trưng cho ngũ hành). Còn các bát khác giữ 3 (tượng trưng cho sinh Tài ). Dùng rượu gừng khăn sạch, khi làm xong nhớ thắp nhang xin yên vị chân nhang ngọn khói và án thờ. Sau cúng các quan và gia tiên để Tạ cuối Năm.

Nghi (Cách làm)

– Rời bát hương khỏi bàn thờ (không làm vệ sinh ngay trên bàn thờ)– Rút bớt chân hương, chỉ để lại chừng 3-5 chân hương– Vét bớt tro trong bát hương, mức tro thấp hơn miệng bát hương độ 1-2 cm– Rửa: pha nửa lít rượu trắng, dùng miếng gạc hoặc vải trắng sạch, rấp hỗn hợp rượu đó lau trên vành mép bát hương trước, chuyển xuống phần phía trước bát hương, sau bát hương rồi đáy bát hương.– Bao sái bát hương xong thì lau bàn thờ cho sạch– Thắp 3 nén hương mới.Lưu ý: Những chân nhang đã nhổ cần rồi đốt. thả tro xuống sông suối.

Lễ lạt – 1 đĩa xôi, 1 khúc thịt– 1 đĩa hoa quả theo mùa– 1 ấm trà và bộ 5 chén nhỏ– 3 chén rượu nhỏ– 1 tách nước sôi để nguội– 3 lễ tiền vàng– 2 lọ hoa hai bên

Nếu bát hương không được bốc đúng cách cũng giống như nhà không chủ ai thích vào thì vào, ma quỷ nhân đó cũng có thể vào nhà quấy đảo.

3. Ai có thể bốc bát hương cuối năm?

Ai cũng có thể bốc bát hương cuối năm (Ảnh Inernet)

Ai cũng có thể bốc bát hương cuối năm (Ảnh Inernet)

Bất cứ ai cũng có thể bốc được bát hương, miễn là thành tâm và thân thể sạch sẽ. Một số điều cần phải lưu ý khi bốc lại bát hương: 1. Đầu tiên, chúng ta thường nghĩ người bốc bát hương phải là người cao minh, thường là các thầy hoặc pháp sư. Thực tế, ai cũng có thể bốc được bát hương, nhưng gia chủ đích thân bốc là tốt nhất. Đó phải là người thành tâm và chân tay sạch sẽ. Nhờ người bốc, nhiều khi người ta cho bùa chú, hay các hạt nhựa (ngoài cửa hàng gọi là đá) vào sẽ không tốt. 2. Tiếp theo, bát hương đã bốc xong phải đặt trên bàn thờ được dọn sạch sẽ, gọn gàng. Tốt nhất nên tham khảo thêm cách bày trí bàn thờ theo phong thủy. Chú ý là những đồ bày trên bàn thờ, dùng cho thờ cúng, chứ không phải bày cho đẹp, mua đủ thứ đồ nhựa nhiều màu sắc về là không tốt. Có thể bày tiền vàng mã, tiền xu, chứ không bày tiền thật. Bởi vì khi đặt tiền thật trên mâm lễ, trên ban thờ… thì thần linh, gia tiên (người mình cần cầu xin) rất khó về, những nguyện cầu (nhỏ) của mình khó được đáp ứng. 3. Vào ngày Tết ông Táo, có thể bày thêm bánh kẹo, đồ mã (là phong tục, nhưng hạn chế, vì đốt nhiều gây ô nhiễm môi trường). Vào ngày 30 Tết đến mùng 5, dán Táo quân phù để mời Táo quân quay lại.

T.T (Tổng hợp)

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!