Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết Dengue bạn nên đề phòng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bệnh sốt xuất huyết là một căn bệnh nguy hiểm và hiện nay, dịch sốt xuất huyết đang lan rộng tại một số địa phương, bởi vậy, bạn cần phải cẩn thận và đề phòng.

Bệnh sốt xuất huyết hiện nay đang “vào mùa” và có dấu hiệu tăng nhanh số người mắc bệnh tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Cũng chính vì vậy mà bạn có thể nghe thấy rất nhiều bản tin thời sự về vấn đề này. Thực sự nó không phải căn bệnh nan y nhưng nếu không cẩn thận, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Tỉ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết trên toàn thế giới đã gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Bệnh này hiện đã trở thành dịch tại trên 100 quốc gia ở châu Phi, châu Mỹ, khu vực phía Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trước năm 1970, chỉ có 9 quốc gia có dịch lưu hành. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính mỗi năm có khoảng 50 đến 100 triệu người mắc bệnh. Không chỉ có số trường hợp mắc bệnh gia tăng mà khả năng nhiễm nhiều loại virus khác nhau cũng ngày càng đáng báo động. Một trong các loại virut gây bệnh nguy hiểm nhất đó là Dengue.

Nguyên nhân và thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết Dengue

Bệnh sốt xuất huyết thường có 2 nguyên nhân chủ yếu thường gây ra bệnh:

* Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Dengue gây ra, nên được gọi tên chính xác là sốt xuất huyết Dengue nhằm phân biệt với các bệnh sốt xuất huyết khác, vì có rất nhiều bệnh có triệu chứng khởi phát và diễn tiến giống với bệnh sốt xuất huyết Dengue.

* Do muỗi vằn hút máu người mắc bệnh mang đến cho người lành. Đây là nguyên nhất phổ biến và dễ tạo thành dịch nhất.

Tuy nhiên, nhiễm bệnh sốt xuất huyết do vi rút Dengue thường bị nhầm lẫn nên các phương pháp điều trị cũng có thể sẽ bị sai lầm.

– Thời kỳ ủ bệnh: 3 – 6 ngày, một số trường hợp có thể kéo dài đến 15 ngày.

Dấu hiệu, triệu chứng bệnh sốt xuất huyết Dengue

– Sốt Dengue

Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột với sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ (đau thắt lưng và đôi khi đau chân), thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy.

Triệu chứng ở trẻ em thường là đau họng và đau bụng. Hạ sốt xuất hiện vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 8 thường kèm biểu hiện xuất huyết nhẹ (chấm xuất huyết dưới da, nốt xuất huyết và chảy máu mũi). Sau khi hạ sốt thường xuất hiện ban dạng dát sẩn đa hình thái, đôi khi gây ngứa, đầu tiên ở thân mình và lan rộng theo hướng ly tâm đến các chi, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Một số trường hợp có thể bệnh có thể tiến triển đến xuất huyết tiêu hóa và sốc. Như vậy biểu hiện xuất huyết không chỉ sốt xuất huyết dengue mới có. Bởi vậy, nếu cảm thấy trẻ sốt, đau họng và đau bụng kéo dài thì mẹ nên chú ý, có thể trẻ đã bị sốt Dengue,

– Sốt xuất huyết dengue

Giai đoạn sớm của bệnh không thể phân biệt được với sốt dengue. Tuy nhiên thường sau từ 2 đến 5 ngày, tức là vào giai đoạn hạ sốt, một số trường hợp nhiễm trùng đầu tiên và đa số các nhiễm trùng thứ phát sau khi đã nhiễm một loại huyết thanh khác có biểu hiện hạ tiểu cầu (< 100.000/mm³)="" và="" cô="" đặc="" máu.="" thường="" thì="" giảm="" tiểu="" cầu="" xảy="" ra="" trước="" cô="" đặc="" máu.="" biểu="" hiện="" xuất="" huyết="" có="" thể="" xảy="" ra="" hoặc="">

Các biểu hiện xuất huyết thường gặp trong sốt xuất huyết dengue gồm xuất huyết dưới da tự phát hoặc sau tiêm chích, chảy máu chân răng, chảy máu mũi và xuất huyết tiêu hóa. Lá lách thường không lớn. Nếu gan lớn và đau thì đây là những dấu hiệu bệnh nặng. Các biểu hiện khác có thể gồm tràn dịch màng phổi, giảm protein máu, bệnh lý não với dịch não tủy bình thường.

Cách điều trị sốt xuất huyết Dengue

Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị sốt xuất huyết Dengue và cũng chưa có vắc xin phòng chống bệnh sốt xuất huyết do vi rút này. Tuy nhiên, khi mắc bệnh thường người bệnh sẽ được truyền dịch và nước cấp cứu.

Thường thì khi bị sốt xuất huyết Dengue, bệnh nhân sẽ được truyền nước và dịch, nhiều người vẫn tưởng là vì sốt xuất huyết Dengue gây mất nước. Tuy nhiên không phải sốt xuất huyết dengue gây mất nước, đây là sự nhầm lẫn mà nhiều người mắc phải. Bệnh dù nặng dù nhẹ vẫn không có mất nước trên lâm sàng. Cân nặng không giảm, da không khô, một số tế bào nội tạng thừa nước thấy được trên siêu âm. Thường và đa số bệnh nhân sốt xuất huyết dengue là đủ và thừa nước, đã đủ nước ngay lúc mới bắt đầu truyền dịch cấp cứu. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn phải truyền dịch cấp cứu sốc dengue đó là vì bệnh nhân bị giảm thể tích tuần hoàn máu.

Khi mắc sốt xuất huyết Dengue, thể tích tuần hoàn máu sẽ giảm khoảng 20 đến 30% vì albumin trong máu thoát quản ra khỏi lòng mạch. Nước bình thường ra vào giữa lòng mạch với các mô và tế bào, nay không trở vào lòng mạch cho đủ nhu cầu, bởi một số lớn albumin hiện diện ngoài lòng mạch. Có thể nói bệnh siêu vi dengue gây thoát quản huyết tương, không phải là bệnh mất nước.

Tốt nhất, khi có các triệu chứng bị bệnh sốt xuất huyết Dengue, bạn nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị bệnh kịp thời.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!