5 điều không thể bỏ qua về huyết áp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
67 triệu người Mỹ bị bệnh cao huyết áp, nhưng tới 20% không biết họ bị cao huyết áp, chỉ đến khi các biến chứng trở nên nguy hiểm

Những báo cáo gần đây cho biết có tới hơn 10 triệu người Việt Nam bị cao huyết áp. Số người trưởng thành bị mắc huyết áp cao tới 30% và không ngừng tăng lên. Nhưng có một điều là phải đến 40% số người mắc huyết áp không biết mình bị cao huyết áp, cho đến khi những triệu chứng bệnh trở nên nguy hiểm hơn thì mới phát hiện ra.

Tuy nhiên, có một số sự thật đằng sau việc huyết áp, mà các bác sĩ ít khi cho bệnh nhân biết, tuy nhiên điều này lại rất quan trọng:

1. Số đo huyết áp trên 1 cánh tay không cho thấy hết tình trạng sức khỏe

blood pressure checks one arm

Nếu có sự chênh lệch quá lớn giữa huyết áp của 2 tay, bệnh nhân có nguy cơ đột quỵ cao hơn

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu tim mạch Framingham cho thấy, việc đo huyết áp đồng thời trên cả hai tay mới cho kết quả chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của cơ thể bệnh nhân.

Cụ thể, nghiên cứu được tiến hành trên 3400 người tham gia, theo dõi liên tục trong vòng 13 năm, và trong số đó có 10% cho thấy tình trạng cao huyết áp khi chỉ đo huyết áp trên 1 cánh tay. Những người có huyết áp đo được giữa 2 tay chênh lệch nhau 10 mmHg trở lên thì có tới 38% là bị nguy cơ bị các bệnh về tim mạch, đột quỵ hay các bệnh liên quan đến mạch vành cao hơn.

Như vậy, việc đo huyết áp ở cả 2 tay sẽ phán ánh tình trạng sức khở tốt hơn là so với chỉ đo trên một tay.

2. Các y tá đo huyết áp không chính xác

blood pressure lower than you think

Các y tá đo huyết áp thường không chính xác

Theo một nghiên cứu của các giáo sư Trường đại học Exeter cho biết số đo huyết áp tâm thu mà các y tá đo được thường thấp hơn của các bác sĩ có kinh nghiệm đo khoảng 7 mmHg.Giải thích cho hiện tượng này, các bác sĩ lâu năm trong nghề cho biết đây là do các y tá, cũng như các bác sĩ ít kinh nghiệm thường không chỉnh lại độ lệch của máy đo huyết áp trước khi đo, nên kết quả thường bị sai lệch.

Do vậy, nếu như huyết áp của bạn được đo bởi một y tá, hoặc một bác sĩ mới vào nghề thì nên cộng huyết ấp tâm thu thêm 7 mmHg để cho kết quả chính xác nhất. Và đôi khi, kết quả đo huyết áp phản ánh tình trạng huyết áp bình thường, nhưng có thể bạn đang trong tình trạng huyết áp cao.

3. Máy đo huyết áp điện tử thường có kết quả không chính xác

blood pressure home monitor

Máy đo huyết áp thường có độ chênh với mức huyết áp chính xác 15%

Kết quả đo huyết áp từ máy đo huyết áp điện tử thường chênh lệch với kết quả đo của các bác sĩ từ 15% – đây là kết quả từ cuộc nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo hàng năm về công nghệ ứng dụng trong y tế. Nguyên nhân có thể là do máy đo huyết áp điện tử bị ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường, vì thế, kết quả thường không phản ánh chính xác huyết áp thực của cơ thể.

Do vậy, nếu thường xuyên đo huyết áp tại nhà, thì bạn vẫn phải định kỳ đến gặp bác sĩ để khám lại, để đảm bảo sự chính xác nhất

4. Tăng cân làm tăng huyết áp

blood pressure weight gain

Tăng cân bất thường là nguyên nhân gây tăng huyết áp

Một nghiên cứu mới được thực hiện tại bệnh viện Mayo cho thấy, nếu một người trong 8 tuần tăng khối lượng cơ thể lên 5% khối lượng cơ thể ban đầu (ví dụ 1 người nặng 50kg, sau 8 tuần họ tăng thêm 2,5 kg), thì huyết áp tâm thu của họ tăng thêm 4 mmHg.

Và với những người có sự tăng đột biến về khối lượng cơ thể trong một thời gian ngắn thì thậm chí mức độ tăng huyết áp của họ còn cao hơn rất nhiều.

5. Ăn sữa chua giúp giảm huyết áp

Ăn sữa chua có thể làm giảm huyết áp

Ăn sữa chua có thể làm giảm huyết áp

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Australia cho thấy rằng, những người thường xuyên ăn sữa chua (chứa hàm lượng vi sinh probiotics cao) trong vòng ít nhất 8 tuần sẽ giảm huyết áp khảng 3,56 mmHg, và có mức huyết áp thấp hơn những người không ăn khoảng 2,38 mmHg.

Vi khuẩn probiotic trong sữa chua có tác dụng giảm huyết áp thông qua việc giảm tổng hợp cholestrol và lipoprotein, giảm lượng đường trong máu và kháng sinh insulin bằng cách điều chỉnh điều tiết các hormon để điều chỉnh huyết áp và cân bằng chất lỏng.

Theo Reader’s Digest

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!