Cách chọn kem chống nắng tốt nhất cho từng loại da

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
“Có một thứ chúng ta không bao giờ nên bỏ quên trước khi ra khỏi nhà, dù trời có đang mưa hay nắng, mùa hè chói chang hay mùa đông ảm đạm, đó chính là kem chống nắng!” Nhưng giữa vô vàn chủng loại kem chống nắng, đâu là loại phù hợp nhất cho da bạn?

Cũng như các sản phẩm dưỡng da, trước khi bạn bỏ tiền ra mua kem chống nắng, bạn phài tìm hiểu về loại da của mình để chọn mua được loại kem chống nắng tốt nhất. Cùng Websosanh tìm hiểu nhé!

1. Chỉ số SPF và PA có ý nghĩa gì?

Đây là 2 chỉ số quan trọng nhất để đánh giá và lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp với da bạn.

– SPF (Sun Protection Factor) đo khả năng chống tia UVB, chỉ số này càng cao thì thời gian ở dưới nắng càng lâu. 1 SPF bảo vệ da khoảng 10 phút, như vậy để biết kem chống nắng hiệu quả.

Ví dụ, sản phẩm kem chống nắng của bạn là SPF 30 = 30 x 10 = 300 phút = 5 tiếng, như vậy kem chống nắng đó có thể bảo vệ bạn khỏi tác hại của mặt tới 5 tiếng. Đừng vội mừng là bạn có thể tha hồ chơi đùa dưới nắng chỉ cần SPF cao, sự thực là không phải SPF càng cao thì càng tốt. Không có loại kem chống nắng nào có khả năng chống tia tử ngoại tới 100%.

Kem chống nắng có SPF cao thì khả năng lọc tia tử ngoại càng tốt, nhưng thực tế là từ SPF 30 trở lên thì khả năng đó không chênh lệch nhau nhiều: SPF 30 lọc được khoảng 97% tia UV, nhưng SPF 60 cũng chỉ lọc được 98% tia UV thôi. Như vậy, tốt nhất bạn chỉ cần chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 50.

– PA (Protection Grade of UVA) đo khả năng chống tia UVA, có 3 mức độ PA cần lưu ý:

* PA+: Mức độ chống tia UVA yếu (4h).

* PA++: Mức độ chống tia UVA vừa (8h).

* PA+++: Mức độ chống tia UVA mạnh (12h).

Kem chống nắng tốt nhất cho bạn là loại có cả 2 chỉ số trên. SPF và PA. Bời vì kem chống nắng nòa cũng chống được tia UVB, nhưng không phải loại nào cũng chống được tia UVA.

Thông thường, các loại kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB thường ghi trên bao bì như sau:

– SPF…PA (ví dụ SPF 50, PA++)

– UVA/UVB hoặc UV A/B, thậm chí nếu là UV A/B/C thì tuyệt vời.

– Broad Spectrum hoặc Full Spectrum (phổ rộng)

Nếu sản phẩm chỉ ghi mỗi SPF thì có nghĩa là kem chống nắng đó chỉ chống được UVB thôi nhé, tất nhiên là vẫn dùng được, mỗi tội là không bảo vệ da trọn vẹn thôi.

2. Phân biệt các loại kem chống nắng

Có 2 loại kem chống nắng: kem chống nắng vật lý (Sunblock) và kem chống nắng hóa học (Sunscreen). Để phân biệt 2 loại kem chống nắng này bạn có thể dựa vào các thuộc tính sau:

KEM CHỐNG NẮNG VẬT LÝ:

Nguyên lý hoạt động: tạo lớp màng chắn bảo vệ giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ tia UV, khiến chúng không thể xuyên qua da được. Kem nằm trên bề mặt da như một lớp áo, một bức tường có khả năng phản xạ lại tia cực tím. Thành phần chính của KCNVL là làZinc oxide và Titanium dioxide.

Ưu điểm: Rất lành cho da, ít gây kích ứng và bền vững dưới nắng.

Nhược điểm:Vì tạo một lớp màng bảo vệ nên nó sẽ để lại trên mặt bạn một lớp trắng xoá như chú hề, để lâu gây cảm giác hơi bí và dễ gây bóng nhờn. Hiện nay với công nghệ mỹ phẩm hiện đại, các loại kem chống nắng thế hệ mới có thành phần cấu tạo từ vi hạt đã phần nào cải thiện được yếu điểm trên, lớp kem chống nắng không còn trắng xóa mà chỉ còn lại một màng trắng mỏng. Với ai có trang điểm thì có thể che đi bằng kem nền phấn phủ nên không đáng lo ngại. Nhưng bạn nào mà không trang điểm, da lại hơi ngăm thì kem chống nắng vật lý sẽ khiến mặt bạn có màu kỳ cục lắm đó.

KEM CHỐNG NẮNG HÓA HỌC:

Nguyên lý hoạt động: hoạt động như một màng lọc hóa học, bằng cách hấp thu và thẩm thấu các tia UV, chúng sẽ tự xử lí và phân hủy, phóng thích tia UV trước khi các tia này có thể làm tổn hại đến da . Thành phần chính của nó là:avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone… nhưng bạn chẳng cần nhớ đâu. Cách đơn giản nhất để nhận biết đó là nhìn xem trong thành phần có Zinc Oxide và Titanium Dioxidekhông, nếu có thì đó là kem chống nắng vật lý, không có thì là kem chống nắng hóa học.

Ưu điểm: thấm nhanh vào da, không làm da bạn bóng dầu và trắng xóa.

Nhược điểm: không bền vững dưới nắng nên sau 2h thì bạn nên bôi lại, và phải chờ 15-20 phút để kem ngấm vào da trước khi ra nắng.

3. Cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

1. Da dầu

Đối với da dầu, tiêu chí đầu tiên để chọn được kem chống nắng tốt là kết cấu sản phẩm mỏng nhẹ (dạng sữa, gel hoặc dạng xịt) để tránh gây bí da. Khi chọn các loại kem chống nắng, bạn nhớ chọn loại “No sebum” (không gây nhờn) hoặc “Oil Free” (không dầu) trên bao bì.

Nếu bạn không có vấn đề về mụn hoặc da quá nhạy cảm thì kem chống nắng hóa học với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

kem-chong-nang-neutrogena

Kem chống nắng Neutrogena Ultra Sheer Dry Touch

Kem chống nắng Neutrogena Ultra Sheer Dry Touch là một lựa chọn tốt nhất cho da dầu.

>>> Sản phẩm tham khảo:

Kem chống nắng Neutrogena Ultra Sheer Dry Touch SPF 45

Kem Chống Nắng Vichy Ideal Soleil Dry Touch Face Fluid SPF 30

Innisfree Eco Safety No Sebum Sunblock SPF 35

2. Da khô

Da khô cần được cung cấp độ ẩm, nhất là khi phải tiếp xúc với ánh nắng càng dễ khiến da càng khô hơn. Những loại kem chống nắng có thêm công dụng dưỡng ẩm hoặc cụ thể là kem dưỡng ẩm có thành phần chống nắng SPF 30 trở lên là phù hợp nhất với làn da khô.

kem-chong-nang-biore

Kem chống nắng Bioré UV Aqua Rich Watery Essence

Kem chống nắng Bioré Aqua Rich Watery Essence là một lựa chọn tốt nhất cho da khô.

>>> Sản phẩm tham khảo:

Kem Dưỡng Eucerin Daily Protection Moisturizing Face Lotion SPF30 – 118ml

Kem chống nắng Biore Aqua Rich Watery Essence SPF 50+ PA++++

3. Da nhạy cảm

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng vì thế hãy nói không với kem chống nắng hóa học (sunscreen) mà chọn kem chống nắng vật lý (sunblock) lành tính hơn với da. Tuyệt đối tránh xa các loại kem chống nắng có thành phần là Oxybenzone và PABA.

kem-chong-nang-blue-lizard

Kem chống nắng Blue Lizard

Kem chống nắng Blue Lizard là một lựa chọn tốt nhất cho da nhạy cảm.

>>> Sản phẩm tham khảo:

Kem Chống Nắng Blue Lizard Face 142g

Kem Chống Nắng Da Tổn Thương Bioderma Photoderm Laser SPF 50+

Kem chống nắng Fancl

4. Da mụn

Da mụn là “ác mộng” của bất kỳ người nào, kể cả con trai lẫn con gái. Khi bị mụn, thật sự rất khó có thể tìm được sản phẩm kem chống nắng ưng ý vì với loại da này cần tránh tối đa sự viêm nhiễm và bít lỗ chân lông.

Tốt nhất bạn nên tránh xa kem chống nắng hóa học vì chúng chứa chất dẫn xuất, mùi hương, oxybenzone, cồn và PABA,.. khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn. Tốt nhất bạn nên chọn kem chống nắng có viết trên nhãn là “Non-Comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông), và kem chống nắng vật lý là người bạn “lý tưởng” cho bạn da mụn đó.

kem-chong-nang-kose

Kem chống nắng Kose Sun Protect Essence Milk

Kem chống nắng Kose Sun Protect Essence Milk là một lựa chọn tốt cho da mụn.

>>> Sản phẩm tham khảo:

Avene High Protection Cleanance Sunscreen SPF 30

Skin&Lab Dr.Vita Clinic Fre-C Sun Protector SPF50

Dermalogica Super Sensitive Shield SPF 30

Kem chống nắng Kose Sun Protect Essence Milk

Kem Dưỡng Ngày Paula’s Choice Clear Ultra-Light Daily Hydrating Fluid SPF 30+

5. Da thường

Chúc mừng bạn nếu bạn sở hữu làn da “tuyệt vời” này, vì thế hầu như bạn có thể dùng bất kỳ loại kem chống nắng nào. Tuy nhiên, vào mùa hè vẫn nên ưu tiên những sản phẩm nhẹ, mát, không bóng dầu, không gây bí bách đối với làn da.

(Nguồn: Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!