Cách chọn mua đồ dùng gốm sứ cho gia đình

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gốm và sứ là hai chất liệu phổ biến dùng để làm các đồ gia dụng. Sứ bền hơn, giữ nhiệt tốt hơn và đẹp hơn gốm, trong khi đó, gốm lại có ưu điểm giá thành rẻ hơn. Dưới đây là một số các tiêu chí bạn nên quan tâm khi lựa chọn đồ dùng làm bằng gốm sứ.

Tiêu chí 1: Quan tâm đến chất liệu sản phẩm: Gốm hay Sứ?

Mặc dù gốm và sứ là hai chất liệu khác nhau nhưng nhiều người vẫn thường nhầm lẫn hai chất liệu này. So với gốm thì sứ đẹp hơn, bền hơn, chống nước tốt hơn, giữ nhiệt tốt hơn, nhìn cũng sang trọng hơn. Tuy nhiên, giá thành của sứ lại đắt hơn nhiều so với gốm. Vì vậy một số sản phẩm như bát, chén, đĩa… những thứ được sử dụng thường xuyên và cần độ bền, độ giữ nhiệt thì bạn nên chọn chất liệu sứ. Còn nếu là chậu hoa, bình hoa, lu, hũ… thì bạn cũng có thể lựa chọn chất liệu gốm cho rẻ, không cần quá bền cũng không cần giữ nhiệt.

Tiêu chí 2: Quan tâm đến lớp tráng men trên sản phẩm

Dù có là sản phẩm làm bằng gốm hay sứ thì bạn cũng cần phải xem xét lớp tráng men trên bề mặt sản phẩm. Nước men phải bóng, đẹp, không có vết rạn nứt chân chim. Nếu thấy trên bề mặt của sản phẩm xuất hiện những lớp sần sùi, nước men hỗn hợp thì bạn nên cẩn thận bởi những sản phẩm này dù có mua về cũng không dùng được lâu, một thời gian sẽ hỏng hoặc bạn sẽ thấy chán.

Ngoài ra, nước men bên ngoài cũng là một trong những yếu tố cho thấy chất lượng của sản phẩm đến đâu, có được sản xuất một cách cẩn thận và chuyên nghiệp không.

Tiêu chí 3: Dành cho những sản phẩm gốm sứ có hoa văn

Hiện nay rất nhiều sản phẩm gốm sứ được trang trí hoa văn decal cho đẹp và bắt mắt hơn. Tuy nhiên, cũng như quần áo vậy, nếu quần áo trắng, không màu thường được sử dụng cho trẻ em thì những loại quần áo màu sắc sặc sỡ thường được khuyến cáo không nên dùng cho các bé còn non nớt. Các loại gốm sứ hoa văn tuy sặc sỡ, màu mè nhưng lại tiềm ấn những nguy cơ đối với sức khỏe con người.

Nếu hoa văn được giữ ở màu sắc tươi sáng thì khi nung, đồ gốm, sứ sẽ chỉ được nung với nhiệt độ thấp (dưới 1000 độ C), nhiệt độ nung càng thấp thì càng đỡ tốn chi phí, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm lại không được tốt, chúng rất dễ vỡ, dễ phai màu, đó là chưa kể nếu sử dụng những sản phẩm này để ăn uống, chì (pb) trong decal rất dễ đi cùng với thức ăn, nước uống vào cơ thể con người, gây ảnh hưởng vô cùng không tốt đến sức khỏe.

Tiêu chí 4: Xuất xứ của đồ gốm sứ: Việt Nam hay Trung Quốc?

Hiện nay trên thị trường phổ biến hai xuất xứ của các đồ gốm sứ, đó là Việt Nam và Trung Quốc. Mặc dù đồ gốm sứ Trung Quốc xuất hiện trước Việt Nam nhưng hầu hết các sản phẩm hiện nay đều không phải là những sản phẩm tinh xảo, chất lượng tốt, thông qua một quy trình nung gốm chuẩn. Ưu điểm của những sản phẩm đến từ Trung Quốc thường là giá rẻ, màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Tuy nhiên, những sản phẩm này chỉ nên dùng để trưng bày, còn nếu dùng để ăn uống thì bạn nên xem xét lại.

Trong khi đó, gốm sứ Việt Nam cũng có nhiều nguồn gốc, gốm có Gốm sứ Bát Tràng, Phú Lãng, Hải Dương, Đồng Nai…, trong đó gốm sứ Bát Tràng được xem là có chất lượng tốt nhất, mẫu mã đẹp nhất. Tuy giá thành có đắt hơn so với gốm sứ Trung Quốc nhưng nước men đẹp hơn, bền hơn, lại an toàn hơn rất nhiều.

Tiêu chí 5: Giá thành sản phẩm

Một trong những tiêu chí được nhiều người quan tâm nhất chính là giá thành sản phẩm. Giá thành liên quan đến khá nhiều yếu tố, chất liệu gốm hay sứ, xuất xứ sản phẩm, độ tinh xảo của sản phẩm… Bạn nên phụ thuộc vào tiêu chí của việc sử dụng mà lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!