Cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiệt miệng tuy là chứng bệnh lành tính nhưng nó gây khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng khá nhiều đến việc ăn uống, sinh hoạt...

Nhiệt miệng hay viêm loét miệng là 1 chứng bệnh gây nên những cơn đau dai dẳng và nó thường xảy ra trong những thời điểm tệ hại và bám riết lấy bạn. Cách chữa nhiệt miệng cũng rất đơn giản không khó như bạn nghĩ đâu nhé.

Theo Đông y, nhiệt miệng là bệnh phát tán do hỏa độc, nhiệt độc, thấp nhiệt ở tỳ, vị, tâm, can, thận, hay gặp nhất ở tỳ, vị.

Biểu hiện của bệnh nhiệt miệng:

Nhiệt miệng xảy ra khi trong niêm mạc miệng xuất hiện một hoặc nhiều đốm trắng. Kích thước của những đốm trắng này bạn đầu tầm từ 1 – 2mm, sau đó to dần và trở nên mọng nước.

Những đốm này có thể vỡ ra tạo thành những vết loét trong niêm mạc miệng. Vết loét có khi kên tới 10mm khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn.

Nếu không có biến chứng gì thì vết loét sẽ tự lành sau 10 – 15 ngày rồi có thể sẽ tái diễn những đợt nhiệt miệng, lở loét miệng khác tương tự.

Nguyên nhân

2.1. Những cơn loét miệng khi không mà có

Hầu hết các trường hợp này thường do ngẫu nhiên như thức ăn quá nóng hoặc vô tình cắn vào phần bên trong miệng . Thông thường nó sẽ tự lành và mau hết.

2.2. Nhiệt miệng do stress

Điều tồi tệ nhất là khi bạn đang trong trạng thái lo lắng buồn phiền, tâm trạng âm u mà còn bị những cơn đau do nhiệt miệng hành hạ .Đa số các bạn trẻ thường hay bị nhất ,nhất là khi bạn đã ra trường và làm việc.

Vết loét sẽ tồn tại khá lâu từ vài tuần cho tới khi bạn cảm thấy yêu đời trở lại(mà đã stress thì gần cả tháng may ra mới bớt)vì vậy muốn mau khỏi bạn nên tìm cách làm mình vui vẻ , yêu đời nhé.

2.3. Nhiệt miệng nghiêm trọng

Chủ yếu thường do virus herpes gây ra , đôi khi cũng là do viêm ruột hay rối loạn miễn dịch

2.4. Thiếu vitamin và khoáng chất

Đôi lúc loét miệng là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin b12, sắt, folate. Vì vậy nhanh nhanh bổ sung 1 vài vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để cải thiện tình hình nha.

Cách chữa bệnh nhiệt miệng

3.1 Liệu pháp từ thiên nhiên

– Trước khi ăn bạn nên súc miệng với nước đá sẽ làm giảm đau nhanh chóng.

– Dùng 1 ít ngải đắng xát vào vết loét.

– Dầu đinh hương ở lượng thấp cũng làm giảm đau.

– Mật ong nguyên chất bôi trực tiếp lên vết loét sẽ nhanh chóng làm lành vết thương do mật ong có tính sát khuẩn mạnh

– Rau dấp cá rửa sạch giã nhỏ uống ngày 2 lần . 3 ngày liên tục sẽ khỏi nhưng loại này hơi khó uống .

Công thức:

– 100 ml nước (nếu được nước ấm thì tốt)

– 1 thìa baking soda ( cái này còn được gọi là muối Nabica,mọi người hay dùng để ninh đỗ,thịt cho mau nhừ đó ạ.bán rất nhiều ở các tiệm thuốc tây)

– 1 thìa muối ăn

3.2 Bằng nước mía

Theo Đông y, nước mía có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, sinh tân dịch, nhuận táo, giáng khí.

Nước mía được dùng trong các trường hợp ho khan ít đờm, mất dịch vị do vị nhiệt, lưỡi đỏ rêu ít, miệng khô khát, nôn ọe nhiều lần, miệng khô buồn bực, đại tiện táo, ngộ độc do rượu…

Do những dược tính nêu trên, nước mía dùng để giải nhiệt cơ thể, chữa nhiệt miệng cũng rất hiệu quả.

Những cách chữa nhiệt miệng bằng nước mía như sau:

– Dùng 250g mía, 30g rễ cỏ tranh nấu nước uống thay trà, dùng nhiều lần trong ngày.

– Dùng nước mía trộn với 20ml nước củ cải, uống ngày 3 lần như vậy, liên tục 3 – 5 ngày sẽ khỏi hẳn.

– Dùng 150g nước mía, 250g nước dưa hấu trộn lại, uống 2 lần trong ngày như vậy.

– Dùng mía, cỏ tranh, củ năng với lượng vừa phải, nấ nước uống thay trà nhiều lần trong ngày.

3.3 Chữa nhiệt miệng bằng nước củ cải

dsd

– Củ cải sau khi cạo vỏ, rửa sạch, xắt miếng nhỏ rồi cho vào xay. Vắt lấy nước, hòa thêm một ít nước sôi vào và để súc miệng, ngày 3 lần, chỉ cần dùng trong 2 ngày là khỏi .

3.4 Chữa nhiệt bằng rau ngót

-Hoặc dùng nước rau ngót hòa mật ong và chấm vào chỗ nhiệt miệng .Nếu bị nhiệt thì dùng bông chấm vào chỗ sưng đau, lở loét. Làm như vậy 2-3 lần/ngày, vết loét sẽ dịu hẳn và không còn cảm thấy đau nữa.

3.5 Bằng bột sắn

Theo Đông Y, bột sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình, đi vào tỳ, vị, phế, bàng quang có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm dịu mát cơ thể nhanh chóng.

Đối với những người bị nhiệt miệng thì nên dùng 10 – 15 g/ngày, tùy theo thể trạng và tuổi của từng người, có thể giảm hoặc tăng thêm liều dùng, pha loãng với nước đun sôi để nguội, không cho đường là tốt nhất, với trẻ nhỏ cho uống chính tốt hơn uống sống.

3.6 Chữa nhiệt miệng bằng thuốc tây

Nhưng nếu bạn muốn nhanh chóng khỏi loét miệng có thể điều trị bằng thuốc tây :

-Mua các loại thuốc giảm đau có chứa các chất axit và glycerin giúp làm sạch và bảo vệ vết thuơng. Các loại thuốc chứa tinh dầu bạc hà, dầu bạch đàn. Chúng có tác dụng giảm đau và rút ngắn thời gian điều trị.

– Cố gắng đánh răng hoặc dùng nước súc miệng nhẹ nhàng không có chứa các chất SLS

– Nước súc miệng tại nhà cũng có tác dụng giảm đau. Cố gắng súc miệng ít nhất 4 lần/ ngày với một lượng dung dịch ôxy già và 2 thìa nước hoặc 4 thìa nước trộn với một thìa muối và một thìa soda. Chỉ nên ngậm trong miệng khoảng một phút. Nhớ đừng nuốt vào trong miệng nhé.

– Chấm nhẹ thuốc nước có chứa ôxy trực tiếp lên chỗ loét và sau đó thêm một lượng nhỏ magie cacbonat. Phương pháp điều trị này có thể làm giảm cơn đau, mau lành vết thương.

– Phương pháp túi chè: pha túi chè đen vắt ráo, thấm trực tiếp vào chỗ loét 3-4 lần/ngày, axitamin sẽ làm lành vết thương nhanh chóng.

Phòng tránh nhiệt miệng:

– Hạn chế ăn đồ cay nóng.

– Khống uống rượu bia.

– Hạn chế thực phẩm chiên, rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn ngọt…

– Tăng cường ăn nhiều thực phẩm có tính giải nhiệt để thanh nhiệt cơ thể.

– Uống nhiều nước để giải tỏa nhiệt trong cơ thể.

– Vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!