Cách lắp máy hút mùi tại nhà bếp loại âm tủ, ống khói, kính cong hiệu quả

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngày nay, máy hút mùi không còn là thiết bị xa lạ trong gian bếp của các gia đình Việt Nam. Nhưng làm cách nào để có thể lắp đặt được một chiếc máy hút mùi trong nhà bếp an toàn và tiện dụng nhất? Tìm hiểu cách lắp máy hút mùi nhanh chóng, tiện lợi không tốn sức cùng Websosanh nhé!

1. Lưu ý quan trọng trước khi lắp máy hút mùi

Trước khi lắp đặt máy hút mùi – thiết bị nhà bếp cần thiết các chị em nội trợ hay dùng, thì bạn nên có một số chuẩn bị cũng như lưu ý và phân loại những vị trí gắn máy hút mùi như: gắn máy vào tường, gắn máy vào tủ bếp.

Máy hút mùi cho căn bếp thêm sạch sẽ Máy hút mùi cho căn bếp thêm sạch sẽ (Nguồn: duoff,vn)

Máy hút mùi gắn tường

Cách lắp máy hút mùi gắn tường trải qua các bước như sau. Đầu tiên bạn cần đo khoảng cách từ chiếc bếp nấu ăn lên đến đáy của máy sao cho máy hút mùi được tốt nhất (tối thiểu là 70cm). Đo khoảng cách giữa hai lỗ treo máy bắt vào tường, đánh dấu vị trí chính xác.

Dùng khoan bê tông có mũi 8mm – 10mm. Lắp nở và vít phù hợp với mũi khoan vừa khoan (bắt vít sâu vào vào tường từ 4,5cm trở lên và khi lắp vít nên để cách tường 0,5 cm để treo máy cho dễ dàng, sau đó bắt chặt vít lại). Treo máy lên vị trí vừa lắp vít. Rồi sau đó bật máy kiểm tra nguồn, đèn, các nút bấm. Lắp lại than cacbon và lưới lọc mỡ.

Máy hút mùi gắn tường Máy hút mùi gắn tường (Nguồn: phongbepnhapkhau.vn)

Máy hút mùi gắn tủ bếp

Đối với cách lắp đặt máy hút mùi nhà bếp với việc gắn máy vào tủ bếp thì đầu tiên bạn phải xác định vị trí gắn máy hút mùi. Quan sát trên đỉnh sẽ có 04 vị trí bắt vít. Đo vị trí ống thoát gió (khoảng cách và đường kính lỗ thoát), đánh dấu vị trí, khoan 4 lỗ tương ứng trên tủ (Các loại máy trên có đường kính thoát gió là 110mm do vậy cần khoét lỗ có đường kính lớn hơn để dễ lắp đặt). Nâng máy hút mùi lên và bắt vít vào 4 vị trí đã chuẩn bị. Lắp ống thoát, đầu nguồn điện. Bật nguồn, kiểm tra máy.

Máy hút mùi gắn tủ bếpMáy hút mùi gắn tủ bếp (Nguồn: bepviet.vn)

Chuẩn bị dụng cụ, vị trí và đọc hướng dẫn cách lắp máy hút mùi

Đầu tiên để thực hiện lắp đặt máy hút mùi một cách chính xác, nhanh chóng và dễ dàng nhất bạn nên đọc kỹ hướng dẫn cụ thể, tường tận về cách lắp đặt máy hút mùi. Đồng thời lựa chọn vị trí lắp đặt phải có sự nghiên cứu tổng quan gian bếp nhà mình, để có được chỗ đặt máy khoa học và phù hợp, nhất là đặt gần vị trí bếp điện từ nấu ăn. Đồng thời, cần có sự quan sát, và phác thảo sơ bộ trong đầu hoặc lên giấy về các vị trí mà bạn bắt ốc.

Đầu tiên, bạn phải tháo bộ phận lưới lọc mỡ nhôm khỏi chỗ đã được lắp sẵn. Nếu có, tháo luôn than hoạt tính. Bạn nên chỉ để lại một đường thoát gió trên máy, rồi sau đó bịt các đường không cần thiết lại để máy vận hành êm và hiệu quả nhất. Đồng thời, lắp các phụ kiện cần thiết như hướng dẫn vào đường thoát và điều chỉnh các công tắc về chỗ tắt “OFF”.

Tiếp theo đó là kiểm tra các dụng cụ cần thiết như: ốc vít, tua vít, kệ, ống hút khói… đầy đủ và xác định vị trí bằng cách đo máy và vị trí lắp đặt một cách chuẩn xác nhất. Bạn nên để vị trí ở tủ bếp hoặc tường rộng, lớn hơn để có thể đưa máy hút mùi vào trong đó một cách dễ dàng nhất.

2. Xác định vị trí lắp máy hút mùi

Đầu tiên, việc cần làm đó là bạn đo khoảng cách từ bếp lên đến đáy của máy sao cho máy hút mùi được tốt nhất (tối thiểu là 70cm). Tiếp theo đó là đo khoảng cách giữa hai lỗ treo máy bắt vào tường và đánh dấu vị trí chính xác.

Bạn nên lưu ý khoảng cách giữa bếp với máy hút mùi phải hợp lý. Vì lắp cao hơn hẳn, khi nấu ăn mùi từ đồ ăn bay lên với sự lan tỏa mùi rất nhanh trong không khí. Điều đó, làm cho máy hút mùi không kịp thời làm nhiệm vụ của mình, việc hút, vô hiệu hóa mùi bị hạn chế đáng kể.

Cách lắp đúng chuẩn là thiết kế một khoảng cách đặt vừa đủ so với mặt bếp. Có như vậy, mới đảm bảo được máy sẽ hoạt động bình thường, trơn tru, đúng công suất, đồng thời không làm ảnh hưởng đến độ bền do nhiệt gây nên.

Với trường hợp, lắp ở khoảng cách quá gần với bếp, thì sẽ dẫn đến hiện tượng là nhiệt tỏa ra từ bếp làm cho máy nhanh bị hư hại, giảm tuổi thọ. Khi nhiệt lớn sẽ làm hiệu suất làm việc máy kém đi rất nhiều. Bởi máy sẽ hút luồng không khí vào bên trong, thông qua ống xả. Các bạn lưu ý, tránh lắp máy gần bếp nhé!

Cách lắp đặt máy hút mùi gắn tường

Đầu tiên, bạn tiến hành đo khoảng cách giữa hai lỗ treo bắt vào tường sao cho đảm bảo khoảng cách này tối thiểu là 70 cm. Chia tâm lấy dấu trên vị trí tường cần lắp hút mùi, dùng máy khoan có mũi khoan 8 – 10mm. Lắp nở và vít phù hợp với mũi khoan vừa khoan (bắt vít sâu vào vào tường từ 4,5cm trở lên). Treo máy lên vị trí vừa lắp vít.

Việc lắp đặt máy hút mùi gắn tường không khó, bạn có thể tự trổ tàiViệc lắp đặt máy hút mùi gắn tường không khó, bạn có thể tự trổ tài (Nguồn: dudoff.vn)

Cách lắp đặt máy hút mùi âm tủ

Trên đỉnh máy sẽ có 4 vị trí bắt vít. Đo vị trí ống thoát gió (khoảng cách và đường kính lỗ thoát) và đánh dấu, khoét lỗ thoát trên tủ. Xác định vị trí để gắn máy hút mùi vào tủ bếp. Nâng hút lên và bắt vít vào 4 vị trí. Tiếp đó bạn tiến hành lắp ống thoát, đấu nguồn điện và chạy thử máy.

Lưu ý: Các loại máy trên có đường kính thoát gió là 110mm hoặc 150 mm, do vậy cần khoét lỗ có đường kính lớn hơn để dễ lắp đặt.

Cách lắp máy hút mùi kính cong

Khoảng cách từ mặt bếp đến đáy máy từ 65 đến 75 cm. Sau khi xác định được vị trí lắp đặt máy, ta gắn móc treo tại vị trí đó,rồi đặt giá đỡ bên trong toa máy vào móc treo đó. Gắn giá đỡ ngoài vào toa máy, rồi gắn toa kéo dài.

Đặt mặt kính tiếp xúc trực tiếp vào máy hút mùi, sau đó dùng ốc vít để gắn mặt kính,đặt ống thoát khí máy hút mùi qua bên ngoài bên phía tường, điều chỉnh máy và giá đỡ hợp lý và gắn ốc vít cố định. Điều chỉnh máy và thân máy gắn cố định bằng ốc vít.

Lưu ý: Nếu muốn lắp đặt máy hút mùi kính cong hiệu quả thì các bạn hãy để hai ống thoát khí được đặt ở phía sau vỏ ,có đường kính là 6mm. Khoảng cách giữa máy hút mùi và bếp. Theo các chuyên gia về bếp, để đảm bảo máy hút mùi hoạt động tốt nhất, khoảng cách máy hút mùi và bếp không được thấp hơn 65cm, với mặt bếp gas thì khoảng cách là 75cm.

3. Cố định máy hút mùi theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Theo hướng dẫn cách lắp máy hút mùi của nhà sản xuất thì bạn nên cố định máy hút mùi với những vị trí không dễ bị rung lắc, có đường dẫn ống hút khỏi ra bên ngoài và nên tránh những nơi ẩm ướt như gần bồn rửa tay, bồn rửa bát, dụng cụ trong nhà bếp.

Với những máy gắn tường thì tránh những vị trí tưởng mỏng, đã lát gạch đá hoa vì những nơi đó bạn không thể khoan tường được. Còn đối với những máy mà lắp đặt vào tủ bếp, hay còn gọi là tủ âm thì bạn nên lựa chọn những vị trí mà chiếc tủ vững chắc, hay lựa chọn những chiếc tủ có nguyên liệu bền, chắc chắn.

4. Đi ống thoát khí cho máy hút khói

Một số vị trí lắp ống hút khói máy hút mùi bạn có thể tham khảo và được vị trí cho ống thoát khí một cách đẹp và gọn nhất. Về kích thước thì bạn cần lưu ý một số điều sau.

Chiều dài không quá 4m với trường hợp có 1 chỗ uốn cong, nếu có 2 gấp khúc 900 thì chiều dài tối đa chỉ 3m mà thôi. Chiều rộng thì đường kính thường rơi vào khoảng 150mm, bạn lưu ý đừng bao giờ gia giảm kích thước này nhé vì nó sẽ ảnh hưởng lớn tới hiệu suất của máy hút mùi.

Nên nhớ rằng cần chọn ống cứng trơn không có gân. Nếu loại có gân sẽ làm giảm hiệu suất của máy và tạo thêm tiếng ồn cho máy hút mùi

Đặc biệt, bạn nên chọn những đại lý, cửa hàng miễn phí lắp đặt vận chuyển để được lắp đặt máy hút mùi một cách đúng chuẩn và đạt hiệu suất cao nhất. Khi bạn mua nên kiểm tra kỹ linh kiện của máy trước khi vận chuyển về nhà.

Lắp đặt ống thoát khí cho máy hút khóiLắp đặt ống thoát khí cho máy hút khói (Nguồn: abbaka.com.vn)

5. Hoàn tất và kiểm tra hoạt động sản phẩm

Ở bước này, bạn nên kiểm tra hoạt động của máy hút mùi. Bật máy theo các cấp độ khác nhau và để máy hoạt động trong khoảng 5 phút đảm bảo máy hoạt động không xảy ra bất cứ trục trặc nào.

Và cuối cùng bạn vệ sinh máy sạch sẽ, nếu có thể hãy dùng nước lau kính để làm sạch những bụi bẩn bay vào ngóc ngách của máy để giữ máy an toàn, tránh gây rỉ sét cho máy hút mùi. Đó cũng là một trong những cách lắp máy hút mùi hiệu quả, đơn giản mà tiết kiệm nhất cho nhà bếp.

Lắp đặt ngay máy hút mùi cho gian bếpLắp đặt ngay máy hút mùi cho gian bếp (Nguồn: malloca.com)

Với một số cách lắp máy hút mùi đã được hướng dẫn trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn có thể lắp đặt máy hút mùi nhà mình một cách dễ dàng nhất. Để đảm bảo máy luôn hoạt động tốt thì bạn cũng luôn phải chú ý dọn dẹp vệ sinh thường xuyên. Chúc bạn và gia đình luôn có một căn bếp với chiếc máy hút mùi tốt và tiện dụng nhất.

Tin tức về Máy hút khói, khử mùi

Top 5 dòng máy hút mùi âm tủ Hafele nên dùng 2024

Top 5 dòng máy hút mùi âm tủ Hafele nên dùng 2024

Hiện nay, việc sở hữu một máy hút mùi âm tủ ngày càng trở thành một nhu cầu cần thiết của nhiều gia đình. Trong đó, được đánh giá nổi trội là các dòng máy hút mùi âm tủ Hafele. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu top 5 sản phẩm nên mua hiện nay nhé.
Đánh giá 5 mẫu máy hút mùi đảo Hafele đáng mua 2024

Đánh giá 5 mẫu máy hút mùi đảo Hafele đáng mua 2024

Máy hút mùi đảo Hafele là một trong những thương hiệu máy hút mùi đảo đến từ Đức và được sử dụng rộng rãi. Hãy cùng Websosanh.vn tìm hiểu và đánh giá các mã sản phẩm máy hút mùi đảo Hafele đáng mua trong bài viết này nhé.
Top 5 máy hút mùi Nagakawa hot nhất thị trường hiện nay 2023

Top 5 máy hút mùi Nagakawa hot nhất thị trường hiện nay 2023

Trong số các thương hiệu máy hút mùi đáng chú ý, Nagakawa đã nhanh chóng chiếm được sự tin tưởng và săn đón của người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh khám phá top 5 sản phẩm máy hút mùi Nagakawa của tại thời điểm hiện tại nhé!
Top 3 máy hút mùi Washi hot nhất hiện nay 2023

Top 3 máy hút mùi Washi hot nhất hiện nay 2023

Trong số những thương hiệu nổi tiếng, máy hút mùi Washi nổi lên như một cái tên đáng chú ý với sự kết hợp tinh tế giữa chất lượng và thiết kế hiện đại. Trong bài viết này, Websosanh xin giới thiệu đến bạn top 3 máy hút mùi Washi hot nhất hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!