Cách lựa chọn vật dụng gốm sứ đảm bảo an toàn, chất lượng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gốm, sứ vốn được sử dụng để làm nên các vật dụng trong gia đình. Tuy nhiên, bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gốm sứ trôi nổi nên bạn sẽ không biết đâu là sản phẩm chất lượng, an toàn cho cả gia đình.

Xuất xứ của đồ gốm sứ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gốm sứ với nhiều thương hiệu khác nhau mà phổ biến nhất là đồ gốm Trung Quốc và đồ gốm Việt Nam. Mặc dù đồ gốm Trung Quốc nổi tiếng với sự nổi tiếng từ lâu đời nhưng hầu hết các sản phẩm trên thị trường Việt Nam lại được sản xuất không đạt chuẩn.

Trong khi đó, đồ gốm Việt Nam tuy có giá thành đắt hơn, mẫu mã không bắt mắt và phong phú bằng nhưng lại an toàn và chất lượng hơn. Bởi vậy, nếu có thể bạn nên lựa chọn các sản phẩm của Việt Nam thay vì Trung Quốc.

Giá thành của đồ gốm sứ

“Cái gì cũng có giá của nó”. Nếu bạn ham hàng rẻ thì đến 99% đó là hàng Trung Quốc trôi nổi trên thị trường. Bạn nên nhớ rằng, muốn sở hữu những sản phẩm chất lượng, có độ bền cao, mẫu mã đẹp và tinh xảo thì bạn cần phải bỏ ra một số tiền xứng đáng với những gì mà bạn nhận được.

Nếu đứng trước một món đồ giá rẻ, không chỉ là đồ gốm sứ, bạn hãy đặt câu hỏi “tại sao nó lại rẻ như thế?” “Phải chăng chất lượng của nó có vấn đề?” “Phải chăng nó là hàng lỗi?” “Hay bởi nó không đạt chuẩn quy trình sản xuất”…

Nói như vậy không có nghĩa rằng cứ đồ gốm sứ đắt tiền là chất lượng cao. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm vừa túi tiền của mình.

Thử độ an toàn của đồ gốm sứ bằng giấm

Bạn có biết rằng nếu đồ gốm sứ không được nung đến nhiệt đồ cần thiết thì lượng chị trong đó là rất cao và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lại thường dùng cách này để giảm chi phí sản xuất đồ gốm sứ. Để có thể nhận biết được xem trong sản phẩm định mua có còn kim loại nặng nữa không, có thực sự an toàn không bạn có thể dùng giấm ăn.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một ít giấm ăn, đổ vào các vật dụng gốm sứ, nếu chúng có dấu hiệu trắng ra hoặc dấm đổi màu thì chắc chắn đã có phản ứng hóa học giữ kim loại nặng và axit trong giấm, điều này chứng minh rằng sản phẩm mà bạn định mua không thực sự an toàn.

Xem độ nung của đồ gốm sứ bằng cách thử với nước

Bạn cũng có thể biết được đồ gốm sứ của bạn có đủ độ nung hay không bằng một cách đơn giản hơn, đó là dùng nước. Hãy đổ một ít nước vào chỗ không tráng men của bát, đĩa, cốc bằng gốm sứ (hầu hết chỗ này nằm ở phần đế). Nếu thấy bát, đĩa hay cốc đó hút nước nhanh tức là xương bát nung không đủ nhiệt.

Một số lưu ý nhỏ nữa dành cho bạn là bạn không nên muối dưa trong bình gốm tráng men cũng như lưu trữ thực phẩm lâu trong các đồ đựng gốm tráng men mà không biết rõ đó là loại men gì. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tiếp tục sử dụng vật dụng có lớp men bị mòn nhanh.

Cách bảo quản và sử dụng đồ gốm, sứ

Nếu muốn đồ gốm sứ luôn như mới và bền đẹp thì khi mới mua về, bạn nên ngâm các đồ gốm sứ trong nước (có thể dùng nước vo gạo) khoảng từ 4 đến 8 tiếng. Khi ngâm trong nước, đất nung sẽ nở ra giúp bịt kín các lỗ hở li ti mà mắt thường không nhìn thấy. Sau khi ngâm nước bạn bỏ các sản phẩm vào dung dịch nước muối và đun sôi từ 5 đến 10 phút, việc này giúp các sản phẩm giãn nở đều, tránh bị vỡ nứt khi sử dụng.

Khi lau rửa, nên tránh rửa đồ gốm sứ bằng các miếng rửa kim loại vì sẽ làm trầy lớp men của sản phẩm. Ngoài ra, tránh dùng các dung dịch có tính axit cao như chanh, giấm để chùi rửa đồ gốm sứ, vì tính axit của chanh hay giấm sẽ làm mòn và khiến lớp men bên ngoài của sản phẩm bị xuống màu.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách chọn mua đồ dùng gốm sứ cho gia đình

Cách chọn mua đồ dùng gốm sứ cho gia đình

Gốm và sứ là hai chất liệu phổ biến dùng để làm các đồ gia dụng. Sứ bền hơn, giữ nhiệt tốt hơn và đẹp hơn gốm, trong khi đó, gốm lại có ưu điểm giá thành rẻ hơn. Dưới đây là một số các tiêu chí bạn nên quan tâm khi lựa chọn đồ dùng làm bằng gốm sứ.

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!