Cách tắm cho trẻ sơ sinh "chuẩn" mẹ cần phải biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tắm cho trẻ sơ sinh tưởng dễ mà không dễ. Nếu tắm không đúng cách, mẹ sẽ vô tình khiến bé bị ốm mà không biết.

Với những người lần đầu làm mẹ, hẳn bạn sẽ có hàng tá việc phải học, từ học cách bế ẵm con như thế nào, thay tã cho bé ra sao… Việc mang thai 9 tháng 10 ngày đã rất vất vả cho mẹ rồi nhưng chăm sóc một đứa trẻ sao cho tốt lại còn khó khăn và vất vả hơn gấp bội.

Nhiều người nghĩ rằng tắm cho trẻ sơ sinh thì có gì mà khó. Tuy nhiên, sự thật là nếu không học thì mẹ sẽ chẳng bao giờ làm đúng cách. Dưới đây là cách tắm cho bé mẹ cần phải biết.

Tắm cho bé bằng cách nào?

Trong tuần đầu tiên sau khi ra đời, mẹ chỉ nên lau chùi cho bé, tuyệt đối không nên cho bé tắm. Hãy vệ sinh sạch sẽ cho bé bằng nước ấm và một chiếc khăn mềm bởi bé vẫn chưa rụng rốn và chưa quen với môi trường bên ngoài, cho bé tắm ngay lập tức sẽ vô cùng nguy hiểm. Khuôn mặt và đôi bàn tay cần được lau thường xuyên và cẩn thận, nhất là kẽ tay bé nhỏ có thể mắc nhiều bụi, ngoài ra mẹ hãy luôn giữ sạch sẽ vùng kín của các bé sau mỗi lần thay tã bởi thời gian này bé sẽ đi vệ sinh vô cùng nhiều

Sang tuần thứ hai, sau khi bé đã rụng rốn, mẹ có thể cho bé bắt đầu làm quen với việc tắm bồn, tắm chậu. Chú ý lựa chọn bồn tắm, chậu tắm nông, vừa người bé, không nên chọn chậu quá to hay quá sâu. Thời gian này mẹ chỉ cần tắm cho con mỗi tuần 3 lần là đủ, tuy nhiên, cần phải thay quần áo, lau người cho con thường xuyên. Việc tắm nhiều cho trẻ sơ sinh sẽ làm khô làn da mỏng manh của các bé.

Một lưu ý nữa cho các mẹ đó là không phải đứa trẻ nào cũng thích nước, có rất nhiều bé chỉ cần chạm vào nước thôi là khóc thét lên. Nếu cảm thấy trẻ không hợp tác, hãy hạn chế tắm cho bé quá nhiều, cũng đừng giật mình và bối rối, hãy an tâm, việc tắm cho bé sẽ diễn ra rất nhanh thôi mà.

Nguyên tắc “không thể không nhớ” khi tắm cho bé

– Luôn quan sát, để mắt tới bé, không rời bé một giây phút nào khi đang tắm. Nếu bạn có chuông điện thoại hay chuông cửa thì cũng hãy bỏ qua hoặc nhờ người thân làm giúp. Chỉ cần một phút lơ đễnh thôi, bé cũng vẫn có thể chết đuối ở độ sâu mực nước 3cm, trong chưa đầy 60 giây!

– Chỉ khi xả xong nước và kiểm tra nhiệt độ, lượng nước trong bồn, chậu tắm mới cho bé vào trong. Không bao giờ được làm điều ngược lại.

– Nhiệt độ của nước không được quá 48 độ C

– Thời gian một lần tắm không nên kéo dài quá 5 phút để đảm bảo nước vẫn giữ nhiệt độ đủ ẩm và da của bé không bị ngâm nước lâu.

Các bước tắm cho trẻ sơ sinh “chuẩn”

Bước 1: Chuẩn bị tất cả các đồ dùng dụng cụ cần thiết để tắm cho bé bao gồm: Khăn tắm, khăn mặt/khăn xô, sữa tắm trẻ sơ sinh, bông, khăn tắm, khăn ủ, quần áo sạch… Đừng quên kiểm tra nhiệt độ phòng, nhiệt độ thích hợp để tắm cho bé là khoảng 26-28 độ C.

Bước 2: Xả nước vào bồn cho đến khi mực nước đạt đủ 8-9cm, nhiệt độ ấm áp (Khoảng 32 độ C là thích hợp)

Bước 3: Đưa bé vào khu vực để tắm, cởi bỏ quần áo và bắt đầu nhấc bé vào bồn. Nếu bé khóc, hãy đặt khăn mềm vào chậu để cơ thể bé chạm vào khăn giúp bé có cảm giác an toàn khi ở dưới nước hơn.

Bước 4: Dùng cánh tay của bạn để vòng qua vai bé và giúp bé có được tư thế ngồi thoải mái. Hãy luôn để bé chìm dưới nước ấm nhằm giữ bé khỏi lạnh.

Bước 5: Hãy bắt đầu cuộc vui này bằng việc rửa mắt nhẹ nhàng, rồi đến đôi tai. Sau đó dùng khăn mềm/khăn xô để lau mặt từ trán xuống cằm, từ giữa khuôn mặt vuốt sang hai bên tai.

Bước 6: Thoa nhẹ nhàng sữa tắm cho trẻ sơ sinh lên đầu, cổ, ngực, đến đôi tay và đôi chân. Hãy thực hiện những động tác dứt khoát nhưng cũng thật dịu dàng. Chú ý vệ sinh vùng kín cẩn thận cho bé.

Trong lúc tắm hãy nói chuyện với trẻ thật ngọt ngào hoặc hát những bài hát hay cho trẻ nghe để trẻ cảm thấy an tâm khi tắm.

Bước 7: Nhấc bé thật nhanh và đặt chính xác lên chiếc khăn tắm đã được sắp sẵn. Một tay bạn đỡ đầu và cổ của bé, tay kia đỡ lấy phần mông và đặt bé xuống. Lau sạch và nhẹ cơ thể bé, các kẽ tay, kẽ chân, cổ, nách và những vùng có ngấn. Sau khi lau khô, bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm dưỡng ẩm an toàn cho trẻ sơ sinh để mát-xa cho bé.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!