Cảm biến nhiệt độ điều hòa bị hỏng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cảm biến nhiệt độ điều hòa (sensor) có nhiệm kiểm soát nhiệt độ căn phòng giúp làm lạnh hiệu quả tối ưu hơn. Vì đặt ở trong môi trường chênh lệch nhiệt độ lớn nên sensor rất dễ bị hư hỏng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục cảm biến điều hòa bị hỏng qua bài viết sau.

Cảm biến nhiệt độ điều hòa là gì? Công dụng 

Cảm biến điều hòa nhiệt độ (Temperature sensor) có nhiệm vụ kiểm soát nhiệt độ trên dàn lạnh và nhiệt độ không khí trong phòng. Khi nhiệt độ phòng đạt mức nhiệt cài đặt, thiết bị này sẽ tự động điều chỉnh khả năng làm mát và ngắt động cơ.

Cảm biến nhiệt độ điều hòa có 2 đầu gồm: 1 đầu là đầu đồng và 1 đầu còn lại là đầu màu đen. Trong đó:

+ Đầu cảm biến bằng đồng là cảm biến nhiệt trên ống đồng của dàn lạnh giúp kiểm soát nhiệt độ của môi chất lạnh.

+ Đầu màu đen là cảm biến nhiệt không khí hút vào dàn lạnh để kiểm tra nhiệt không khí hút vào dàn lạnh xem thử nhiệt độ không khí trong phòng có đạt yêu cầu chưa.

Nhờ cảm biến nhiệt nên điều hòa vừa đảm bảo hiệu quả làm mát vừa hoạt động tiết kiệm điện và vận hành ổn định.

Cảm biến nhiệt độ điều hòa bị hỏng
Cảm biến điều hòa nhiệt độ (Temperature sensor) có nhiệm vụ kiểm soát nhiệt độ trên dàn lạnh và nhiệt độ không khí trong phòng

Các lỗi điều hòa khi bị hư cảm biến

Khi cảm biến của điều hòa bị hỏng sẽ xuất hiện các lỗi như sau:

+ Điều hòa sẽ không thể tự động ngắt khi đạt đến nhiệt độ cài đặt: Bạn có thể nghe thấy động cơ hoạt động liên tục cho đến khi bạn tắt thiết bị. Điều này gây lãng phí nhiều điện năng và nếu kéo dài lâu ngày còn giảm tuổi thọ động cơ.

+ Nhiệt độ lạnh không đạt đúng mức nhiệt bạn cài đặt, quá lạnh hoặc quá nóng.

+ Động cơ bật tắt liên tục một cách bất thường, gây tiêu tốn điện năng.

Cảm biến nhiệt độ điều hòa bị hỏng
Điều hòa sẽ không thể tự động ngắt khi đạt đến nhiệt độ cài đặt khi bị hỏng cảm biến nhiệt độ

Nguyên nhân khiến cảm biến nhiệt độ điều hòa bị hỏng 

Có nhiều nguyên nhân khiến cảm biến điều hòa bị hư hỏng, cụ thể gồm:

+ Nhiệt độ trong căn phòng sử dụng điều hòa quá cao hoặc có độ ẩm thấp, khiến cho dây cảm biến nhiệt bị biến chất, từ đó ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của cảm biến điều hòa.

+ Sử dụng máy điều hòa không đúng cách.

+ Mua điều hòa cũ nên hệ thống dàn nóng, dàn lạnh, cảm biến nhiệt và các linh kiện khác không còn tốt, đã xuống cấp.

+ Không vệ sinh điều hòa định kỳ gây tích tụ bụi bẩn trong các linh kiện bên trong gây tắc nghẽn và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của bộ phận cảm biến.

+ Bị côn trùng và động vật như gián, chuột, thằn lằn xâm nhập vào bên trong máy, cắn phá dây cảm biến và nhiều bộ phận khác.

Cảm biến nhiệt độ điều hòa bị hỏng
Nhiệt độ trong căn phòng sử dụng điều hòa quá cao hoặc có độ ẩm thấp, khiến cho dây cảm biến nhiệt bị biến chất,

Cách khắc phục cảm biến điều hòa bị hư hỏng

Việc kiểm tra cảm biến điều hòa đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật chuyên môn và am hiểu về thiết bị. Các bước kiểm tra như sau:

+ Bước 1: Trước tiên cần kiểm tra mạch cảm biến có hoạt động bình thường không.

+ Bước 2: Tiếp đó, kiểm tra đầu của thiết bị cảm biến và đầu rắc cắm của mạch điều khiển có bị đứt hay chập cháy không.

Ngay khi phát hiện điều hòa bị hỏng cảm biến nhiệt độ, bạn cần ngừng sử dụng điều hòa và tìm cách khắc phục ngay. Tuy nhiên, đây là lỗi hư hỏng nặng nên nếu không am hiểu chuyên môn về điều hòa bạn không nên tự ý tháo gỡ và sửa chữa vì có thể khiến lỗi bị hỏng nặng hơn, gây tốn kém chi phí.

Thay vào đó, hãy liên hệ với trung tâm bảo hành của hãng hoặc địa chỉ sửa chữa uy tín để thay thế cảm biến mới phù hợp với dòng điều hòa đang sử dụng.

Cảm biến nhiệt độ điều hòa bị hỏng
Ngay khi phát hiện điều hòa bị hỏng cảm biến nhiệt độ, bạn cần ngừng sử dụng điều hòa và tìm cách khắc phục ngay.

Để phòng ngừa lỗi hỏng cảm biến nhiệt độ điều hòa, bạn nên vệ sinh điều hòa thường xuyên, khoảng 6 – 9 tháng/lần tùy theo tần suất dùng máy; có thể sử dụng tấm che phủ máy lạnh để tránh bị côn trùng và động vật nhỏ phá hoại; sử dụng điều hòa đúng cách, không nên bật 24/24 vì làm giảm độ bền động cơ, không tốt sức khỏe và tốn nhiều điện năng.

Điều hòa là thiết bị không thể thiếu trong các gia đình, đặc biệt là vào mùa hè nóng nực. Tuy nhiên việc xảy ra các hỏng hóc sự cố trong quá trình sử dụng thiết bị là điều không thể tránh khỏi. Để hạn chế xảy ra lỗi, bạn nên ưu tiên chọn mua các sản phẩm điều hòa của các thương hiệu điều hòa uy tín và nổi tiếng như: Funiki, Daikin, Toshiba, Panasonic, Casper, LG, Samsung…

Một số mẫu máy điều hòa được tin dùng hiện nay bạn có thể tham khảo gồm: Daikin Inverter 1 HP ATKF25XVMV; Casper Inverter 1 HP TC-09IS35; Casper Inverter 1.5 HP IC-12TL32; Aqua Inverter 1 HP AQA-RV9QA; Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9ZKH-8M; Daikin Inverter 1.5 HP ATKF35XVMV; LG Inverter 1 HP V10WIN; Toshiba Inverter 1 HP RAS-H10Z1KCVG-V; TCL Inverter 1 HP TAC-10CSD/XAB1I; Funiki Inverter 1 HP HIC09TMU.ST3; LG Inverter 1.5 HP V13WIN; Samsung Inverter 1 HP AR10CYHAAWKNSV…

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!