Chạy roda cho xe máy mới đúng cách: bạn đã biết chưa?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc chạy roda đúng cách sẽ giúp xe máy của bạn sau này được hoạt động một cách trơn tru và bền bỉ hơn

Có một điều khá cần thiết mà người mua xe máy mới cần lưu ý chính là chạy roda xe trước khi vận hành hết công suất. Đóng vai trò quan trong trong việc đảm bảo sức mạnh cũng như duy trì độ bền bỉ cho động cơ sau này, chạy roda là gì? Có vai trò thực sự ra sao? hãy cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời về vấn đề này.

chạy roda xe máy mới

Hướng dẫn cách chạy roda cho xe máy mới

1. Chạy roda xe máy là gì? chạy như thế nào?

Khái niệm chạy roda hay chạy ro-dai, rốt đa, rô đa…là cách chạy rà, chạy ban đầu, chạy cho quen dần… để máy móc, động cơ của một chiếc xe mới có thể hoạt động trơn tru, bền bỉ về sau.

Khi chạy roda, sau khi khởi động máy, người điều khiển không vọt ga hết công suất mà chỉ lên ga dần dần, để đạt tới tốc độ khoảng 40km/h, và duy trì chạy ở tốc độ đó ít nhất là 100 km đầu tiên. Chạy roda nên được tiến hành trên địa hình đường phố bằng phẳng, không nhiều cản trở trên mặt đường.

2. Nguyên nhân tại sao phải chạy roda cho xe máy mới?

Khi xe máy còn mới, cá chi tiết ngay cả của động cơ bên trong máy cũng ở trạng thái có các góc cạnh dư, sắc bén hoặc có một số sai sót nhỏ trên gia công bề mặt của các chi tiết, nên trên thực tế chưa thực sự khớp nối với nhau một cách ăn ý.

Do đó, khi duy trì vận động xe ở tốc độ nhỏ, vừa giúp các bộ phận có thể dần thích nghi trong hoạt động, vừa là cách để các bộ phận có thể mài dũa cho nhau để tạo sự khớp nối hoàn hảo về sau.

Chạy roda có ý nghĩa đặc biệt quan trong đối với các chi tiết như bánh răng, pít – tông, và xy lanh trong động cơ.

3. Những sai lầm khi chạy roda xe máy

Mặc dù là một trong những giai đoạn đầu tiên cần thiết khi sử dụng xe máy mới, nhưng khá nhiều người không quan tâm, hoặc biết lại chưa thực sự đúng đắn, và các sai lầm cơ bản khi chạy roda xe máy bao gồm:

– Để xe chạy không tải tại chỗ quá 5 phút: hầu hết các dòng xe máy hiện nay trên thị trường thường sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí, việc đứng tại chỗ để chạy roda quá lâu khiến không khí xung quanh động cơ bị nóng, không thể làm mát được động cơ, do đó gây ảnh hưởng xấu tới động cơ.

– Lên ga, thốc ga hết cỡ một cách bất ngờ: nhiều người lại có thói quen thốc hết ga để “thử” máy mới, tuy nhiên điều này khiến cho các tiếp xúc chưa thực sự tốt đã bị làm việc với cường độ lớn có thể gây tới tình trạng bị biến dạng, ảnh hưởng đến động cơ trong quá trình sử dụng sau này

– Quên không thay nhớt: Theo khuyến cáo thì sau khi chạy được tầm 500km người dùng cần thay nhớt xe máy lần đầu. Nguyên nhân là quá trình mài dũa khiến cặn sắt và các kim loại tạo ra sẽ đọng trong động cơ, việc thay nhớt là để loại bỏ các cặn này.

Trên đây là những thông tin khá cơ bản nhưng người dùng lại khá là hay phạm phải, chính vì thế, bạn chỉ cần để ý một chút là có thể giúp xe máy mới của mình được hoạt động bền bỉ hơn.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!