Cơ chế hoạt động của giấc ngủ là gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiểu được cơ chế hoạt động của giấc ngủ, bạn sẽ hiểu được vì sao cần ngủ đủ và làm thế nào để có thể thức dậy mà cảm thấy tỉnh táo và khỏe mạnh.

Khi chúng ta ngủ ngon, chúng ta sẽ thức dậy với cảm giác sảng khoái và vô cùng năng động trong các hoạt động thường ngày. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, giấc ngủ là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn, cảm nhận và hoạt động, nó có thể có một tác động lớn đến chất lượng tổng thể cuộc sống của chúng ta.

Để có thể có một ngày dài năng động, không chỉ thời gian ngủ đủ mà chất lượng giấc ngủ của con người cũng cần phải được đảm bảo. Nếu giấc ngủ bị cắt ngắn, giảm đi, cơ thể sẽ không có thời gian để hoàn thành tất cả các giai đoạn cần thiết trong việc phục hồi cơ bắp, tiết ra các hormone điều tiết tăng trưởng. Và kết quả là khi chúng ta thức dậy, chúng ta sẽ cả thấy mất tâp trung, các quyết định sẽ ít chính xác hơn, các hoạt động sẽ ít hiệu quả đi, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và công việc của chúng ta.

Cấu trúc của một giấc ngủ là một mô hình xen kẽ REM (chuyển động mắt nhanh) và NREM (chuyển động mắt không nhanh) và một chu kỳ lặp lại khoảng 90 phút mỗi lần. Trong đó, gia đoạn NREM chiếm 75% của mỗi chu kỳ. Khi chúng ta bắt đầu đi vào giấc ngủ, chúng ta bước vào giai đoạn giấc ngủ NREM, trong đó bao gồm các giai đoạn từ 1-4:

Giai đoạn 1

* Từ khi thức và ngủ gật

* Giấc ngủ nông, mơ màng

Giai đoạn 2

* Khởi đầu của giấc ngủ

* Cảm thấy mơ màng với môi trường xung quanh

* Hơi thở và nhịp tim trở nên đều

* Nhiệt độ cơ thể giảm xuống ( vì vậy ngủ trong một căn phòng mát mẻ là vô cùng quan trọng)

Giai đoạn 3 và 4

* Giấc ngủ sâu nhất và đây là giai đoạn mà các cơ quan trong cơ thể có thời gian phục hồi

* Huyết áp giảm

* Hơi thở trở nên chậm hơn

* Cơ bắp được thư giãn

* Hoạt động cung cấp máu cho cơ bắp tăng lên

* Tăng trưởng mô và phục hồi xảy ra

* Năng lượng được phục hồi

* Các hormone được tiết ra, chẳng hạn như: hormone tăng trưởng, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển, bao gồm phát triển cơ bắp

Giai đoạn REM chiếm 25% mỗi chu kỳ. Trong REM bao gồm những giai đoạn sau:

* Cung cấp năng lượng cho não và cơ thể

* Hỗ trợ những hoạt động trong ngày

* Não đang hoạt động và những giấc mơ xảy ra

* Mắt đảo qua đảo lại

* Cơ thể trở nên bất động và thoải mái, như cơ bắp đang “nghỉ ngơi”

Ngoài ra, mức độ hormone cortisol giảm xuống trước khi ngủ và tăng lên trong suốt cả đêm để thúc đẩy sự tỉnh táo vào buổi sáng.

Bởi một chu kỳ ngủ của chúng ta thường kéo dài trong 90 phút, vì vậy, nếu chúng ta ngủ với thời gian với số chu kỳ là chu kỳ đủ thì chúng ta sẽ thức dậy mà không hề lưu luyến chiếc giường. Ví dụ, bạn có thể ngủ 5 chu kỳ hoặc 6 chu kỳ, nếu là 5 chu kỳ có nghĩa bạn sẽ ngủ trong 5 x 1,5h = 7,5h – điều này có nghĩa nếu bạn ngủ từ 11h tối, bạn nên thức dậy vào 6h30 sáng hôm sau. Tương tự nếu bạn định ngủ 6 chu kỳ thì số giờ ngủ của bạn là 9 tiếng, tức là nếu bạn đi ngủ vào lúc 10h tối bạn nên thức dậy là 7 giờ sáng hôm sau.

Giấc ngủ giúp chúng ta phát triển khỏe mạnh bằng cách đóng góp một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, và nó cũng giúp cân bằng ham muốn của chúng ta bằng cách điều chỉnh nồng độ của các hormone ghrelin và leptin – các hormone ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta khi đói và no. Vì vậy, khi thiếu ngủ, chúng ta có thể cảm thấy cần thiết phải ăn nhiều hơn, đó có thể là nguyên nhân dẫn đến tăng cân.

Hãy nhớ rằng một phần ba cuộc sống của chúng ta dành cho việc ngủ, và chính một phần ba đó đóng vai trò trực tiếp đến sự thành công của hai phần ba còn lại. Vì vậy, các bạn đừng nên xem thường giấc ngủ, hãy làm mọi cách để có một giấc ngủ tốt nhất.

Hương Giang

Theo sleepfoundation

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 4 hãng gối lông vũ tự nhiên chất lượng tốt hàng đầu hiện nay

Top 4 hãng gối lông vũ tự nhiên chất lượng tốt hàng đầu hiện nay

Bạn đã từng ngủ ngon trên những chiếc gối lông vũ êm ái tại khách sạn cao cấp và mong muốn được trải nghiệm cảm giác tuyệt vời ấy tại nhà? Gối lông vũ tự nhiên thật sự sẽ giúp bạn có những trải nghiệm êm ái và thoải mái, là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai tìm kiếm sự thư giãn và sang trọng.
Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu.