Có nên dùng máy tạo độ ẩm cho bé sơ sinh không, ưu nhược điểm là gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nắng nóng ngày hè luôn là nỗi ám ảnh của những gia đình có con nhỏ… Một trong những giải pháp tối ưu được nhiều gia đình lựa chọn là sử dụng máy tạo độ ẩm cho trẻ nhỏ. Vậy máy tạo ẩm liệu có tốt? Có nên dùng máy tạo độ ẩm cho bé?

1. Ưu và nhược điểm của máy phun sương tạo ẩm cho bé

Để biết được máy phun sương có phù hợp cho bé, nó có ưu nhược điểm gì thì chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm đối với sức khỏe của trẻ nhỏ.

1.1. Ưu điểm của máy phun sương

Để biết được có nên dùng máy phun sương cho trẻ sơ sinh hay không, chúng ta cần tìm hiểu xem nó có những tác dụng gì đối với sức khỏe của bé.

Điểm đầu tiên mà máy tạo độ ẩm mang lại là khả năng làm mát, điều hòa nhiệt độ trong những ngày hè oi ả cực tốt. Máy tạo ẩm sẽ giúp làm giảm nhiệt độ trong phòng xuống khoảng từ 5 – 7 độ, giúp không gian phòng bé trở nên mát mẻ , thông thoáng mà lại rất tiết kiệm điện năng. Ngoài ra, sự hiện diện của máy tạo ẩm còn góp phần giúp không khí trong phần được trong lành và sạch sẽ hơn.

Máy tạo ẩm phun sương giúp lọc không khí trong sạch, tạo cảm giác dễ chịu
Máy tạo ẩm phun sương giúp lọc không khí trong sạch, tạo cảm giác dễ chịu

Một ưu điểm là máy tạo ẩm có khả năng thanh lọc không khí, bảo vệ đường hô hấp của trẻ luôn được tốt. Máy tạo ẩm sẽ giúp loại bỏ các hạt bụi và các tạp chất bay lơ lửng trong không khí, làm cho không khí trong phòng luôn trong lành, sạch sẽ, hạn chế tối đa các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, viêm họng, ho hen,…

Ngoài ra thì máy phun sương còn có một tác dụng tuyệt vời nữa đó là khả năng cân bằng độ ẩm. Những ngày trời oi nóng, cơ thể rất dễ mất nước nên da hay bị khô, da dẻ nứt nẻ và hay đau họng và cảm cúm,…Có thể nói, đây đều là những tác dụng tuyệt vời của máy hút ẩm mang lại cho sức khỏe.

Tuy nhiên với máy tạo độ ẩm, nhiệt độ trong phòng luôn mát mẻ, đảm bảo giúp ngăn ngừa các bệnh lý do không khí khô hanh. Với những ưu điểm trên chắc hẳn đáp án cho câu hỏi có nên dùng máy tạo độ ẩm cho bé vào mùa hè đã quá rõ ràng.

Máy tạo ẩm cho bé có thực sự tốt như quảng cáo?
Máy tạo ẩm cho bé có thực sự tốt như quảng cáo?

1.2. Nhược điểm của máy phun sương

Là một sản phẩm tốt, mang lại cho bé nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe tuy nhiên máy phun sương vẫn mắc phải một số “điểm trừ” sau.

Một số sản phẩm phun sương tạo ẩm thường có hiện tượng để lại hơi ẩm quá nhiều trong không khí, đây là điều để vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh mẽ. Đây là nguyên nhân chính gây ra các bệnh ngoài da và đường hô hấp.

Do vậy khi sử dụng máy phun sương cho trẻ các mẹ cần lưu ý xem có bị dư thừa độ ẩm hay không bằng cách quan sát những tấm gương trong phòng, nếu thấy có một lớp hơi nước mỏng, thì nên tắt máy ngay.

Độ ẩm trong không khí quá cao, cộng với việc ngưng tụ hơi nước do sử dụng máy phun sương tạo ẩm thường ảnh hưởng đến các thiết bị trong nhà. Ngoài ra điều này sẽ ảnh hưởng các đồ nội thất bằng gỗ, khiến chúng dễ bị nấm mốc.

Ngoài ra, việc không chú ý đến nguồn nước trong bình chứa máy phun sương, sử dụng nguồn nước không đảm bảo thì rất dễ khiến không khí nhiễm khuẩn, ảnh hưởng xấu đến hô hấp và dễ gây dị ứng.

Tuy vẫn còn mắc phải một số hạn chế nhất định nhưng không thể dựa vào đây để đánh giá máy phun sương có tốt cho trẻ sơ sinh không thì quá sớm. Nếu biết cách khắc phục những hạn chế trên thì đây hoàn toàn là một sản phẩm đáng để trang bị cho bé vào ngày hè.

Có nên dùng máy phun sương tạo ẩm cho bé
Có nên dùng máy phun sương tạo ẩm cho bé

2. Mẹ có nên dùng máy tạo độ ẩm cho bé vào mùa hè

Mọi sản phẩm đều luôn tồn tại 2 mặt tốt xấu, chúng luôn tồn tại song song và máy phun sương cho trẻ cũng vậy. Để sản phẩm phát huy được ưu điểm và hạn chế được ưu điểm thì bạn cần biết cách sử dụng nó như thế nào. Để sử dụng máy phun sương hiệu quả và an toàn đối với sức khỏe của trẻ nhỏ, các mẹ cần lưu ý các điểm sau.

Nhiều người phân vân không biết liệu có nên dùng máy phun sương cho trẻ sơ sinh trong phòng có lắp điều hòa hay không? Nếu trong phòng có bật máy điều hòa có chế độ tạo ẩm hoặc máy lọc không khí tạo ẩm thì không nên sử dụng máy phun sương, tránh hiện tượng độ ẩm trong không khí quá cao, làm các vi khuẩn nấm mốc phát triển.

Thời tiết mùa hè của nước ta tuy nóng nhưng độ ẩm trong không khí vốn rất cao nên chỉ nên bật máy phun sương hoạt động ở chế độ nhẹ nhàng, đủ để làm mát. Để tránh tình trạng dư thừa độ ẩm trong không khí, khi chọn mua máy phun sương tạo ẩm cần xem xét diện tích căn phòng để chọn mua máy to hay nhỏ.

Cần chú ý không để nước trong bình chứa cạn khi sử dụng máy phun sương, vì điều này sẽ làm máy nhanh hỏng,  tuổi thọ ngắn. Khi sử dụng mọi người cần quan sát để châm nước thêm hoặc thay nước. Không nên để nước có trong máy từ ngày này sang ngày khác mà cần thay mới nước khi bắt đầu sử dụng, để đảm bảo nước được sạch sẽ, không chứa các tạp chất.

Chọn một chiếc máy tạo ẩm sẽ tạo một căn phòng sạch sẽ dễ chịu
Chọn một chiếc máy tạo ẩm sẽ tạo một căn phòng sạch sẽ dễ chịu

Trước khi sử dụng máy cần vệ sinh thiết bị sạch sẽ cả phía trong lẫn ngoài, rồi mới tiến hành cho nước vào bình chứa, mà khởi động cho máy hoạt động. Sau khi sử dụng máy phun sương bạn cần đổ phần nước còn dư lại trong bình chứa, để tránh phần nước còn lại sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác của máy.

Các mẹ thường thắc mắc không biết có nên dùng máy tạo độ ẩm cho bé để phun tỏa tinh dầu. Điều này rất nhiều người mắc phải tuy nhiên không phải loại máy nào cũng có thể sử dụng để phun tỏa tinh dầu được mà phải có loại máy chuyên biệt. Do vậy không nên tùy tiện để tinh dầu vào bình chứa, nó sẽ ảnh hưởng đến các thông số kỹ thuật của máy.

Đối với những không gian đã quá ẩm thấp thì không nên sử dụng máy phun sương tạo ẩm, việc độ ẩm trong không khí quá cao sẽ là tác nhân dẫn đến nhiều căn bệnh về đường hô hấp và dị ứng,…

Nếu bé nhà bạn đang bị cảm hay nhiễm lạnh thì tuyệt đối không nên sử dụng máy phun sương tạo ẩm, nhiệt độ thấp cộng với độ ẩm cao sẽ khiến bệnh tình trẻ nghiêm trọng hơn.

Nên đặt máy phun sương cách xa trẻ, tránh để máy phun hưởng thẳng và người bé, sẽ khiến bé rất dễ bị cảm lạnh. Khi sử dụng máy phun sương tạo ẩm cần để bé thích nghi và làm quen dần, tránh đưa bé ra ngoài  phòng liền vì nhiệt độ chênh lệch sẽ khiến trẻ bị sốc nhiệt.

Máy phun sương tạo ẩm sẽ cực kỳ thích hợp trong những ngày nắng nóng, thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp. Một số thương hiệu máy phun sương tạo độ ẩm dành cho bé các mẹ có thể tham khảo như máy tạo ẩm lọc không khí Stadler Form, Sharp, Cuckoo…

Với những chia sẻ trên chắc hẳn các bậc phụ huynh đã biết đáp án cho câu hỏi “Có nên dùng máy tạo độ ẩm cho bé vào mùa hè?”. Hi vọng với những lưu ý khi chọn mua máy tạo ẩm cho bé, các bậc phụ huynh đã có thêm những kiến thức về máy phun sương cũng như cách sử dụng máy sao cho hiệu quả, an toàn nhất cho bé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy tạo ẩm - hút ẩm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!