Có nên lắp chung 1 chiếc điều hoà hai chiều cho 2 phòng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều gia đình cho rằng việc lắp đặt chung 1 chiếc điều hòa cho hai căn phòng sẽ giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ và giảm chi phí gánh nặng hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Nhưng điều này có thực sự đúng và mang lại hiệu quả?

Hãy cùng websosanh tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau nhé thông qua việc phân tích ưu điểm – nhược điểm của việc lắp đặt 1 chiếc điều hòa chung cho 2 căn phòng.

Nhiều gia đình chọn cách lắp điều hòa chung cho 2 căn phòng để tiết kiệm chi phí

Ưu điểm khi lắp đặt 1 điều hoà chung cho hai căn phòng

Việc lắp đặt 1 chiếc điều hòa chung cho 2 căn phòng có một số ưu điểm như sau:

+ Không tốn chi phí mua máy 2 điều hòa hai chiều cho hai phòng.

+ Không tốn chi phí lắp đặt điều hòa ở 2 nơi.

+ Tiết kiệm được chi phí bảo trì và vệ sinh định kỳ cho máy.

Lắp đặt chung 1 điều hòa cho 2 phòng không tốn chi phí mua máy 2 điều hòa hai chiều cho hai phòng.

Nhược điểm khi lắp 1 điều hoà chung cho 2 phòng

Có thể nhận thấy, việc lắp đặt chung 1 chiếc điều hòa hai chiều cho 2 căn phòng chỉ có một ưu điểm duy nhất là tiết kiệm chi phí mua máy và bảo trì máy. Tuy nhiên, cách lắp đặt hòa chung cho 2 phòng lại tồn tại khá nhiều nhược điểm:

– Thiết kế phòng: Để có thể lắp đặt 1 điều hòa cho căn phòng thì cần bắt buộc hai căn phòng đó phải nằm liền kề nhau. Sau đó, cần phải tạo một lỗ thông lớn giữa hai phòng với nhau. Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của căn phòng, cộng thêm việc phải thuê thợ chỉnh sửa, sơn quét lại tường khá tốn chi phí. 

– Bất tiện khi sử dụng: Việc tạo lỗ thông giữa hai phòng còn gây ảnh hưởng và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của từng cá nhân, thành viên trong gia đình. Chưa kể, trong quá trình sử dụng do nhu cầu sử dụng điều hòa của các cá nhân là khác nhau nên sẽ gây khó khăn cho việc điều chỉnh các chế độ cũng như mức nhiệt trên điều hòa.

– Hơi lạnh/ấm không đều: Điều hòa đặt ở khoảng giữa của hai phòng khiến luồng gió phân bổ không đều, phòng này mát/ấm hơn phòng kia và ngược lại, tạo cảm giác khó chịu cho người dùng.

– Chi phí điều hòa 2 chiều: Mua điều hòa 2 chiều lắp chung cho 2 căn phòng đồng nghĩa với việc công suất điều hòa sẽ phải lớn để có thể đáp ứng nhu cầu làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông của cả hai căn phòng. Điều hòa có công suất cao hơn thì giá thành chắc chắn cũng sẽ đắt hơn. Tính ra chi phí mua điều hòa 2 chiều công suất lớn lắp chung cho 2 căn phòng lại cũng không rẻ hơn nhiều so với mua 2 chiếc điều hòa có công suất nhỏ. Theo khảo sát, điều hòa công suất 9000BTU dao động từ khoảng 6 đến 15 triệu đồng, trong khi đó, điều hòa công suất 18.000 BTU trở lên có mức giá từ 15 đến 30 triệu đồng…

– Chi phí tiền điện: Sử dụng chung 1 điều hòa cho 2 phòng không hề tiết kiệm điện năng như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi cánh quạt gió của điều hòa có kích thước chỉ bằng 2/3 độ dài của hệ thống dàn lạnh. Khi lắp đặt chung điều hòa, một phần quạt gió sẽ bị ảnh hưởng và cản trở bởi bức tường phía trước lên sẽ gây lãng phí nguồn gió lạnh/ấm, nên hậu quả là sẽ tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Chưa kể, việc chỉ có 1 phòng sử dụng trong khi phòng còn lại không có ai cũng thực sự gây lãng phí điện năng.

– Độ bền của máy điều hòa giảm: Do phải hoạt động liên tục để làm mát/sưởi ấm phòng nên độ bền và tuổi thọ của máy điều hòa vì thế chắc chắn sẽ giảm đi đáng kể.

Lắp chung 1 điều hòa cho 2 phòng không chỉ gây bất tiện khi sử dụng mà còn tốn điện năng và giảm độ bền của máy

Có nên lắp 1 điều hoà hai chiều chung cho 2 phòng? 

Với những thông tin và phân tích ở trên có thể thấy, việc lắp đặt chung 1 máy điều hòa 2 chiều cho 2 căn phòng không chỉ tiêu tốn điện năng, gây bất tiện khi sử dụng mà còn giảm tuổi thọ của máy đáng kể. 

Chính vì vậy,  bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định lắp 1 chiếc điều hòa chung cho 2 phòng. Thay vì mua điều hòa công suất lớn lắp chung cho hai phòng, tại sao bạn không mua chiếc điều hòa có công suất nhỏ hơn để lắp đặt riêng biệt cho từng phòng. Tính ra chi phí ban đầu co thể cao hơn ít nhiều nhưng xét về lâu dài lại tiết kiệm nhiều chi phí cho gia đình bạn hơn đấy.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!