Có nên vay tín chấp tiêu dùng không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vay tín chấp là hình thức vay tiêu dùng không cần tài sản đảm bảo nhưng bên cạnh đó cũng có khá nhiều rủi ro mà bạn cần xem xét có nên vay tín chấp hay không

Vay tín chấp là hình thức vay vốn ngân hàng mà người dùng không cần có vật thế chấp như sổ đỏ, xe máy, ô tô…mà chỉ cần những giấy tờ chứng minh thu nhập hoặc khả năng trả nợ của mình.

Tuy nhiên, là một khoản vay để tiêu dùng chắc hẳn nhiều người vẫn phân vân liệu rằng có nên vay tín chấp hay không?

Cùng websosanh tìm hiểu những ưu điểm và rủi ro có thể gặp phải khi vay tín chấp, từ đó cân nhắc quyết định có nên vay tín chấp không.

Có nên vay tín chấp tiêu dùng không

Ưu điểm của vay tín chấp

Vay tín chấp không cần có tài sản thế chấp

Vay tín chấp như chúng ta đã biết có ưu điểm lớn nhất là giúp người vay có được khoản tiền để tiêu dùng mà không cần phải thế chấp bất cứ tài sản nào của mình. Toàn bộ giấy tờ trong hồ sơ vay tín chấp đều là bản sao nên dường như là không ảnh hưởng đến cuộc sống của người đi vay tín chấp.

Vay tín chấp ít ảnh hưởng đến cuộc sống người đi vay

Vay tín chấp tiêu dùng tại các ngân hàng thường cho phép người vay trả nợ dần trong khoảng thời gian từ 1-4 năm, tùy theo khoản cần vay tín chấp là bao nhiêu. Số tiền phải trả hàng tháng (bao gồm cả gốc và lãi) thường chiếm phần nhỏ trong thu nhập của người đi vay, nên người đi vay sẽ ít rơi vào tình trạng phải chạy vạy để trả nợ.

Ngoài ra, với những khoản vay thời gian dài, với sự trượt giá của đồng tiền cũng làm cho giá trị của số tiền khoản nợ hiện tại lớn hơn số tiền phải trả trong tương lai khi hết hạn hợp đồng. (bạn vay 100 triệu ở năm 2016, giả sử đến năm 2018 bạn phải trả hết khoản nợ 100 triệu đó. Tuy nhiên, lạm phát sẽ khiến giá trị của 100 triệu ở năm 2016 sẽ lớn hơn so với 100 triệu ở năm 2018).

Thủ tục vay tín chấp đơn giản

So với vay thế chấp thì vay tín chấp ít hẳn đi thủ tục định giá tài sản thế chấp, chính vì thế, về cả hồ sơ lẫn thời gian thẩm định hồ sơ cho vay tín chấp sẽ nhanh gọn và đơn giản hơn so với vay thế chấp.

Ngoài ra, vay tín chấp khách hàng cũng được giải ngân nhanh hơn so với vau thế chấp, thậm chí có những tổ chức cho vay tín chấp giải ngân trong ngày nên rất có lợi cho những ai muốn vay “nóng”.

Xem thêm Vay tín chấp ngân hàng nào lãi suất thấp nhất năm 2016?

Những rủi ro từ vay tín chấp ngân hàng

Bên cạnh những ưu điểm trông thấy do vay tín chấp tiêu dùng mang lại thì nó cũng tồn tại khá nhiều những rủi ro, mà người dùng cần cân nhắc như:

Lãi suất vay tín chấp cao

Trong khi lãi suất cho vay tiêu dùng có tài sản thế chấp chỉ rơi vào khoảng 6- 8%/năm, thì mức lãi suất cho vay tín chấp lại cao hơn rất nhiều, thấp nhất là 17%/năm và thay đổi theo những ngân hàng khác nhau.

Rõ ràng là mức lãi suất cao sẽ khiến nhiều người do dự khi vay tín chấp tiêu dùng, nhưng đó chưa phải là duy nhất.

Hầu hết mọi người thường chỉ chú ý đến lãi suất cho vay mà ít chú ý đến hình thức trả lãi, đây là một mánh khóe của ngân hàng mà người vay cần hết sức chú ý.

Xem thêm Lãi suất vay tín chấp và ảnh hưởng của cách tính lãi đến khoản vay

Số tiền vay tín chấp được ít

Thông thường khi vay tiêu dùng theo hình thức có tài sản đảm bảo, người đi vay có thể vay số tiền tới 70% giá trị của tài sản đảm bảo hoặc hơn. Điều đó đồng nghĩa với tài sản đảm bảo càng có giá trị lớn thì bạn càng vay được nhiều tiền và không có giới hạn trên.

Tuy nhiên, khi vay tín chấp, số tiền cho vay phụ thuộc vào lương của bạn, cũng như đơn vị bạn làm việc, điều này sẽ hạn chế số tiền được vay, và hầu hết các ngân hàng đều có giới hạn trên khi vay tín chấp là 500 triệu đồng.

Có nên vay tín chấp ngân hàng không?

Từ những ưu điểm và những rủi ro mà chúng tôi đã nêu ra trên đây, chắc hẳn bạn đã tự cân nhắc để có nên vay tín chấp ngân hàng hay không.

Nếu bạn thực sự cần vay tiền để tiêu dùng, mà không có tài sản giá trị để đảm bảo thì vay tín chấp là sự lựa chọn khá ổn cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn vay tín chấp ngân hàng để mua nhà, mua xe, mua điện thoại…thì các hình thức mua trả góp cũng là một hình thức vay tín chấp, lãi suất thấp mà người dùng nên tham khảo thay vì vay tín chấp tại ngân hàng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!