Đạm trong sữa mẹ và sữa công thức có gì khác nhau?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đạm là một trong những thành phần quan trọng có trong sữa mẹ và sữa công thức, cùng tìm hiểu xem đạm trong 2 nguồn dinh dưỡng cho trẻ em này có giống nhau không?

Sữa mẹ và sữa công thức là nguồn dinh dưỡng quen thuộc đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong suốt những năm đầu đời. Trong cả 2 nguồn dinh dưỡng này thì đạm là chất dinh dưỡng không thể thiếu, vậy đạm trong sữa mẹ và sữa công thức có giống nhau không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây:

Tìm hiểu về đạm trong sữa mẹ

sữa bột

Đạm trong sữa mẹ và sữa công thức là không giống nhau

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Càng nghiên cứu về sữa mẹ thì người ta lại càng thấy nó là nguồn dinh dưỡng không thể thay thế được. Sữa mẹchứa hơn 200 thành phần, bao gồm vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng, protein, chất béo và carbohydrate là nguồn dinh dưỡng cân bằng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ em.

Một trong các thành phần chính của sữa mẹ là đạm. Đạm trong sữa mẹ đặc trưng cho sự sản xuất ở tuyến vú của người và không được tìm thấy ở nơi nào khác ngoài tự nhiên. Đạm được tổng hợp dưới sự kiểm soát gen của acid ribonucleic. Đạm trong sữa non của mẹ tương đối cao và giảm xuốngtheo sự trưởng thành và ổn định của đứa bé vào cuối tháng thứ 3. Nồng độ đạm sữa mẹ thường nhiều hơn mức cần cho sự phát triển thiết yếu của trẻ nhưng lại không làm quá tải thận.

Sữa mẹ chứa đạm casein và đạm whey với nồng độ thay đổi đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong quá trình bú mẹ.Tỉ lệ whey/casein trong sữa mẹ là 90/10 ở giai đoạn mới sinh, 60/40 trong sữa trưởng thành, 50/50 ở giai đoạn cho bú muộn. Đạm whey được acid hóa trong dạ dày và tiêu hóa nhanh chóng, cung cấp nguồn dinh dưỡng liên tục cho đứa trẻ. Casein tạo nên các cục vón và khó cắt hơn, ít được tiêu hóa hơn, cần nhiều năng lượng hơn cho quá trình tiêu hóa không hoàn thiện.

Tìm hiểu về đạm trong sữa công thức

Sữa công thức cho trẻ em hiện nay chủ yếu được sản xuất từ sữa bò. Chính vì vậy, trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về đạm sữa côn thức được sản xuất từ sữa bò. So với đạm sữa mẹ thì đạm sữa bò khác về cấu trúc, số lượng, chất lượng nên có thể gây ra các phản ứng dị ứng cho trẻ em. Thành phần chính trong đạm sữa bò chưa qua xử lý là đạm casein với tỉ lệ whey/casein là 20/80. Khi xử lý đạm sữa bò để tạo ra sữa công thức thì nhà sản xuất thường cung cấp thêm đạm whey khử khoáng để cân bằng hàm lượng đạm whey và casein trong sữa công thức sao cho giống với sữa mẹ nhất.

Đạm trong sữa mẹ và sữa công thức có giống nhau không?

Dù nhà sản xuất đã xử lý đạm sữa bò để tạo ra sản phẩm sữa bột công thức có hàm lượng đạm whey/casein gần giống sữa mẹ nhất nhưng thực tế thì đạm sữa công thức không thể giống và thay thế cho đạm sữa mẹ.Với trẻ dưới 1 tuổi, hệ tiêu hóa kém, bắt buộc phải dùng sữa công thức do mẹ thiếu sữa thì những loại sữa bột có tỷ lệ whey/casein tương đương sữa mẹ (55/45, 60/40) hoặc cao hơn sữa mẹ mới đảm bảo bé tiêu hóa và phát triển tốt.

Tuy nhiên tỷ lệ này chỉ đánh giá được khả năng dễ dàng tiêu hóa protein, không đánh giá được sữa này sẽ giống sữa mẹ (vì ngoài tỷ lệ đạm, để giống sữa mẹ, còn đánh giá ở nhiều thành phần khác như protein kháng bệnh, sắt, ARA, DHA…). Vì vậy, các mẹ nên cố gắng cho con bú nhiều nhất có thể vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất và thân thiện với cơ thể bé nhất, không loại sữa công thức nào có thể tốt cho bé như sữa mẹ.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!