Đánh giá Z3 - điện thoại BlackBerry 10 giá mềm, hỗ trợ Android

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dù còn hạn chế, BlackBerry Z3 là sự thay thế xứng đáng cho đàn anh Z10 ở phân khúc smartphone tầm trung giá tốt, nhằm cạnh tranh với loạt smartphone Android và Windows Phone tới từ Asus và Nokia.

Không lâu sau khi ra mắt tại Indonesia, Z3 đã được BlackBerry bán ra chính thức ở thị trường Việt Nam với mức giá 4,59 triệu đồng. Đây là chiếc BlackBerry đánh dấu sự hợp tác của tên tuổi nổi tiếng tới từ Canada với đối tác gia công Foxconn, nhờ vậy, nó có mức giá dễ chịu hơn nhiều so với những mẫu BlackBerry 10 trước đó.

IMG-8718-001-JPG-3962-1405500348.jpg

Z3 là sản phẩm mà BlackBerry hướng đến người dùng phổ thông hơn khi đưa ra mức giá tầm trung cho sản phẩm.

Tại Việt Nam, BlackBerry Z3 được kỳ vọng là sự thay thế cho xứng đáng cho đàn anh rất hút khách là Z10. So với Z10, Z3 sở hữu các cải tiến đáng giá về về kế lẫn hiệu năng, hiệu quả khi sử dụng. Tuy vậy, nó cũng còn một vài hạn chế.

Thiết kế

Về tổng thể, kiểu dáng của BlackBerry Z3 trông sang và đẹp mắt hơn hai đàn anh ra trước, Z10 và Z30. Ngoại hình hình vuông vắn với phần trước bóng bẩy, sử dụng mặt kính bao gần kín chỉ còn sót lại bốn phần viền mỏng. Tuy nhiên, lớp kính này tỏ ra khá bám vân tay. Các chi tiết như loa thoại, camera phụ ở mặt trước cùng với logo BlackBerry được bố trí cân đối và hài hòa, khiến cho Z3 trông khá sang nếu xét với các smartphone cùng tầm tiền.

IMG-8736-001-JPG-1369-1405500348.jpg

Z10 nhỏ nhắn và tròn trịa hơn với kích thước 130 x 65.6 x 9 mm, nặng 137,5 gram còn Z3là 140 x 72,8 x 9,3 mm với trọng lượng 164 gram.

Khác với Z10, BlackBerry Z3 mang kiểu dáng nguyên khối, khá chắc chắn và viên pin không thể tháo rời. Nó cũng dày hơn đôi chút nhưng nặng hơn đáng kể so với “người anh em”. Khay cắm SIM và thẻ nhớ đều được đặt ở góc trên cạnh phải với nắp đậy kín đáo và chắc chắn. Dù trông vuông vắn nhưng cạnh viền hai bên lưng máy được làm cong nhẹ về phía trước, cho cảm giác cầm thoải mái.

Điểm thích thú ở sản phẩm là mặt lưng vân sần với các chấm nhỏ li ti và nhựa sơn hơi mềm nên cho cảm giác cầm bám tay và rất dễ chịu. Nhưng chi tiết chưa hài lòng là loạt phím 4 phím, dãy phím âm lượng, tiện ích và cả phím nguồn, đều được đặt ở góc trên cạnh trái, tỏ ra khá ngược tay với người dùng Việt Nam. May mắn là BlackBerry Z3 vẫn có chế độ mở sáng màn hình bằng cách vuốt tay mà không cần nhấn phím nguồn.

IMG-8729-001-JPG-5743-1405500349.jpg

BlackBerry Z10 có kích thước khá lớn và ngoại hình nam tính.

Kiểu dáng vuông vắn cộng với việc mới chỉ có phiên bản màu đen, BlackBerry Z3 là mẫu smartphone tỏ ra hấp dẫn với phái mạnh hơn, thay vì có thể chiều lòng cho cả nam lẫn nữ như đàn anh Z10.

Màn hình

BlackBerry còn làm cho màn hình của Z3 to hơn so với Z10, nhưng hãng cũng giảm độ phân giải. Với kích thước 5 inch và độ phân giải qHD (thay vì 4,2 inch và HD 720p như Z10), người dùng không khó để thấy màn hình của Z3 có hiện tượng rỗ nhẹ, kém mịn màng như Z10. Bù lại, màn hình rộng hơn 0,8 inch giúp chiếc BlackBerry 10 mới ra thao tác thoải mái và tạo cảm giác nhìn rộng rãi hơn đàn anh.

IMG-8708-001-JPG-2913-1405500349.jpg

Z3 có màn hình lớn với chất lượng hiển thị không xuất sắc, nhưng dùng quen sẽ hài lòng.

Khi đã làm quen với độ phân giải không được cao, người dùng có thể tạm hài lòng về khả năng hiển thị của smartphone tới từ BlackBerry. So với một số smartphone Android cùng tầm tiền, cùng kích cỡ hay độ phân giải, màn hình của Z3 trông nét hơn nhờ vào giao diện và font chữ mà hệ điều hành BlackBerry 10 sử dụng. Màn hình của Z3 cho khả năng hiển thị khả ổn khi lướt web, cũng như khi theo dõi tin tức, hay chơi game, xem phim nhờ kích thước lớn. Nó có góc nhìn ổn, khả năng thể hiện màu đen có chiều sâu khá trong tầm tiền.

Điểm thiếu sót ở Z3 là việc không có cảm biến tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường. Vì vậy, nếu như muốn việc hiển thị rõ ràng hơn khi ở ngoài trời nắng gắt, hay dịu mắt lúc trong tối, người dùng sẽ phải kéo thanh công cụ xuống và tự hiệu chỉnh lại mức độ đèn nền.

Tính năng

Đây là điểm làm vừa lòng trên Z3 khi nó được bán ra thị trường kèm với hệ điều hành BlackBerry 10 phiên bản mới nhất 10.2.1. Nếu so với cùng thời điểm khi ra mắt, Z3 được trang bị tính năng hoàn thiện hơn hẳn so với Z10. Các ứng dụng như bản đồ trực tuyến, trình duyệt hay khả năng tìm kiếm đều có những cải thiện đáng kể và hoạt động tốt hơn. Trong đó, điểm đáng chú ý là hệ điều hành của BlackBerry có kho phần mềm phong phú hơn và hỗ trợ cài đặt ứng dụng Android dễ dàng, tốt hơn.

IMG-8704-001-JPG-9903-1405500349.jpg

Dù không phải tương thích với toàn bộ, người dùng có thể tận dụng kho phần mềm, trò chơi đồ sộ từ Android cho BlackBerry Z3.

Người dùng có thể chép file APK vào thẳng bộ nhớ máy để cài đặt, hoặc cũng có thể cài đặt một số kho ứng dụng thứ ba như Appvn, CoolAPK… để tải và cài ứng dụng Android ngay từ trên Internet xuống, giảm nhiều thao tác chuyển đổi rườm rà như cũ.

Một số ứng dụng có yêu cầu kết nối mạng, cần sử dụng các file hệ thống của Android như YouTube, Gmail… hay phần mềm xem TV, phim trực tuyến vẫn chưa tương tích với BlackBerry OS và hoạt động được. Tuy nhiên, với số lượng ứng dụng khổng lồ từ Android hiện nay, người dùng BlackBerry Z3 thực sự được nhờ.

Việc sử dụng chung ứng dụng Android cũng đem đến cho nền tảng BlackBerrry một số nguy cơ về bảo mật khi chúng phần lớn là những phần mềm không được Google phê duyệt, có thể bị kẻ xấu nhúng thêm các phần mềm gián điệp. Vì vậy, để an toàn người dùng nên lựa chọn các nguồn cung cấp ứng dụng đáng tin cậy, hoặc sử dụng công cụ để tải về file APK từ Google Play Store và sau đó cái lên thiết bị.

Smartphone tầm trung màn hình lớn của BlackBerry có một hệ điều hành tốt, đủ dùng.

Smartphone tầm trung màn hình lớn của BlackBerry có một hệ điều hành tốt, đủ dùng.

Xét về cơ bản, BlackBerry Z3 là chiếc smartphone có tính năng tốt và hoàn toàn có thể đáp ứng tốt hầu hết các nhu cầu của người dùng hiện nay. Nó sở hữu một bàn phím hỗ trợ nhập liệu nhanh, chính xác và thông minh, bộ gõ tiếng Việt tốt. Với người cần một chiếc smartphone đủ dùng, hoạt động ổn định và mượt mà, BlackBerry Z3 là một lựa chọn rất dễ chịu về giá.

Hệ điều hành chạy mượt, hỗ trợ đa nhiệm tốt đi kèm khả năng quản lý thông tin, e-mail hiệu quả. Các phần mềm như Facebook, Twiter trên BlackBerry chạy nhanh dù vẫn còn thiếu một vài tính năng so với iOS hay Android, nhưng cũng đỡ gây bực mình hơn so với trên Windows Phone. Ngoài NFC, cổng HDMI để xuất dữ liệu ra màn hình lớn là sự loại bỏ khá đáng tiếc trên BlackBerry Z3.

Theo sohoa

$(function(){ if(typeof(Parser) != “undefined”){ Parser.SITE_URL = “http://vnexpress.net”; Parser.URL = “http://st.f2.vnecdn.net/responsive/j/v54”; Parser.FLASH_URL = “http://st.f4.vnecdn.net/responsive/f/v4”; Parser.SITE_ID = 1002592; Parser.AUTO_PLAY = 1; Parser.parseAll(); } if (typeof(common.resizeImageDetail) != ‘undefined’) { common.resizeImageDetail(true); $(window).resize(function() { common.resizeImageDetail(false); }); } });

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!