Đi tìm sự khác biệt giữa Uber Taxi và taxi truyền thống

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mặc dù cho biết sẽ mang lại nhiều lợi ích nhưng Uber Taxi không làm hài lòng người tiêu dùng

Websosanh – Từ năm 2014, thị trường vận tải Việt Nam có thêm một khái niệm mới về taxi, đó là Uber Taxi. Uber Taxi là một loại hình taxi đã xuất hiện trên thế giới được hơn 5 năm, nhưng mới được đưa vào áp dụng tại Việt Nam từ cuối năm 2013, đầu năm 2014.

Đến thời điểm hiện tại (2/2015) nhiều người dân vẫn chưa hiểu về loại hình taxi mới này, mặc dù được cho là có rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, cũng như về mặt quốc khố, tuy nhiên thự tế ra sao?

Websosanh đã tìm hiểu về dịch vụ taxi mới này, và đưa ra những so sánh Uber Taxi và loại hình taxi truyền thống để người tiêu dùng có thể nắm bắt rõ ràng hơn và cân nhắc việc có nên sử dụng loại hình taxi này để di chuyển hay không.

So sánh về phương thức thanh toán

Các taxi thông thường đòi hỏi khách hàng thanh toán bằng tiền mặt và trả trực tiếp cho tài xế taxi. Hoặc một số hãng hiện đại hơn như Mai Linh hay Taxi Group thì trên mỗi chiếc xe có gắn một chiếc máy và người đi có thể thanh toán bằng thẻ đi taxi của hãng bằng cách quẹt thẻ.

Còn Uber Taxi lại thanh toán qua thẻ Visa, nghĩa là những người muốn được sử dụng dịch vụ Uber Taxi thì buộc phải có thẻ Visa. Tiền phí đi xe sẽ được hệ thống quản lý của Uber Taxi trừ trực tiếp trên thẻ Visa của người đi, và do đó, người tài xế cũng không nhận tiền ngay sau khi đưa khách, mà chỉ có thể nhận tiền thông qua thẻ Visa từ hãng Uber Taxi toàn cầu.

So sánh về giá mở cửa

Các hãng taxi thông thường có quy định mức giá mở cửa cụ thể, Ví dụ của Ba Sao là 8000 đồng, của Taxi Group là 12,500 đồng…giá mở cửa này được tính trên số km cụ thể từ lúc bắt đầu bước lên xe (thường là 0,8 – 1 km đầu tiên). Còn từ km thứ 2 trở đi sẽ tính theo mức giá cước quy định khác

Ngay từ khi bạn đặt xe, thì bạn sẽ phải thanh toán 5000 đồng tiền cước phí cho Uber Taxi. Sau khi bạn đặt xe, dù có đi xe hay không thì trong thẻ Visa của bạn vẫn bị trừ 5000. Do vậy 5000 đồng coi như giá mở cửa của Uber Taxi, tuy nhiên, giá mở của này của Uber Taxi khác với taxi thông thường khác là 5000 này không được tính cho km đầu tiên, còn bạn đi bao nhiêu thì ngay từ những mét đầu tiên đều tính theo mức giá cước cố định của Uber Taxi.

So sánh về các tính giá cước

Các hãng taxi thông thường đều có mức giá cước tính cho mỗi km kể từ km thứ 2 cố định, và thường thì từ km thứ 31 trở đi thường có mức giá khác (thường là thấp hơn để mang tính khuyến mại cho những khác hàng đi đường dài). Do vậy, giá đi xe sẽ bằng quãng đường đi được (đo bằng đồng hồ trên taxi) nhân với cước giá mỗi km.

Đối với Uber Taxi, quãng đường đi được không được tính bằng đồng hồ trên xe mà tính bằng định vị GPS, dù thế nào thì GPS cũng chỉ là một phần mềm, nên không thể tránh khỏi những sai sót, nhất là nó chỉ ước tính theo một công thức nào đấy.

Tiếp theo, ngoài việc tính giá dựa vào số km đường đi được, ở mỗi thời điểm gọi xe, Uber Taxi sẽ có mức tính hệ số khác nhau: Ví dụ, nếu như gọi xe vào giờ cao điểm thì sẽ có hệ số nhân cao hơn so với những giờ thấp điểm…

Bên cạnh đó, cước phí đi xe còn được tính theo thời gian mà khác hàng ngồi trên xe (theo đó, ngồi trên xe càng lâu, thì hệ số nhân cước phí càng cao và do đó bạn càng trả nhiều tiền) như vậy nếu đi vào lúc gặp tắc đường thì chắc chắn bạn phải trả khá nhiều tiền cho việc đi xe taxi

Chính vì vậy, tuy Uber Taxi có mức giá cước thấp nhưng thực chất, với hệ số tính giá theo thời gian, theo thời điểm, loại xe…thì thực chất người đi cũng không được hưởng lợi so với việc đi xe taxi thông thường

So sánh về loại xe

Taxi thông thường có một hệ thống taxi riêng với biển hiệu, hệ thống băng rôn,…rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Xe taxi thông thường chủ yếu là loại ô tô 4 chỗ, không quá sang trọng, nhưng cũng không đến mức tồi tàn. Ngoài loại 4 chỗ, thì các hãng taxi lớn có thể có thêm số chỗ ngồi nhiều hơn như 7 chỗ, 8 chỗ, 16 chỗ,…đáp ứng được nhu cầu của người đi

Uber Taxi là hệ thống những chiếc ô tô thông thương, đăng kí với Uber Taxi và nhận chở khác trong những thời gian rảnh của họ, do đó các taxi của Uber Taxi thực chất là những chiếc ô tô thuộc sở hữu cá nhân hoặc của các công ty du lịch, không khác gì với các loại taxi thông thường khác. Do đó, có thể có cả những chiếc xe hạng sang như Mecerdes, BMW,…tùy theo nhu cầu của người đi muốn gọi loại nào, đều có thể đáp ứng được, đương nhiên, với những xe sang trọng thì mức giá cũng cao hơn so với mức giá thông thường

Nhìn chung, nếu xét về góc độ kinh tế thì người tiêu dùng không được hưởng quá nhiều lợi ích từ việc đi Uber Taxi như hãng đã cho biết, nhưng về độ “sĩ diện” được đi ô tô sang, ô tô không mang biển taxi, và sự cơ động không phải mất công bắt taxi như những taxi thông thường thì Uber Taxi đã vượt trội hơn các hãng taxi thông thường rất nhiều

O.N

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên Việt nam

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!