Điều hòa hết gas có sao không? Khi nào cần nạp gas cho điều hòa?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng điều hòa mà không biết hết gas tiềm ẩn nhiều tác hại như tốn điện, hỏng các linh kiện, bộ phận và máy móc. Vậy khi nào cần nạp gas cho điều hòa? Bao lâu nên nạp một lần?

Nếu bạn cũng đang có chung những thắc mắc, hãy đọc ngay bài viết này của chúng tôi để biết câu trả lời chính xác nhé!

Tại sao điều hòa thiếu/hết gas? 

Điều hòa hết gas do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó các nguyên nhân chủ yếu và phổ biến gồm:

– Xì đầu tán: Xì đầu tán xảy ra do thời tiết, thời gian sử dụng,… Vì vậy trước khi bổ sung gas cho điều hòa bạn cần thay mới hoặc sửa chữa đầu tán.

– Xì dàn lạnh hoặc dàn nóng: Nếu đã thay hoặc khắc phục đầu tán mà tình trạng thiếu gas ở điều hòa vẫn chưa được khắc phục thì bạn cần thử kiểm tra xì dàn lạnh và dàn nóng. Việc làm này khá phức tạp nên tốt nhất bạn nên nhờ tự trợ giúp của thợ sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp.

– Xì ống đồng: Nếu ống đồng bị xì, bạn có nhìn thấy trên bộ phận này có bị bám một lớp tuyết. Khi lớp tuyết tan sẽ dẫn đến trường hợp rò rỉ nước ở trên ống đồng. Điều này sẽ khiến cho tường nhà ở khu vực ống bị ẩm mốc, nặng hơn là chảy nước vào trong nhà.

Điều hòa hết gas có thể do xì đầu tán, xì ống đồng hoặc xì dàn nóng/dàn lạnh.

Điều hòa hết gas có sao không?

Điều hòa hết gas tiềm ẩn rất nhiều tác hại, ví dụ như:

– Tốn điện: Khi điều hòa bị hết gas căn phòng sẽ không thể được làm mát như mức nhiệt mà bạn mong muốn. Theo thói quen bạn sẽ điều chỉnh điều hòa ở mức thấp nhất dẫn đến tiêu tốn điện năng vì điều hòa phải hoạt động liên tục với công suất tối đa.

– Hư hỏng các linh kiện khác: Điều hòa hết gas thường gặp các vấn đề như chảy nước, hoạt động quá tải hay đóng tuyết. Nếu không được khắc phục và sửa chữa kịp thời rất dễ làm hư hỏng các linh kiện khác như tụ đề, block, về lâu dài còn gây hỏng máy…

Điều hòa hết gas không thể làm mát.

Khi nào cần nạp gas cho điều hòa? Bao lâu một lần? 

Bạn cần nạp thêm gas cho chiếc điều hòa của mình khi phát hiện thấy một trong các dấu hiệu sau:

  • Làm lạnh yếu, mất nhiều thời gian để làm lạnh.
  • Chớp tắt đèn báo lỗi trên một số dòng điều hòa có chức năng tự chẩn đoán và thông báo lỗi.
  • Tự động bật tắt máy liên tục.
  • Chảy nước trên dàn lạnh.
  • Ống đồng bị bám tuyết.

Để kịp thời phát hiện điều hòa có bị hết gas hay không, bạn cần kiểm tra gas đồng thời vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ điều hòa 3-6 tháng một lần, tùy theo tần suất sử dụng nhiều hay ít. Nếu sử dụng nhiều bạn nên kiểm tra gas định kỳ 3 tháng 1 lần, còn nếu sử dụng ít có thể 6 tháng 1 lần.

 

Dàn lạnh bị chảy nước là dấu hiệu cảnh báo điều hòa hết gas.

Nên sử dụng loại gas điều hòa nào? 

R410, R22, R32 và Refrigerant là những loại gas phổ biến sử dụng trong sản xuất điều hòa hiện nay. Việc nên nạp loại gas nào phụ thuộc chính vào loại gas mà chiếc điều hòa của bạn đang sử dụng. Do đó, trước khi tự nạp gas cho điều hòa bạn cần kiểm thật kỹ xem dòng gas mà chiếc điều hòa của bạn đang sử dụng là gì để bổ sung cho đúng loại.

Gas điều hòa hiện nay được nhập khẩu từ nhiều nơi khác nhau như Đức, Anh, Ấn Độ hay Trung Quốc. Nhưng phổ biến là gas có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc. Theo đánh giá của giới chuyên môn thì gas điều hòa có xuất xứ từ Ấn Độ có chất lượng tốt hơn so với gas Trung Quốc. Tuy nhiên, gas Ấn Độ có giá thành tương đối cao và chỉ được nhập về khi có đơn hàng đặt chứ không có sẵn như gas Trung Quốc.

Các loại gas điều hòa phổ biến hiện nay.

Điều hòa hết gas không chỉ làm giảm hiệu quả làm mát, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và cuộc sống trong những ngày hè oi nóng mà về lâu dài còn gây hư hỏng các bộ phận và linh kiện máy. Chính vì vậy bạn đừng quên kiểm tra gas định kỳ từ 3-6 tháng một lần để đảm bảo điều hòa hoạt động ổn định nhé.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!