Điều hòa trung tâm là gì? Có những loại nào? Ưu – nhược điểm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
So với điều hòa treo tường, điều hòa cây hay điều hòa âm trần thì điều hòa trung tâm còn khá xa lạ với nhiều người tiêu dùng. Vậy điều hòa trung tâm là gì? Có những loại nào và ưu – nhược điểm gì? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Điều hòa trung tâm là gì? Cấu tạo

Điều hòa trung tâm là một hệ thống máy lạnh có công suất lớn, khả năng điều chỉnh công suất và môi chất theo phụ tải bên ngoài. Từ đó giúp tiết kiệm điện năng, phù hợp  sử dụng ở các tòa nhà lớn, các căn biệt thự hay trung tâm thương mại,…

điều hòa trung tâm
Điều hòa trung tâm là một hệ thống máy lạnh có công suất lớn, khả năng điều chỉnh công suất và môi chất theo phụ tải bên ngoài.

Cấu tạo của điều hòa trung tâm gồm các bộ phận sau:

+ Điều hòa trung tâm (CHILLER): Có nhiệm vị sản xuất ra nước lạnh qua hệ thống đường ống dẫn cung cấp cho các dàn trao đổi để làm lạnh không khí.

+ Các dàn trao đổi nhiệt (FAN COIL UNITs – FCUs): Đây là các thiết bị đặt tại các khu vực cần điều hòa.

+ Hệ thống đường ống và bơm nước cấp lạnh: Có chức năng giải phóng năng lượng nhiệt của bình ngưng sau khi điều hòa thực hiện công việc làm lạnh nước trong bình bay hơi.

+ Hệ thống đường ống phân phối không khí lạnh: Đây là hệ thống phân phối nước lạnh từ điều hòa trung tâm tới các dàn trao đổi nhiệt FCU.

+ Hệ thống điện điều khiển: Là hệ thống điều khiển khống chế liên động các thiết bị trong hệ thống gồm: ang trục; mô tơ máy nén và các thiết bị phụ của hệ thống làm lạnh đặt ở dàn nóng.

+ Dàn lạnh: Có thể điều khiển dàn lạnh bằng điều khiển từ xa hoặc các bộ điều khiển theo nhóm thống cửa gió.

điều hòa trung tâm
Cấu tạo của điều hòa trung tâm gồm nhiều bộ phận khác nhau.

Điều hòa trung tâm có những loại nào?

Điều hòa trung tâm hiện được phân thành 2 loại chính gồm: Điều hòa trung tâm VRV và điều hòa trung tâm VRF.

1- Điều hòa trung tâm VRV

VRV là viết tắt của “Variable Refrigerant Volume” tức là hệ thống điều hòa có thể điều chỉnh được lưu lượng môi chất bằng cách thông qua điều chỉnh tần số dòng điện. Từ đó có thể thay đổi công suất theo phụ tải bên ngoài.

Trong điều hòa VRV lại được phân thành 4 loại như sau: hệ thống điều hòa trung tâm VRV cassette âm trần; hệ thống điều hòa trung tâm VRV âm trần nối ống gió; hệ thống điều hòa trung tâm VRV đặt sàn; hệ thống điều hòa trung tâm VRV treo tường.

điều hòa trung tâm
Điều hòa trung tâm VRV

2 – Điều hòa trung tâm VRF

VRF là tên viết tắt của từ tiếng Anh “Variable Refrigerant Flow”. Dạng điều hòa này tương tự như điều hòa VRV nhưng lại sử dụng kí hiệu VRF để phân biệt với hệ thống điều hòa trung tâm VRV của Daikin.

Điều hòa VRF ra đời giúp khắc phục các  nhược điểm của các dòng máy điều hòa dạng rời như: Đường ống dẫn gas; chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh; tăng công suất làm lạnh; có khả năng điều chỉnh lưu lượng môi chất tuần hoàn từ thay đổi công suất theo phụ tải bên ngoài.

điều hòa trung tâm
Điều hòa trung tâm VRF

Ưu – nhược điểm của điều hòa trung tâm là gì? 

Bất kỳ dòng máy điều hòa nào cũng có ưu điểm và hạn chế, điều hòa trung tâm cũng vậy. Dưới đây là ưu – nhược điểm của điều hòa trung tâm bạn có thể tham khảo trước khi mua.

1- Ưu điểm

+ Công suất hoạt động lớn, có thể làm mát/sưởi ám hiệu quả ở các không gian từ 100m2 trở lên.

+ Hệ thống kiểm soát nhiệt độ trên diện rộng nên có thể loại bỏ sự chênh lệch về nhiệt giữa các khu vực khác nhau ở trong nhà.

+ Nhiệt độ luôn được duy trì ổn định nhờ sử dụng máy nén biến tần.

+ Hạn chế tối đa tình trạng thất thoát nhiệt ra bên ngoài.

+ Tích hợp nhiều tiện ích và công nghệ tối ưu: bộ Inverter và Sensor cảm biến, tự động thay đổi lạnh hoặc sưởi ấm, màn hình đa chức năng với điều khiển từ xa LCD,…

điều hòa trung tâm
Công suất hoạt động lớn, có thể làm mát/sưởi ám hiệu quả ở các không gian từ 100m2 trở lên.

2- Nhược điểm

+ Chỉ phù hợp dùng ở các không gian rộng lớn.

+ Khả năng làm lạnh không nhanh như các dòng máy điều hòa khác.

+ Chi phí mua máy và đầu tư lắp đặt lớn.

Như vậy, websosanh.vn đã vừa cùng bạn tìm hiểu về dòng máy điều hòa trung tâm. Hy vọng với các thông tin ở trên, các bạn đã biết điều hòa trung tâm có phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình để đưa ra lựa chọn sáng suốt!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!