Độ ẩm không khí là gì? 4 cách chăm sóc sức khỏe gia đình

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Độ ẩm không khí là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn. Độ ẩm quá cao hoặc quá thấp dễ dàng gây nên các căn bệnh về hô hấp nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Cùng Websosanh tìm hiểu độ ẩm không khí là gì và phương án phòng ngừa để chăm sóc sức khỏe gia đình.

1. Độ ẩm không khí là gì?

Do Hiểu đơn giản thì độ ẩm không khí là lượng hơi nước có trong không khí, đó là dạng khí của nước và không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Độ ẩm giúp ta nhận biết được về lượng mưa hoặc sương mù có thể xảy ra. Độ ẩm cao sẽ làm cơ thể của một người đổ mồ hôi làm mát cơ thể trở nên kém đi. Độ ẩm lý tưởng giao động ở mức 60-65%, khi đó cơ thể bạn có thể tiết mồ hôi một cách thoải mái giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể.

Độ ẩm không khí là gì? Độ ẩm không khí lý tưởngĐộ ẩm không khí là gì? Độ ẩm không khí lý tưởng (Nguồn: png.pngtree.com)

2. Khi độ ẩm cao

1.1 Tác hại khi độ ẩm cao

Do đặc điểm địa hình nước ta nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa nên độ ẩm tương đối cao. Ở mức ẩm 50%, con người có thể sinh hoạt bình thường và cảm thấy thoải mái nhất tuy nhiên độ ẩm trung bình ở Việt Nam thường rơi vào khoảng 80%-85% khiến việc chăm sóc sức khỏe gia đình luôn được các bà mẹ quan tâm ở mức cao nhất.

Ở nước ta, độ ẩm cao trong phần lớn thời gian của nămỞ nước ta, độ ẩm cao trong phần lớn thời gian của năm (Nguồn: Internet)

Khi độ ẩm lên quá cao, khả năng thoát mồ hôi của da sẽ giảm xuống gây cảm giác bứt rứt, khó chịu. Do không thoát được các chất độc hại ra ngoài nên cơ thể bạn thường xuyên nặng nề, mệt mỏi dễ bị cảm lạnh. Bên cạnh đó, độ ẩm lên đến 80% là điều kiện tốt cho các loại vi khuẩn, nấm mốc phát sinh. Một số loại nấm mốc có thể quan sát bằng mắt thường ngay trên tường nhà, tủ quần áo, nhà vệ sinh của bạn, tuy nhiên một số loại nấm mốc gây hại khác thường rất nhỏ khó có thể nhìn thấy chúng âm thầm xâm nhập vào cơ thể và gây nên các bệnh về đường hô hấp như ho, hắt hơi, xổ mũi,…

Độ ẩm cao dẫn đến bệnh gây khó khăn cho việc chăm sóc sức khỏe gia đìnhĐộ ẩm cao dẫn đến bệnh gây khó khăn cho việc chăm sóc sức khỏe gia đình (Nguồn: Internet)

1.2 Cách khắc phục

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa

Đây là điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến để có thể đối phó với độ ẩm cao và chăm sóc sức khỏe gia đình tốt. Khoảng thời gian độ ẩm trong phòng cao gây nồm ẩm, ướt sàn nhà, bạn nên lau nhà bằng khăn khô thường xuyên hoặc sử dụng các loại cây lau nhà hút ẩm tốt vừa để tránh trơn trượt vừa phòng ngừa nấm mốc sinh sôi. Các hộc tủ quần áo, kệ tivi, gầm giường cũng là nơi bạn tuyệt đối không nên bỏ qua mỗi khi vệ sinh nhà cửa nhất là trong những ngày độ ẩm cao.

Thường xuyên dọn dẹp phòng ốcThường xuyên dọn dẹp phòng ốc (Nguồn: Internet)

Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Độ ẩm cao thường dễ dàng gây nên các bệnh hô hấp, bệnh về da đối với những người có sức đề kháng thấp như người cao tuổi và trẻ em. Trong những ngày thời tiết nồm ẩm, bạn nên chăm sóc sức khỏe gia đình bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả gia đình, uống đủ nước, ăn nhiều hoa quả và vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Ăn nhiều hoa quả và uống nhiều nước để bổ sung dinh dưỡng cho ngày có độ ẩm caoĂn nhiều hoa quả và uống nhiều nước để bổ sung dinh dưỡng cho ngày có độ ẩm cao (Nguồn: metronconvuong.vn)

Giảm độ ẩm không khí trong phòng

Ngày nay, để đối phó với tình trạng độ ẩm không khí cao, nhiều gia đình đã bắt đầu tin dùng các thiết bị chăm sóc sức khỏe gia đình điển hình là máy hút ẩm. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại máy hút ẩm chất lượng với nhiều tính năng, bạn nên chọn mua loại máy có thương hiệu uy tín như máy hút ẩm thương hiệu Tiross từ Ba Lan, Sunhouse, Sharp,… cùng công suất hoạt động phù hợp với không gian nhà bạn. Bạn có thể tham khảo qua cách sử dụng máy hút ẩm hiệu quả để có thể tận dụng tối đa công dụng của thiết bị này nhé.

Máy hút ẩm thương hiệu TirossMáy hút ẩm thương hiệu Tiross (Nguồn: i.ytimg.com)

Sử dụng máy hút ẩm để giảm độ ẩm căn phòngSử dụng máy hút ẩm để giảm độ ẩm căn phòng (Nguồn: Internet)

3. Khi độ ẩm thấp

2.1 Tác hại khi độ ẩm thấp

Nếu độ ẩm quá cao khiến da khó thoát mồ hôi thì độ ẩm thấp lại khiến mồ hôi của bạn thoát ra nhanh gây khô da, nứt nẻ và giảm sức đề kháng cơ thể. Mặc dù ở Việt Nam phần lớn thời gian trong năm độ ẩm không khí cao, tuy nhiên còn tùy vào những thời điểm nhất định trong năm và phụ thuộc vào khu vực địa lý, đặc biệt là nơi chịu ảnh hưởng của gió lào thì độ ẩm rất thấp. Không khí quá khô làm bạn thường xuyên khó chịu mệt mỏi, ngủ không ngon giấc, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cả gia đình.

Làn da ảnh hưởng trực tiếp khi độ ẩm không khí thấpLàn da ảnh hưởng trực tiếp khi độ ẩm không khí thấp (Nguồn: Internet)

2.2 Cách khắc phục

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình

Khi độ ẩm không khí thấp, nhiều gia đình thường sử dụng các loại quạt phun sương giúp cân bằng độ ẩm không khí trong phòng. Tuy nhiên, vào mùa đông khi các loại quạt phun sương không còn thích hợp, bạn có thể chuyển sang sử dụng máy tạo độ ẩm mang lại không khí trong lành mát dịu. Độ ẩm hợp lý trong phòng thường dao động từ 50% – 70%, bạn nên chú  ý độ ẩm thường xuyên để đảm bảo không khí trong phòng có lợi cho sức khỏe.

Quạt phun sươngQuạt phun sương (Nguồn: sc02.alicdn.com)

Sử dụng quạt phun sương hoặc máy tạo ẩmSử dụng quạt phun sương hoặc máy tạo ẩm (Nguồn: Internet)

Tin tức về Máy tạo ẩm - hút ẩm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!