Dùng điều hòa cho trẻ nhỏ: 8 sai lầm cần tránh!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng điều hòa cho trẻ không đúng có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ. Dưới đây là 12 sai lầm thường gặp khi sử dụng điều hòa cho trẻ cần tránh để bé vừa được thoải mái mát mẻ vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thay đổi nhiệt độ thay đổi đột ngột; bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện; không gây ẩm trong phòng điều hòa; để điều hòa hoạt động cả ngày; để nhiệt độ điều hòa quá thấp; không vệ sinh điều hòa định kỳ; đóng chặt cửa khi sử dụng điều hòa;; không vệ sinh bộ lọc không khí là những sai lầm cần tránh khi sử dụng điều hòa cho trẻ nhỏ chúng tôi muốn chia sẻ trong bài viết này. Cùng theo dõi nhé!

1. Thay đổi nhiệt độ đột ngột

Việc điều chỉnh nhiệt độ tăng giảm đột ngột không chỉ khiến cơ thể bé không kịp thích ứng mà còn gây tiêu tốn điện năng. Do đó, khi vừa bật máy bạn không nên cài đặt ở mức quá cao hoặc quá thấp nhé.

2. Cho bé ở phòng điều hòa cả ngày

Vì lo sợ bé bị nắng nóng, nhiều mẹ đã cho bật điều hòa cả ngày và cho bé ở trong phòng nhằm tránh nắng nóng. Điều này không chỉ gây tiêu tốn điện năng mà còn không tốt cho sức khỏe của bé: khả năng đề kháng suy giảm, khô da, khô mũi và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về đường hô hấp.

Thay vì cho bé ngồi phòng điều hòa cả ngày, các mẹ nên tắt điều hòa vào những thời điểm trời mát mẻ và cho bé ra ngoài để hít thở không khí tươi. Đồng thời căn phòng cũng được nạp thêm không khí tươi ngoài trời.

sai lầm khi dùng điều hòa cho trẻ
Không nên cho bé nằm điều hòa cả ngày

3. Bật tắt điều hòa liên tục 

Một số người khi sử dụng điều hòa còn có thói quen khi thấy căn phòng mát sẽ chủ động tắt điều hòa với mục đích tiết kiệm điện.Cũng có những người thường đặt nhiệt độ lạnh sâu, đợi khí mát lan tỏa khắp phòng rồi tắt điều hòa và bật quạt. Đến khi thấy căn phòng hết mát thì bật lại điều hòa.

Theo các chuyên gia điện lạnh, sự thay đổi nhiệt độ trong phòng diễn ra liên tục có thể gây hại tới sức khỏe của trẻ nhỏ với các vấn đề như sốc nhiệt, nhức mỏi vai gáy, đau đầu, đau họng, mệt người, cảm giác như bị cúm, thậm chí là mắc bệnh về đường hô hấp.

Không chỉ vậy, việc máy điều hòa phải bật – tắt thường xuyên còn gây hao điệnvà khiến thiết bị nhanh bị hỏng. Lý do là vì khi hoạt động trở lại, điều hòa phải tốn lượng điện năng lớn để khởi động máy  nén, động cơ quạt và làm lạnh không gian trong phòng theo mức nhiệt độ cài đặt.

4. Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp khiến trẻ nhỏ dễ bị cảm, nhất là khi trẻ khi ngủ có xu hướng đạp chăn khỏi cơ thể. Việc nằm quá lâu trong phòng điều hòa với mức nhiệt thấp có thể khiến trẻ gặp phải tình trạng ngạt mũi, đau đầu, viêm họng.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên các mẹ chỉ nên bật điều hòa ho bé ở mức nhiệt từ khoảng 26-29 độ là phù hợp và an toàn.

sai lầm khi dùng điều hòa cho trẻ
Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

5. Không tạo độ ẩm trong phòng điều hòa

Thời gian sử dụng điều hòa càng lâu thì độ ẩm trong căn phòng càng giảm xuống. Do đó, nếu bé ở quá lâu trong phòng điều hòa có thể gây khô da, nứt nẻ, bong tróc vì thiếu độ ẩm.

Vì vậy, khi sử dụng điều hòa cho bé, các mẹ nên cân bằng độ ẩm trong phòng bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm, đặt chậu nước trong phòng để phòng tránh khô da, khô mũi…

6. Không vệ sinh điều hòa định kỳ

Việc không vệ sinh điều hòa định kỳ khiến bụi bẩn, vi khuẩn, vi rút và nấm mốc tích tụ trên dàn lạnh. Khi hoạt động sẽ gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp của bé vì không khí không sạch sẽ và trong lành.

Vì vậy các chuyên gia khuyên các mẹ nên vệ sinh máy lạnh định kỳ từ 3-6 tháng/lần; riêng bộ lọc nên vệ sinh 1-2 tháng/lần để tránh tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn gây hại cho sức khỏe đồng thời đảm bảo hiệu quả làm mát và tuổi thọ của thiết bị.

sai lầm khi dùng điều hòa cho trẻ
Không vệ sinh điều hòa định kỳ

7. Thường xuyên đóng chặt cửa khi sử dụng điều hòa

Theo các nghiên cứu, không khí trong phòng kín độc hại gấp 2 – 5 lần so với không khí ngoài trời. Do đó, các mẹ nên ưu tiên chọn mua các sản phẩm điều hòa có chức năng lọc không khí và diệt khuẩn để không khí trong phòng luôn trong lành.

Ngoài ra,  sau khoảng 3-4 tiếng sử dụng các mẹ nên mở hé cửa phòng trong 1 vài phút để căn phòng được “thở”, trao đổi không khí với bên ngoài. Nếu có thể, các mẹ nên lắp đặt thêm quạt thông gió để trao đổi không khí ngoài trời vào phòng cho không khí trong phòng thêm thoải mái.

8. Không vệ sinh bộ lọc không khí

Bộ lọc không khí có tác dụng lọc bỏ bụi bẩn cho căn phòng thêm thông thoáng và trong lành. Giúp trẻ tránh khỏi sự tấn công của vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc trong không khí.

Việc không vệ sinh bộ lọc  không khí sạch sẽ đình kỳ có thể khiến căn phòng có mùi khó chịu, không khí bị ô nhiễm gây hại đến sức khỏe của trẻ.

Hy vọng việc nắm được các sai lầm khi sử dụng điều hòa cho trẻ nhỏ ở trên sẽ giúp các mẹ biết cách dùng điều hòa cho bé đúng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đừng quên đồng hành cùng websosanh.vn để có thêm thật nhiều kiến thức hữu ích trong việc sử dụng điều hòa nhé.

Tin tức về Điều hòa