Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70: Chất lượng là trên hết!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70 không phải mẫu tivi dành cho hầu hết mọi người, nhưng với những người khắt khe về trải nghiệm, chiếc tivi này chắc chắn xứng đáng với số tiền đầu tư cho nó.

Sony đang tung ra một thế hệ tivi hoàn toàn mới: thoải mái hơn bao giờ hết và có nhiều tính năng bổ sung hữu ích. Bravia 7 là tên gọi chung của dòng tivi Mini LED này, và nó có thể coi là phiên bản ‘ít tiền hơn’ của dòng Bravia 9.

Trong bài viết hôm nay, bạn đọc hãy cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu về chiếc Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70, để xem rằng chiếc tivi này năm nay có gì khác biệt mà lại nhận được nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia công nghệ đến thế nhé.

1. Thiết kế, ngoại hình của Sony K-65XR70

Vẻ ngoài của Sony K-65XR70 không thay đổi nhiều so với các dòng sản phẩm trước đó: màn hình phẳng với khung kim loại hẹp, mặt sau trông khá đẹp mắt với họa tiết ca rô. Tivi đứng trên hai chân đế kim loại mỏng có thể gắn ở hai vị trí khác nhau: ở hai cạnh màn hình hoặc ở vị trí trung tâm. Nhìn chung nó khá là linh hoạt khi ta đặt trên mặt bàn, kệ tủ.

Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70: Chất lượng là trên hết!
Ngoại hình không thay đổi nhiều so với thế hệ cũ, nhưng nó đẹp (Ảnh: ComputerBild).

Ngoài ra chân đế này cũng có thể điều chỉnh độ cao: hạ thấp xuống thì nó chỉ cao hơn mặt bàn khoảng 2,5cm, còn nâng lên thì 7,7cm đầy đủ để đặt một chiếc soundbar phía trước. Nhìn từ bề ngang, tivi có độ dày khoảng 5,7cm, khá là dày, nhưng đó là do công nghệ màn hình phức tạp của nó.

2. Chất lượng hiển thị: QLED và Mini LED kết hợp!

Phải nói rằng, Sony K-65XR70 là một chiếc tivi khá đặc biệt.

Cốt lõi của nó là một chiếc tivi LCD, cần một thứ gọi là đèn nền chiếu qua màn hình tinh thể lỏng để tạo ra hình ảnh. Tuy nhiên, hệ thống đèn nền trực tiếp (Direct LED) này lại có vấn đề ở chỗ không thể hiển thị màu đen sâu do nguồn không được kiểm soát, khiến các vùng cần tối cũng bị làm cho sáng lên.

Để cải thiện, Sony đã phân bố đều các đèn LED phía sau màn hình và kiểm soát độ sáng của chúng theo nội dung hiển thị. Theo đó, với những vùng cần sáng thì đèn LED sẽ sáng hết mức có thể, còn những vùng cần tối thì đèn LED sẽ mờ đi. Đó cũng là cái mà chúng ta gọi là ‘làm mờ cục bộ’.

Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70: Chất lượng là trên hết!
Hệ thống LED mini nhiều phân vùng kiểm soát mang đến cho tivi khả năng hiển thì màu đen tuyệt vời (Ảnh: ComputerBild).

Cho đến hiện tại, tính năng đó cũng đã có phần lỗi thời. Và Sony đã sử dụng một hệ thống mới với các bóng Mini LED nhỏ hơn, số lượng nhiều hơn, phân bố chúng thành nhiều vùng hoạt động độc lập và được điều khiển bật tắt dưới sự kiểm soát của một công nghệ có tên XR Backlight Master Drive. Kết quả là ta có một màn hình LCD với khả năng hiển thị tinh tế hơn, cấp độ màu đen sâu tiệm cận OLED, tuy vẫn có đôi chút hiện tượng quầng sáng nhưng cũng phải tinh ý lắm thì ta mới có thể phát hiện.

Nhưng chưa hết, Sony còn cẩn thận phủ thêm một lớp chấm lượng tử ở giữa màn hình và hệ thống đèn. Kết quả là ta có được một chiếc Sony K-65XR70 vừa là tivi QLED, vừa là tivi Mini LED.

Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70: Chất lượng là trên hết!
Hình ảnh tái tạo sắc nét, giàu chi tiết, độ tương phản và màu sắc chính xác cao (Ảnh: ComputerBild).

Nhìn chung, công nghệ Mini LED hiện đã không còn mới mẻ, các nhà sản xuất cũng bắt đầu áp dụng rộng rãi, nhưng hiếm có chiếc nào thu hút được sự chú ý của người dùng lẫn giới chuyên môn như dòng Bravia 7 này.

Cụ thể, trên tivi Sony 65 inch này ta có tổng cộng 480 vùng kiểm soát, tivi có thể điều chỉnh độ sáng của những vùng này một cách độc lập và giúp hình ảnh hiển thị chính xác hơn. Chưa hết, loại bóng LED mà Sony sử dụng cũng có ngưỡng sáng rất cao, có thể đạt 2.064 nits. Đồng thời, nó có thể hiện thị màu đen rất sâu (dù chưa bằng OLED), đủ tốt để mang lại hình ảnh ấn tượng, sống động.

Về màu sắc, do được cẩn thận phủ lên một lớp chấm lượng tử lên Sony K-65XR70 cũng thể hiện rất mẫu mực, chính xác và tự nhiên. Kết quả đo được thông qua phần mềm Portrait Display Calman là 96% DCI-P3 đối với các nội dung HDR (dải động cao), đây là điều mà nhiều màn hình LCD đắt tiền hơn cũng chưa chắc có thể làm tốt bằng.

Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70: Chất lượng là trên hết!
LG K-65XR70 có dải màu điện ảnh cao (Ảnh: ComputerBild).

Chưa hết, nhờ độ phân giải màu 10 bit mà sự chuyển mà và độ sáng khi thay đổi góc nhìn cũng khá tốt. Tổng thể tới nói, màu sắc sẽ hơi mát đi một chút, độ tương phản cũng giảm nhẹ nhưng không quá ảnh hưởng tới trải nghiệm tổng thể.

Sony K-65XR70 có tần số quét được tăng lên 120Hz, do đó nó có thể hiển thị nội dung 4K với độ mượt cao, ngay cả các nội dung có chuyển động nhanh như thể thao, game, cũng được tái tạo một cách rõ ràng.

Ngoài ra, do chiếu sáng màn hình một cách tinh tế nên lượng điện năng tiêu thụ của Sony K-65XR70 cũng ít hơn so với hầu hết tivi cùng kích thước. Khi thử nghiệm, mức tiêu thụ trung bình của tivi là 100W, bật các nội dung HDR và chỉnh độ sáng lên cao nhất thì mức tiêu thụ cũng chỉ khoảng 226W, con số này là hoàn toàn không nhiều đối với một chiếc tivi chất lượng cao.

3. Hiệu suất chơi game của Sony K-65XR70

Bên cạnh khả năng tái tạo nội dung phim ấn tượng, thì Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70 cũng có thể chơi game, độ trễ 10ms khá lý tưởng. Trên tivi có hai cổng HDMI 2.1 hỗ trợ 4K@120Hz, hoàn hảo để ta kết nối tivi với máy chơi game PlayStation 5, Xbox Series X hoặc case PC có card đồ họa mạnh tương ứng. Ngoài ra nó cũng có VRR (tốc độ làm tươi thay đổi), nhưng theo mặc định khi xuất xưởng thì tính năng này bị tắt đi, ta cần một vài thao tác để bật nó lên.

Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70: Chất lượng là trên hết!
Cổng kết nối phong phú đáp ứng mọi nhu cầu (Ảnh: ComputerBild).

4. Hệ điều hành: Google TV với nhiều tính năng bổ sung!

Sony K-65XR70 chạy trên nền tảng hệ điều hành Android TV (phiên bản 12) và giao diện người dùng Google TV, nó cung cấp đầy đủ các ứng dụng trực tuyến mà một chiếc tivi thông minh hiện đại phải có. Ví dụ như Amazon Prime Video, Disney+, Galaxy Play, FPT Play, VieON…

Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70: Chất lượng là trên hết!
Hệ điều hành Android 12, giao diện người dùng Google TV (Ảnh: ComputerBild).

Trên hết, ta còn có thư viện Sony Pictures Core (trước đây là Bravia Core) vốn chỉ có trên PS4 hay PS5. Trong đây có chứa hơn 2000 bộ phim do Sony sản xuất, và mặc dù ta sẽ phải trả một khoản phí để thuê hoặc mua phim, nhưng đối với những người chỉ quan tâm tới việc được tận hưởng chất lượng phim cao nhất thì có lẽ cũng không thành vấn đề. Phải biết rằng đây là một trong những nền tảng stream có nhiều nội dung IMAX Enhanced nhất hiện nay.

Và vì là Google tivi, nên ta cũng có thể liên hệ trợ lý ảo Google Assistant bằng micro trên remote. Nó giúp ích rất nhiều cho việc tìm kiếm các bộ phim, clip Youtube và các bài viết cụ thể từ các thư viện multi-media.

Cũng nói về remote, thì điều khiển từ xa của Sony K-65XR70 có phần mỏng và tiện dụng hơn trước đây rất nhiều. Nó có 6 nút để ta truy cập nhanh vào các ứng dụng trực tuyến như Netflix, Amazon Prime, Disney+, Youtube… Vì chỉ có một vài phím nên sử dụng nó sẽ rất đơn giản.

Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70: Chất lượng là trên hết!
Điều khiển từ xa đã có pin sạc (Ảnh: ComputerBild).

Ngoài ra, hết pin cũng không còn là vấn đề với remote của Sony nữa, viên pin của nó giờ đã có thể sạc lại thông qua cổng USB-C. Và nếu chẳng may viên pin này có bị hỏng, lỗi, thì cũng đừng lo, ta có thể thay thế bằng một viên pin khác.

5. Tạm kết

Phải nói rằng, Sony đã đạt được thành công lớn với dòng Bravia 7 năm nay: mọi thứ đều tốt và mang lại nhiều sự thoải mái khi xem tivi, chơi game, chất lượng âm thanh cũng thực sự tốt. Điểm mạnh lớn nhất của nó chính là màn hình cực sáng và độ tương phản cao, màu sắc cũng được tái tạo hoàn hảo không kém.

Với giá bán 54,9 triệu đồng, Google tivi Mini LED Sony 4K 65 inch K-65XR70 sẽ là một sản phẩm đáng giá để trải nghiệm, đặc biệt phù hợp với những người có yêu cầu cao đối với chất lượng hiển thị.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Tivi