Hăm tã ở trẻ sơ sinh và những điều cần biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hăm tã là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh, tuy không phải bệnh lý nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Nếu bố mẹ hiểu biết đầy đủ và chăm sóc bé cẩn thận thì không cần quá lo lắng, trẻ sẽ khỏi nhanh sau từ 3 - 4 ngày.

Trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Do vậy, cha mẹ cần phải chăm sóc và bảo vệ kĩ lưỡng cho bé. Nhưng dù bé dùng tã giấy hay tã vải, hăm tã vẫn có thể xảy ra. Đây tuy không phải bệnh lý nghiêm trọng nhưng lại gây nhiều tác động đến sức khỏe của bé như kém ăn, ít ngủ, hay quấy khóc và khó chăm sóc.

Nguyên nhân hăm tã

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hăm tã ở trẻ như dị ứng với vải áo quần của cha mẹ, tã quấn quá chặt… Nhưng nguyên nhân phổ biến nhất vẫn là do da bé không được bảo vệ khi tiếp xúc lâu với các tác nhân gây kích ứng như phân hoặc nước tiểu.

Hăm tã ở trẻ
Hăm tã ở trẻ

Cách phòng tránh

Việc phòng tránh hăm tã rất đơn giản, cha mẹ nên thực hiện cho con hàng ngày chứ không nên để đến khi bé quấy mới tìm cách chữa trị.

Đầu tiên, trẻ cần được thay tã thường xuyên, ngay cả khi đã sử dụng loại tã tốt nhất cũng cần phải thay đổi khi bé đã tiêu bẩn.

Cha mẹ nên chọn loại tã có hiển thị độ ẩm như tã dán Moony hoặc tã Goo.N Slim để dễ dàng biết thời gian cần thay tã cho bé.

Tã dán Moony Newborn 90
Tã dán Moony Newborn 90

Sau mỗi lần thay tã, mẹ nên lau khô toàn bộ cơ thể bé. Sau đó mẹ sử dụng kem chống hăm chứa kẽm oxit để tạo một lớp màng mỏng bảo vệ da, đồng thời làm dịu những tổn thương nhỏ trên da bé.

Một điểm đặc biệt mà cha mẹ cần lưu ý là các loại hóa chất giặt tẩy đang sử dụng cho áo quần và các vật dụng của bé. Vì trẻ sơ sinh có làn da non yếu, dễ kích ứng, bạn nên chọn lựa các loại nước giặt xả cho da nhạy cảm, chiết xuất thiên nhiên. Ngoài ra, quần áo của bố mẹ dùng khi tiếp xúc với da bé cũng nên hạn chế ngâm trong các hóa chất giặt tẩy mạnh hoặc các loại nước xả thông thường.

Cách điều trị

Khi phát hiện thấy trẻ có những dấu hiệu như mẩn đỏ ở vùng da quấn tã, quanh bộ phận sinh dục thì cha mẹ nên điều trị một cách đúng đắn.

Việc đầu tiên phải làm là rửa sạch nhẹ nhàng vùng da bị hăm, lau khô bằng khăn bông mềm. Bạn nên dùng khăn ướt không chứa cồn và hương liệu để vệ sinh khi bé đang bị hăm tã.

Cha mẹ nên sử dụng thường xuyên kem dưỡng da trị hăm chứa oxit kẽm, đồng thời chú ý vệ sinh tay sạch sẽ khi tiếp xúc với da của bé.

Các loại thực phẩm có tính axit cao như quả mâm xôi, việt quất, cam, cà chua… nên loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày để cải thiện tình hình hăm tã.

Khi thấy vết hăm không dịu đi, da phồng rộp, chảy máu hoặc có các dấu hiệu khác thường khác thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tiếp tục điều trị cho bé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Kem trị hăm cho người lớn loại nào tốt?

Kem trị hăm cho người lớn loại nào tốt?

Hăm da không chỉ xảy ra trên trẻ nhỏ mà người lớn cũng dễ bị hăm da. Khi hăm da, các vùng hăm sẽ ngứa ngáy, đau đớn, khó chịu. Vậy kem trị hăm cho người lớn loại nào tốt? Cùng Websosanh.vn hé lộ ngay:

Tin tức về Mẹ và Bé

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

Sữa hạt hạnh nhân là loại sữa thực vật chế biến từ hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe, nhất là người ăn chay, bất dung nạp lactose. Nếu bạn đang tìm kiếm các hãng sữa hạt ngon, chất lượng thì nhất định không thể bỏ qua 5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân bán chạy sau đây.
Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!