Hiểu đúng về nhu cầu sữa công thức mỗi ngày của trẻ sơ sinh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cho trẻ sử dụng quá ít hoặc quá nhiều sữa công thức trong một lần ăn đều không tốt với cơ thể non nớt của bé.

Với trẻ sơ sinh, các bà mẹ cần hết sức cẩn thận trong quá trình cho bé dùng sữa công thức. Cho trẻ ăn quá no hoặc quá đói trong mỗi lần ăn đều là không tốt với trẻ, khiến trẻ cáu kính hoặc gây hại cho dạ dày cho bé, gây hiện tượng nôn trớ.

Những dấu hiệu giúp mẹ biết được rằng bé đang muốn ăn

luong-sua-cong-thuc-cho-be

Hãy đáp ứng kịp thời nhu cầu về sữa công thức ngay khi bé cần

Sự thèm ăn của bé sẽ thay đổi theo từng tháng, do vậy bạn cần phải xác định được khi nào trẻ muốn ăn để đáp ứng nhu cầu cho bé. Những dấu hiệu phổ biến thể hiện rằng trẻ đang đói gồm có: quay đầu về phía ngực của bạn và mở miệng hoặc đưa tay lên miệng và làm giống như đang uống sữa. Ngay khi thấy những dấu hiệu này, mẹ cần cho bé ăn ngay nếu không bé sẽ khóc, quấy.

Bên cạnh đó, những dấu hiệu thể hiện rằng mình đã no của các bé đó là bú chậm lại, hoặc ngừng bú.

Lượng sữa công thức cần thiết mỗi ngày cho bé

Giống như những em bé được nuôi bằng sữa mẹ thì những trẻ sơ sinh dùng sữa công thức cũng cần được ăn theo nhu cầu của bé. Chỉ nên cho bé ăn khi bé đòi và nên dừng khi thấy những dấu hiệu no của bé. Việc này sẽ giúp mẹ kiểm soát được trọng lượng của trẻ trong tương lại dễ dàng hơn.

Sau khi được sinh ra, trẻ sơ sinh thường có xu hướng ngủ rất nhiều. Đặc biệt là trong vài ngày đầu mới sinh, trẻ uống rất ít sữa, chỉ từ 30-55ml mỗi ngày và thường xuyên ngủ. Tuy nhiên lượng sữa này trẻ không uống trong một lần mà chia ra thành nhiều thời điểm khác nhau. Để hạn chế nguy cơ suy dinh dưỡng và mất nước, cứ sau mỗi 3h mẹ nên đánh thức con dậy và cho bé uống một chút sữa.

Và trong một năm đầu đời, bạn nên cho bé ăn theo nhu cầu của bé một cách chu đáo để đặt nền móng cho sự phát triển khỏe mạnh sau này. Ngoài 1 tuổi, bạn có thể thêm dần các thực phẩm ăn dặm vào bữa ăn của bé để cung cấp thêm các chất dinh dưỡng khác phù hợp hơn với bé. Thêm vào đó, việc cho bé ăn dặm còn giúp tăng cường sự phát triển của răng và xương quai hàm.

luong-sua-cong-thuc-cho-be

Nhu cầu về sữa công thức trong một năm đầu đời của trẻ

– 4 tháng đầu của trẻ sơ sinh

Trong giai đoạn này, sữa mẹ, sữa công thức hay sự kết hợp giữa hai loại sữa này đều là thức ăn tốt nhất và duy nhất cần thiết cho sự phát triển của bé. Hãy cho bé ăn đủ lượng và đủ số lần cần thiết. Có những bé sẽ đòi ăn sau mỗi 2h, bất kể ngày hay đêm nhưng sẽ có những em bé có nhu cầu ăn ít hơn. Đảm bảo bữa ăn của bé luôn đầy đủ và đúng lúc còn giúp bạn tạo niềm tin cho bé, khiến bé thấy an toàn khi bên bạn.

Giai đoạn này, nhu cầu về sữa công thức cho mỗi ngày trung bình từ 400-800ml. Bạn không cần lo lắng về nguồn dinh dưỡng hàng ngày mà bé hấp thụ được vì dù là sữa mẹ hay sữa công thức thì nguồn dinh dưỡng đó luôn đầy đủ cho sự phát triển cần thiết với bé.

– Trẻ sơ sinh từ 4 đến 6 tháng tuổi

Trong hai tháng này, hầu hết các bé đều được cho làm quen với thực phẩm ăn dặm. Tuy nhiên, đây vẫn trong giai đoạn mà sữa mẹ hay sữa công thức là nguồn dinh dưỡng chủ yếu nhất. Lúc này bé đã có thể tự kiểm soát mình tốt hơn, có thể bắt chước một số chuyển động mà bé nhìn thấy và tập cầm nắm, đưa các vật lên miệng.

Dưới đây là nhu cầu về sữa công thức hàng ngày của bé mà bạn có thể tham khảo trong giai đoạn 1 năm đầu:

+ Từ sơ sinh đến 1 tuần tuổi: Bé cần từ 6-10 lần uống sữa mỗi ngày, mỗi lần từ 30 đến 90ml.

+ Giai đoạn 1 tuần đến 1 tháng tuổi: Bé cần từ 7-8 chai sữa mỗi ngày, mỗi chai từ 60-120ml.

+ Từ 1 tháng đến 3 tháng: Bé cần từ 5-7 chai sữa mỗi ngày, mỗi chai từ 110-160ml

+ Từ 3 tháng đến 6 tháng: Bé cần 5-7 chai sữa mỗi ngày, mỗi chai từ 160-185ml.

+ Từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 9, bé cần 3-4 lần ăn mỗi ngày, mỗi lần từ 185-210ml.

+ Từ tháng thứ 10 đến tháng thứ 12, bé cần 3 chãi sữa mỗi ngày, mỗi lần từ 185-210ml.

Sữa công thức giúp trẻ uống nhiều nước hơn

Sở dĩ người ta cho rằng sữa công thức giúp bé uống được nhiều nước hơn so với sữa mẹ là vì khi bé bú mẹ, người mẹ không thể kiểm soát được thể tích sữa bé đã uống, do đó nhiều người sẽ không dỗ bé uống tiếp. Ngoài ra, sự đa dạng về thành phần dinh dưỡng cũng như hàm lượng của nó ở trong sữa mẹ hơn hẳn sữa công thức nên bé sẽ có nhu cầu uống sữa công thức nhiều hơn so với khi bú mẹ.

luong-sua-cong-thuc-cho-be

Khi sử dụng sữa công thức, trẻ sơ sinh thường hay thèm ăn hơn

Trong sữa công thức cho bé không có các hormone như adiponectin hay leptin giúp điều chỉnh việc chuyển hóa năng lượng và sự thèm ăn của trẻ. Do đó, việc uống sữa công thức làm cơ thể trẻ sơ sinh đốt cháy nhiều carbon hơn khi bú sữa mẹ, gây ảnh hưởng đến việc giờ giấc ngủ của bé.

Dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn không được đáp ứng đúng nhu cầu về sữa công thức

Dấu hiệu bé không được cung cấp đủ nhu cầu về sữa:

+ Tỷ lệ tăng cân chậm hơn bình thường.

+ Lượng nước tiểu của bé ít đi

+ Da bé nhăn nheo

+ Bé khóc liên tục

– Dấu hiệu bé được cho ăn quá no, quá nhu cầu cần thiết:

+ Bé khóc nhiều hoặc nôn trớ sau khi ăn

+ Bé có cảm giác đau bụng sau khi ăn

+ Bé tăng cân nhanh quá mức

Như vậy, trong năm đầu tiên, trẻ sơ sinh có xu hướng tăng cân nặng gấp 3 lần và tăng chiều dài bằng 50%. Để trẻ phát triển bình thường, đạt được các chỉ số như trên thì việc đáp ứng nhu cầu về sữa công thức trong giai đoạn này của bé là điều quan trọng nhất mà mẹ phải làm.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!