Hướng dẫn cách đi xe phân khối lớn an toàn cho người mới bắt đầu lái

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sở hữu một chiếc xe mô tô đồ sộ với nhiều tính năng hiện đại là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, cách đi xe phân khối lớn như thế nào, có khó không chắc hẳn vẫn là nỗi băn khoăn của những người mới. Vậy bắt đầu như thế nào? Những tư vấn hữu ích sau sẽ giúp ích cho bạn.

1. Cách đi xe phân khối lớn có khó không?

Cảm giác thú vị, kịch tính chinh phục từng cung đường uốn lượn khi đi xe phân khối lớn là điều phái mạnh không thể khước từ. Tuy vậy, đi xe moto ở Việt Nam có khá nhiều bất cập có thể bạn chưa biết. Ngoài giá thành cao, ngoại hình đồ sộ của xe sẽ là nhược điểm lớn trong tình trạng tắc đường thường xuyên như ở Việt Nam. Cái khó tiếp theo phải kể đến là việc bạn cần được cấp giấy phép lái xe hạng A2 nếu muốn cầm lái chiếc xe trên 175 phân khối. Tham khảo các dòng xe phân khối lớn để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.

Lái xe phân khối lớn cần thi bằng lái A2
Lái xe phân khối lớn cần thi bằng lái A2

2. Cách đi xe phân khối lớn dành cho người mới bắt đầu

2.1. Chuẩn bị trước khi lên xe

Bạn muốn tập đi xe phân khối lớn cần tìm hiểu hướng dẫn lái xe và bảng điều khiển trên xe trước khi bước vào thực hành. Sử dụng hai hoặc cả bốn ngón tay để bóp côn và càng phanh để điều chỉnh côn tay và lực phanh khi có trường hợp khẩn cấp.

2.2. Tư thế lái xe cơ bản

Trước khi lên xe bạn nên bẻ hết ghi – đông về bên tay phải để việc lên xuống dễ dàng hơn không bị vướng vào hông hay đùi vào phía tay cầm lái. Hai mũi chân được đặt sẵn sàng trên thanh gác chân giảm thiểu mỏi mệt khi đi trên quãng đường dài và giúp người lái phản xạ linh hoạt hơn. Trước khi khởi hành, tài xế cần đứng gần bên phía bình xăng từ từ nâng chân cẩn thận quàng qua yên xe.

Ngoài ra, tránh gồng cứng tay khi đi xe mô tô phân khối lớn vì như vậy sẽ khiến phần cánh tay và bả vai bị cứng khó chuyển động nhịp nhàng khi ôm cua hay xử lý kịp thời những tình huống nguy hiểm. Sử dụng thêm các loại găng tay đi xe máy để tránh bị đau và chai tay khi đi đường nhiều.

Tư thế lái xe cần thoải mái nhất có thể
Tư thế lái xe cần thoải mái nhất có thể

2.3. Cách khởi động xe phân khối lớn

Để khởi động xe an toàn, bạn cần cài sẵn số 1, ngồi lên yên xe dựng thân xe thẳng đứng và khép phần chống nghiêng lại. Tiếp đến, bạn bóp càng phanh bên phải, bóp tay côn và đề máy nhả tay côn đồng thời từ từ nhả càng bóp phanh rồi vặn ga nhịp nhàng cho xe chạy.

2.4. Cách điều khiển xe phân khối lớn an toàn

Cách đi xe PKL an toàn là bạn cần tuân thủ đúng luật giao thông và làm đúng theo hướng dẫn lái xe. Tư thế lái luôn cần thoải mái nhất có thể để dễ dàng hơn trong khâu xử lý những tình huống bất ngờ.

2.5. Cách giảm tốc và dừng xe

Bạn chỉ cần bóp tay phanh trước sau đó rà tới phanh sau nhằm giúp xe đi chậm lại. Nếu muốn dừng lại ngay lập tức, cách tốt nhất là bóp thắng phanh trước, rà thắng chân cho đến thời điểm xe dừng hẳn.

3. Lưu ý cách đi xe PKL an toàn nhất

3.1. Giữ khoảng cách an toàn với các xe khác

Tham gia giao thông an toàn khi bạn sở hữu xe moto thiết kế hầm hố, động cơ mạnh mẽ là cần biết giữ khoảng cách an toàn với các xe đang lưu thông trên đường. Ngoài ra, bạn nên sắm cho mình mũ bảo hiểm chuyên dụng cho các phượt thủ để đảm bảo an toàn.

Các “bóng hồng” cũng có thể lái xe phân khối lớn
Các “bóng hồng” cũng có thể lái xe phân khối lớn

3.2. Đi xe đúng quy định giao thông

Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân. Tránh vượt đèn đỏ, lượn lách trong thành phố gây ảnh hưởng đến người khác.

3.3. Tránh đi những đoạn đường nguy hiểm

Tình trạng tắc đường khiến máy nóng quá nhiệt, chật vật vần chiếc xe có thể nặng đến hơn 2 tạ hay bóp nhả côn tay liên tục đảm bảo sẽ khiến bạn mệt nhoài.

3.4. Tham gia khóa học lái xe an toàn

Sử dụng và bảo dưỡng xe phân khối lớn có khá nhiều vấn đề. Vì vậy, trước khi mua xe bạn nên cân nhắc và học kỹ năng đi xe phân khối lớn tại các khóa học lái xe uy tín.

Mặc đồ bảo hộ và tuân thủ luật giao thông
Mặc đồ bảo hộ và tuân thủ luật giao thông

3.3. Mặc đồ bảo hộ chuyên dụng khi đi xe mô tô

Đi xe phân khối lớn không tránh khỏi những va quệt, đặc biệt là với tình hình giao thông như ở Việt Nam. Bạn nên mua đồ bảo hộ chuyên dụng khi đi mô tô cho những chuyến hành trình dài.

3.4. Hướng tầm mắt lên cao

Điều khiển các loại xe mô tô phân khối lớn Ducati, GPX hay moto Honda, bạn không nên nhìn trực tiếp phía trước. Cách tốt nhất để xử lý tốc độ chính xác nhất là hướng tầm mắt lên cao giúp bạn quan sát nhanh hơn những vật cản phía trước.

3.5. Luôn giữ phanh

Cách đi xe phân khối lớn an toàn là bạn cần học cách sử dụng phanh nhuần nhuyễn trước khi lái xe. Luôn giữ tay phanh và tự tạo ra các trường hợp cần sử dụng hệ thống phanh để thực hành sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn ở những tình huống thực tế.

3.6. Bảo trì xe thường xuyên

Nhà sản xuất khuyến nghị nên bảo trì xe thường xuyên để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Một số bộ phận cần chú ý bảo trì như lốp xe, dầu thắng…

Thỏa sức cùng đam mê tốc độ trên mọi nẻo đường
Thỏa sức cùng đam mê tốc độ trên mọi nẻo đường

Với những người mới, đầu tiên bạn nên học cách đi xe phân khối lớn và sau đó mới tham khảo và đăng ký đặt online xe mô tô hiện đại, sử dụng dễ dàng hoặc mua xe phân khối lớn Ducati chính hãng, đừng vội chọn những dòng xe quá to và cồng kềnh bạn nhé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Xe phân khối lớn có tốn xăng không? 10 moto tiết kiệm xăng đi xa nhất

Xe phân khối lớn có tốn xăng không? 10 moto tiết kiệm xăng đi xa nhất

Chơi xe phân khối lớn là điều khá xa xỉ tại Việt Nam với nhiều chi phí từ khâu mua xe, sắm đồ bảo hộ, bảo hành và nhức nhối nhất là vấn đề xăng xe. Vậy xe phân khối lớn có tốn xăng không, loại nào tiết kiệm nhiên liệu nhất? Cùng khám phá top dòng xe với những ưu điểm nổi trội sau.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!