Hướng dẫn chi tiết cách xem công suất thật trên điều hòa đơn giản, dễ dàng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Công suất điều hòa quyết định trực tiếp tới hiệu quả làm mát của thiết bị. Khi mua điều hòa bạn cần căn cứ vào công suất hoạt động của điều hòa để chọn mua được sản phẩm phù hợp với diện tích phòng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách xem công suất thật trên điều hòa đơn giản.

Thực tế, người ta thường dựa vào chỉ số BTU để xem công suất thật trên điều hòa – máy lạnh. Bên cạnh đó, các yếu về thể tích không gian, diện tích phòng cũng ảnh hưởng nhiều tới việc lựa chọn công suất của điều hòa.

1. Chỉ số BTU trên điều hòa là gì?

Chỉ số BTU là từ viết tắt của cụm từ British Thermal Units. Đây là đơn vị đo lượng của Anh, là chỉ số đo nhiệt năng của máy lạnh cũng như các thiết bị sưởi.

Thông thường, chỉ số BTU sẽ được tính bằng đơn vị BTU/giờ (BTUs mỗi giờ), nghĩa là nói tới khả năng làm lạnh hoặc làm nóng của thiết bị trong khoảng 1 giờ. Chính vì vậy đây là công suất làm lạnh/sưởi ấm chứ không phải công suất tiêu thụ điện của chiếc máy lạnh đó.

công suất điều hòa

 

2. Cách xác định chỉ số BTU để tính công suất điều hòa 

Muốn xác định được chỉ số BTU để tính công suất điều hòa, bạn có thể áp dụng một số cách như sau:

1. Cách tính BTU theo số HP thông thường

HP còn được biết là  ngựa, bạn có thể tính BTU dựa vào chỉ số HP của điều hòa bằng cách lấy chuẩn: Cứ 1 HP = 756W để sinh ra khoảng 9000BTU/giờ (1 HP = 9000BTU/giờ = 756W).

Do đó, tùy theo công suất HP của điều hòa – máy lạnh  mà bạn có thể tính được chỉ số BTU tương ứng. Ví dụ cụ thể: 1.5 HP = 1.5 x 9000BTU = 13500BTU.

công suất điều hòa
Cách tính BTU theo số HP thông thường

2. Cách tính BTU theo diện tích phòng

Khi tính tính BTU theo diện tích căn phòng lắp đặt, bạn cần áp dụng công thức sau: Công suất máy lạnh phù hợp = 600 BTU x Diện tích căn phòng. Lưu ý: Công thức này chỉ áp dụng với các loại trần nhà có độ cao trung bình từ 3m trở lên – đây là độ cao trung bình cho trần nhà ở Việt Nam.

Ví dụ cụ thể như sau: Căn phòng có diện tích 15m2 thì công suất điều hòa phù hợp sẽ là: 600 BTU x 15 = 9000BTU, tương đương điều hòa 1 HP/1 ngựa.

Dưới đây là bảng công suất điều hòa phù hợp với diện tích phòng, bạn có thể tham khảo khi có nhu cầu mua máy lạnh:

  • Phòng dưới 15m2: Chọn điều hòa công suất 9000BTU.
  • Phòng từ 16 – 22m2: Nên chọn điều hòa có công suất 12000BTU.
  • Phòng từ 22 – 30m2: Nên chọn điều hòa có công suất 18000BTU.
  • Phòng từ 31 – 35m2: Nên chọn điều hòa có công suất 240000BTU.
công suất điều hòa
Cách tính BTU theo diện tích phòng

3. Cách tính BTU theo thể tích phòng

Cách tính BTU theo thể tích phòng có độ chính xác cao hơn với cách tính BTU theo diện tích. Cách tính này áp dụng được cho các loại trần nhà với các đặc điểm khác nhau.

Công thức tính BTU theo thể tích phòng như sau: Công suất máy lạnh phù hợp = 200BTU x Thể tích phòng. Tong đó, thể tích phòng = Diện tích phòng x Chiều cao căn phòng.

Ví dụ cụ thể: Căn phòng có thể tích là 50m3, công suất điều hòa phù hợp là: 200 BTU x 50m3 = 10.000BTU, tương đương với điều hòa 1.5 HP.

Bạn có thể tham khảo bảng công suất điều hòa theo thể tích phòng dưới đây khi có dự định mua và lắp đặt điều hòa:

+ Phòng có thể tích dưới 45m3: Nên chọn điều hòa có công suất 1 HP, tương đương với 9000BTU.

+ Phòng có thể tích dưới 60m3: Nên chọn điều hòa có công suất 1.5 HP, tương đương với 12.000BTU.

+ Phòng có thể tích dưới 80m3: Nên chọn điều hòa có công suất 2 HP, tương đương với 18.000BTU.

+ Phòng có thể tích dưới 120m3: Nên chọn điều hòa có công suất 2.5 HP, tương đương với 24.0000BTU.

công suất điều hòa
Cách tính BTU theo thể tích phòng

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn các bạn chi tiết cách xem công suất thật trên điều hòa đơn giản, dễ dàng. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình chọn mua điều hòa – máy lạnh sao cho phù hợp với diện tích hoặc thể tích căn phòng.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!