Hướng dẫn kết hợp bia với thức ăn: Mọi thứ bạn nên biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bia có tiềm năng vô hạn về hương vị. Vì nước giải khát này có thể được pha với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, nên nó rất có lợi cho việc kết hợp thực phẩm.

Khuyến cáo: Các sản phẩm bia chỉ dành cho người trên 18 tuổi. 

Nếu bạn chưa quen với việc kết hợp bia với đồ ăn và muốn tìm hiểu thêm hoặc thậm chí tạo thực đơn ghép nối của riêng bạn, thì các hướng dẫn và mẹo nhanh này từ Websosanh.vn sẽ giúp bạn bắt đầu.

1. Sơ lược về đặc điểm của bia

Thế giới vô hạn của bia có nghĩa là một số lượng lớn các loại đồ uống có sẵn cho bạn lựa chọn. Từ bia hơi cổ điển đến bia IPA mạnh mẽ cho đến bia hơi chua cay, mỗi loại bia có nhiều danh mục phụ hơn mà người uống biết phải làm gì. Do đó, trước khi tìm hiểu sâu hơn về hướng dẫn ghép đôi bia và thức ăn của Websosanh.vn, bạn nên nắm rõ những thuật ngữ sau:

1.1 Các loại bia nhẹ

Các loại bia nhẹ thường là những loại có màu hổ phách, hương vị nhẹ hơn, tạo cảm giác giòn và sảng khoái. Và tất nhiên, hầu hết các loại bia nhẹ đều có nồng độ cồn thấp hơn, và chúng thường nằm trong danh mục bia pilsner.

1.2 Các loại bia sẫm màu

Các loại bia sẫm màu có màu nâu đục hoặc đen phản ánh độ dày và trọng lượng của chúng. Bởi vì mạch nha được sử dụng trong quá trình sản xuất bia, các loại bia sẫm màu có thể có độ đặc hơn. Các loại bia sẫm màu thường có nhiều cồn theo thể tích (ABV) và hàm lượng calo cao hơn các loại bia nhẹ hơn của chúng.

1.3 Hoa bia

Hoa bia dùng để chỉ hoa của cây hoa bia cái, được dùng để làm bia. Hoa bia có thể giúp cân bằng vị ngọt của hạt bằng cách thêm vị đắng vào nước ủ. Để rõ ràng hơn, hoa bia cung cấp một loạt các đặc điểm khác với vị đắng (vị trái cây, sôi nổi, ngầy ngậy, mùi đất, v.v…). Tuy nhiên, khi một người thường xuyên ở quán bar nói rằng bia là “hoppy”, có nghĩa là họ có thể nếm mùi hoa bia rõ ràng hơn (tức là nó thường đắng hơn). Trong bia hiện đại, các đặc điểm hop đáng chú ý nhất được thấy ở IPA và Pale Ales.

1.4 Vị đắng

Nó được định nghĩa là một hương vị mạnh mà thiếu vị ngọt và được đo bằng Đơn vị Độ đắng Quốc tế (IBUs). Các loại bia có IBU lớn hơn thường đắng hơn, nhưng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng, vì vậy sẽ có những ngoại lệ.

1.5 Malty và ngọt

Các loại bia có vị béo và ngọt là các phong cách bia nhẹ đến toàn thân với phạm vi ABV rộng. Chúng thường rất ngon và có hương caramel, kẹo bơ cứng và các loại hạt. Một ví dụ về bia mạch nha và bia ngọt là bia nâu kiểu Anh, loại bia này rất hợp với các món ăn nặng như thịt lợn quay và bít tết (một cách ghép nối cổ điển cho bia mạch nha và bia ngọt).

1.6 Cảm giác miệng

Xem xét cảm giác cơ thể bạn nhận được trong miệng khi uống bia. Các loại bia có cảm giác miệng dày hơn có xu hướng đặc hơn. Mặt khác, các loại bia ít cảm giác miệng hơn, thường nhẹ hơn và có cảm giác nhấm nháp ít rõ rệt hơn.

2. Gợi ý cơ bản ghép nối đồ ăn và bia

Bia là một loại thực phẩm tuyệt vời nhờ vào sự phức tạp của hương vị, khả năng cung cấp sự sảng khoái tuyệt đối và tương tác với nhiều hương vị thực phẩm. Khi nói đến sự kết hợp giữa bia và thực phẩm, tất cả đều là về sự kết hợp hương vị của công thức với hương vị của các loại bia. Dưới đây là một số lời khuyên về cách phối những loại bia tốt nhất với những món ăn yêu thích của bạn.

2.1 Bia nhẹ (Light lagers): Một “trận đấu được tạo ra từ thiên đường” với đồ ăn cay, bánh mì kẹp thịt, salad

Giòn, sảng khoái và thường có hương vị trung tính hơn, những loại bia nhẹ có thể kết hợp hài hòa với hầu hết các công thức nấu ăn mặn, nhưng chúng thực sự tỏa sáng khi nói đến ẩm thực cay. Những loại bia nhẹ rất tuyệt vời trong việc cắt giảm các hương vị cay vì chúng sẽ hoạt động như một chất làm sạch vòm miệng, sẵn sàng cho khách của bạn khi muốn ăn thêm một miếng nữa. Ví dụ, các món nướng như gà, BBQ, xúc xích… rất hợp với những kiểu bia này.

Với nồng độ cồn khoảng 4,1% –5,1%, đồ uống nhẹ là một lựa chọn uống phổ biến hơn để xuất hiện trong nhiều buổi cắm trại và tiệc tùng với nhiều đồ ăn.

Bia nhẹ (Light lagers)
Những loại bia nhẹ tốt nhất nên thử: bia Heineken, Tiger Crystal và bia Asahi Super Dry của Nhật

2.2 Bia đen: Ghép chúng với bánh pizza, bánh mì kẹp thịt, món hầm thịnh soạn

Tất cả chúng ta đều thích một chút ngọt ngào và khói. Thông thường, những loại bia này có vị ngọt nhẹ nhàng tinh tế được bổ sung bởi đặc điểm rang đậm hơn.

Những loại bia này, thực sự tỏa sáng khi được dùng chung với các món ăn đặc trưng của Châu Âu như xúc xích, bánh mì goulash, bánh bao khoai tây, bánh quy và khoai tây nghiền.

2.3 Bia lúa mì: Kết hợp với đồ ăn cay và món tráng miệng trái cây

Bia lúa mì, thường mềm trên vòm miệng với vị hạt nhẹ và nhận được hầu hết “hương vị” của chúng từ đặc tính men, là một phong cách khác phù hợp với nhiều loại thực phẩm. Vì chúng là lúa mì nên cũng nhẹ và thường có vị trái cây, với độ đắng thấp đến trung bình, các khuyến nghị kết hợp bia và thực phẩm tốt nhất nên là mì cay, salad, bánh tart trái cây và bánh ngọt.

Bia lúa mì: Kết hợp với đồ ăn cay và món tráng miệng trái cây
Các loại bia lúa mì ngon nhất có thể kết hợp: bia Blue Moon, Belgium

2.4 Bia nhạt Ấn Độ (IPA): Hợp với bít tết, thịt nướng và đồ ăn Mexico

Vị cay, đậm và thường có vị đắng thú vị, IPA được đặc trưng bởi hương vị đậm đà và thường được phục vụ tốt nhất trong các bữa ăn có vị đậm đà và “béo”.

Sườn nướng, khoai tây chiên, phô mai que Mozzarella, bít tết chỉ là một vài trong số những món ăn mà bạn có thể nghĩ đến khi có một chai IPA.

Bia nhạt Ấn Độ (IPA) tốt nhất để thử: bia Bell’s Two Hearted Ale, Voodoo Ranger Imperial IPA và bia Goose Island IPA

2.5 Bia hổ phách (Amber): Ăn ngon nhất với pizza, đồ chiên, thịt lợn hun khói

Các loại bia hổ phách có vị thơm ngon và thường hơi mùi bánh mì trên mũi, với vị giòn, sạch, mạch nha toasty và mạch nha caramel có độ đắng hop thấp đến trung bình – cao. Chúng hoạt động tốt để cân bằng các món ăn phong phú và mặn mà. Do đó, bia hổ phách rất hợp với các món ăn thịnh soạn như lợn nướng, gà xé phay, bánh pizza và ức.

Hơn nữa, bia hổ phách Amber có thể trở nên tuyệt vời với các loại pho mát sắc nét. Vì vậy, tại sao không thử một cốc ale hổ phách với một ít cheddar sắc nét để thỏa mãn khẩu vị của bạn?

Các loại bia hổ phách ngon nhất có thể kết hợp: Bell’s Amber Ale và Samuel Adams Boston Lager

2.6 Bia Ales nâu: Ăn kèm với xúc xích, sushi, cá

Ales nâu có vị rang đậm hơn và có nhiều nốt rang của cà phê và sô cô la, với hương vị tròn trịa và béo ngậy với kết thúc khô hơn. Men nâu phù hợp với nhiều loại thực phẩm, nhưng đây là một vài ý tưởng giúp bạn bắt đầu: xúc xích, thịt lợn quay, thịt nướng, cá và sushi.

2.7 Bia Porters: “Người chiến thắng” với hải sản, món tráng miệng có vị cà phê

Bia Porters được ủ bằng cách sử dụng mạch nha nâu rang, mang lại hương vị phong phú của sô cô la, caramel và cà phê cho bia. Chúng tương tự như bia nâu nhưng phong phú hơn. Chúng có kết thúc khô hơn và mặc dù có hương vị tương tự như bia đen, nhưng chúng không có cùng kết cấu “kem”. Nhìn chung, bia Porters rất tuyệt vời khi dùng với tôm hùm, cua, thịt nướng, thỏ, thịt nai và các loại thịt thú săn khác.

Bia Porters: “Người chiến thắng” với hải sản, món tráng miệng có vị cà phê
Deschutes Black Butte Porter, Vanilla Porter, … là một số loại bia porter cho bạn lựa chọn để kết hợp

2.8 Bia chua hải sản

Các loại bia chua là người bạn đồng hành hoàn hảo trong mùa hè vì chúng có hương vị giống như ở bãi biển — mặn, cam quýt, sảng khoái. Những loại bia này thường có nồng độ axit cao, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó khi bạn chuẩn bị kết hợp thực phẩm tiềm năng. Nếu bạn có nhiều hải sản trong thực đơn của mình, thì bạn phải có một chai bia chua để giữ cho khẩu vị “vui vẻ”. Các món ăn như khoai tây chiên và các món động vật có vỏ có một lượng muối và độ chua nhất định, bổ sung hoàn hảo cho vị tươi mát của bia chua.

2.9 Bia Pilsners: Kết hợp cùng với hải sản và salad

Pilsners là một loại bia lager có mùi vị giống như bánh mì mạch nha. Có lẽ loại bia pilsner phổ biến nhất là Pilsner kiểu Đức. Đồ uống nhẹ và cân bằng kết hợp dễ dàng với các công thức thực phẩm nhẹ hơn, như thịt gà, động vật có vỏ và salad với nước sốt nhẹ. Ví dụ, bạn có thể thử kết hợp nó với salad tôm hoặc những món có nguồn gốc từ thực vật như salad cobb.

3. Các quy tắc để tạo ra các cặp thức ăn và bia tốt nhất

Điểm kết hợp giữa bia và thức ăn là tạo ra sự gắn kết làm tăng hương vị của cả hai. Không có gì sai khi thử các kết hợp khác nhau để xem kết hợp nào hiệu quả nhất.

Những nguyên tắc cơ bản dưới đây hướng dẫn bạn cân nhắc khi quyết định chọn loại bia nào để kết hợp với các công thức nấu ăn khác nhau.

3.1 Bổ sung hương vị

Bạn không bao giờ sai khi ghép những thứ giống nhau. Nếu bạn muốn an toàn, bạn có thể tạo các cặp thức ăn và bia dựa trên các vật phẩm có hương vị hoặc hình thể tương tự.

Ghép nối các công thức chế biến món ăn nặng hơn với các loại bia đậm và những công thức nấu ăn nhẹ hơn với các loại bia nhẹ hơn.

Ngọt nên đi đôi với ngọt, cam quýt nên đi đôi với cam quýt, và đắng nên đi đôi với đắng.

Bạn có được ý tưởng? Mục đích cuối cùng là kết hôn hai hương vị giống nhau mà không nên tranh giành “không khí”.

3.2 “Chất tẩy rửa” vòm họng

Đôi khi, cắt giảm hương vị thực phẩm đậm hoặc nặng là những gì thực đơn của bạn cần.

Nếu bạn muốn sử dụng các món ăn thực sự cay, nhiều dầu mỡ hoặc các công thức nấu ăn phong phú, thì việc có nhiều bia hơi hoặc bia lúa mì trong thực đơn sẽ là một món ăn ngon tuyệt vời cho thực khách của bạn.

3.3 Hương vị tương phản

Việc kết hợp các hương vị tương tự có thể khiến bạn hơi nhàm chán, vì vậy có thể thú vị nếu bạn thay đổi nó một chút bằng cách ghép đôi những hương vị tương phản. Bạn có thể nghĩ rằng kết hợp bia và thức ăn tương phản sẽ không được, nhưng nó có thể mang lại hiệu quả nếu bạn thử. Đôi khi, ngay cả những sự kết hợp bất ngờ cũng có thể gặt hái được một phần thưởng hương vị rất lớn.

3.4 Chú ý đến kết cấu, nhiệt độ và thời gian của bia

“Bong bóng bia” cắt ngang qua các món chiên và nhiều chất béo, vì vậy hãy chọn cách cacbon hóa nhiều hơn khi có thức ăn giàu chất béo hơn. Ví dụ như bánh pizza là một loại kem béo ngậy và nó đòi hỏi một thứ gì đó có thể chịu được độ chua trong cà chua, và cắt qua pho mát béo ngậy mà không làm món ăn bị choáng ngợp. Bia đen và bia porter quá nặng, trong khi bia lúa mì có xu hướng nhạt hoặc ít mùi trái cây. Về vấn đề này, lựa chọn tốt nhất là ales, pilsners và lagers. Giải thích một cách đơn giản, hoa bia trong những loại bia này có thể chống lại pho mát, trong khi bong bóng bia mang nhiệm vụ làm sạch vòm miệng.

Lưu ý rằng bia của bạn có thể có vị sirô nếu nó quá ấm. Nó được sử dụng lý tưởng trong khoảng từ 4,40C đến 100C. Trong khi đó, một số tủ lạnh thậm chí còn lạnh hơn 4,40C, vì vậy hãy để bia ra ngoài trong 15 phút trước khi sử dụng.

Cuối cùng, thời gian thực sự đóng một vai trò quan trọng trong sự kết hợp giữa bia và thực phẩm. Nếu bạn đang sắp đặt toàn bộ bữa ăn với các loại bia khác nhau, hoặc theo từng món ăn, hãy đảm bảo bắt đầu với lựa chọn bia nhạt và làm theo cách của bạn với các loại bia đậm hơn. Nếu không, bạn dễ dàng lấn át khẩu vị của mình từ sớm và bỏ lỡ một số nốt hương và hương thơm tinh tế của các loại bia tinh tế.

4. Kết luận

Lựa chọn các loại bia bổ sung cho các món ăn bạn muốn dùng có thể đưa hương vị và độ đậm đà của món ăn của bạn lên một tầm cao mới. Hãy nhớ rằng không có “quy tắc nghiêm ngặt” nào ở đây. Kết hợp bia và đồ ăn sẽ rất thú vị và sau cùng, vị giác của bạn sẽ quyết định việc ghép đôi có thành công hay không.

Hãy để những đề xuất của Websosanh.vn truyền cảm hứng cho bạn để tạo ra sự kết hợp hương vị của riêng bạn và bạn sẽ có được một bữa tiệc hương vị cho mỗi bữa ăn.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!