4 hiểu lầm về bia hơi Sài Gòn không phải ai cũng biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bia hơi Sài Gòn từ lâu đã là một thức uống bình dân được nhiều người yêu thích tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy là một thức uống quen thuộc với đại đa số dân Sài thành nhưng vẫn có một số sự hiểu lầm về loại bia này. Cùng khám phá những điều thú vị đó ngay trong nội dung bên dưới đây.

1. Bia hơi Sài Gòn và bia tươi Sài Gòn không phải là một

Nhiều người thường cho rằng bia hơi Sài Gòn và bia tươi Sài Gòn giống nhau, đều là chỉ cùng một loại bia. Điều này không hẳn là sai nhưng nó cũng không chính xác. Bởi vì bia hơi có thể được hiểu là bia tươi nhưng bia tươi thì không hẳn là từ dùng để chỉ bia hơi. Cụ thể:

1.1. Trường hợp bia hơi có thể là bia tươi

Cụ thể hơn, bia hơi là loại bia được sản xuất từ các thành phần chính như ngô, tiểu mạch, gạo và hoa bia dựa theo phương pháp lên men chìm truyền thống, nhằm tạo ra độ gas tự nhiên cho sản phẩm. Loại bia này có thời gian lên men ngắn từ 7 đến 10 ngày và có thể được thanh trùng nhanh bằng hơi nóng ở nhiệt độ cao. 

Khi lên men thành công, bia hơi sẽ được đựng trong các keg chuyên dụng (thùng chứa bằng gỗ hoặc inox) và vận chuyển đến địa điểm tiêu thụ (nhà hàng, quán bar, quán bia hơi, quán ăn,…). Sau đó, bia hơi sẽ được các hàng quán ướp lạnh để bán theo lít cho thực khách.

Về màu sắc và hương vị, bia hơi thường có màu vàng óng, vị đắng nhẹ, hương thơm dịu và nồng độ cồn thấp (khoảng 4%), nhiều gas. Khi thưởng thức, bia mang lại hương vị tươi mới và sảng khoái cho người dùng. 

Bia hơi Sài Gòn mang lại hương vị tươi mới và sảng khoái
Những cốc bia hơi thường mang lại hương vị tươi mới và sảng khoái tức thì cho người uống (Ảnh: Biathuong).

Chính vì hương vị tươi mới, thơm ngon cũng như thời hạn lên men và hạn sử dụng ngắn nên nhiều người thường cho rằng bia hơi Sài Gòn cũng là bia tươi Sài Gòn. Cho nên, nếu xét theo ý nghĩa về hương vị hoặc trải nghiệm uống bia thì bia hơi vẫn có thể là bia tươi. 

1.2. Trường hợp bia tươi không hẳn là bia hơi

Cụm từ “bia tươi Sài Gòn” thực chất có khá nhiều nghĩa khác nhau. Nó có thể dùng để chỉ một loại bia nhưng cũng có nghĩa là hương vị của bia. 

Nếu nói về loại bia, bia tươi Sài Gòn (draft beer) là một dạng bia được sản xuất theo phương pháp lên men nổi, sau đó được lọc và làm lạnh trực tiếp để phục vụ. Bia tươi Sài Gòn thường có vị đắng hơn bia hơi, hương thơm nồng nàn với nồng độ cồn khoảng 4-5% và hàm lượng gas thấp. 

bia tươi Sài Gòn được phục vụ trực tiếp cho thực khách
Sau khi lên men, bia tươi Sài Gòn sẽ được phục vụ trực tiếp cho thực khách (Ảnh: Bianamtien).

Điểm đặc biệt của bia tươi Sài Gòn là quá trình lên men và ủ bia sẽ không có bất kỳ chất bảo quản nào. Sau khi nấu xong, bia sẽ được bảo quản lạnh từ 2°C đến 4°C và được phục vụ lạnh trong các ly thủy tinh lớn tại các quán bia, nhà hàng và quán bar. Nếu để bia trên 6°C sau 2 ngày thì bia sẽ bị chua và không uống được. Hiện tại, bia tươi Sài Gòn có thể được đóng gói vào chai hoặc lon và phân phối rộng rãi tại nhiều nơi trên toàn quốc, nhất là các tỉnh ở miền Nam và Tây Nguyên. 

Đối với nghĩa thứ hai, bia tươi Sài Gòn có thể được hiểu như cụm từ chỉ một loại bia tươi ngon được sản xuất và phục vụ tại Sài Gòn, bao gồm cả bia hơi lẫn các loại bia lon hoặc bia chai khác nhau. Điều này có thể bao gồm các loại bia như bia lager, bia ale, hay các loại khác.

Tóm lại, trong ngữ cảnh của Sài Gòn, “bia hơi Sài Gòn” thường liên quan đến trải nghiệm uống bia tươi ngon tại quán hoặc loại bia lít được phục vụ trong ca hoặc can, trong khi “bia tươi Sài Gòn” có thể ám chỉ bất kỳ loại bia tươi ngon nào được sản xuất và phân phối tại Sài Gòn, bao gồm cả bia hơi. 

2. Bia hơi Sài Gòn là một thương hiệu 

Đây là một hiểu lầm thường thấy nhất của nhiều người mới biết uống bia hoặc không thường xuyên uống bia hơi. Sự thật là bia hơi Sài Gòn là kiểu bia hơi phổ biến được phục vụ và sản xuất tại Sài Gòn, nó không phải là một thương hiệu cụ thể nào cả. 

Hiện nay, bia hơi tại Sài Gòn được sản xuất bởi khá nhiều công ty bia không chỉ ở Sài Gòn mà còn ở cả các tỉnh miền Nam, miền Trung và miền Bắc để phục vụ cho thực khách có nhu cầu thưởng thức hương vị bia hơi kiểu Sài Gòn. Trong đó có thể kể đến một số công ty bia như: Sabeco, 333, Huda, Larue, Hanoi, Vạn Kiếp, Vina Sài Gòn,…

3. Bia hơi Sài Gòn là bia giá bình dân, chất lượng thấp

Nhận định này là hoàn toàn không chính xác. Vì như những gì đã trình bày ở trên, nhiều loại bia hơi tại Sài Gòn đang được sản xuất bởi những thương hiệu uy tín với quy trình sản xuất hiện đại. Do đó, tùy theo chính sách kinh doanh của từng nhà hàng, quán bia mà chất lượng bia hơi sẽ có sự thay đổi khác nhau.

Một số nơi có thể tập trung vào chất lượng cao và trải nghiệm ngon miệng, trong khi những nơi khác có thể chú trọng vào giá rẻ và dịch vụ nhanh. Đấy cũng là lý do vì sao giá bia hơi tại Sài Gòn có thể dao động từ 20.000 đồng cho đến hơn 55.000 đồng/ lít.

Hơn nữa, loại bia này thường được coi là một phần của văn hóa và trải nghiệm giải trí tại Sài Gòn. Nhiều người chọn uống bia hơi không chỉ vì giá cả, mà còn vì không khí vui vẻ và sôi động tại các quán bia hơi.

4. Bia hơi Sài Gòn đựng trong chai nhựa

Như đã đề cập ở trên, bia hơi Sài Gòn thường được sản xuất và phục vụ trực tiếp từ các thùng lớn tại các quán bia hơi. Thực tế, việc phục vụ bia hơi từ thùng lớn giúp duy trì hương vị tươi mới và tinh tế của bia, và đó là một phần quan trọng của trải nghiệm uống bia hơi.

Loại bia được đựng trong chai nhựa có nhãn mác Sài Gòn thực chất là bia tươi được đóng chai. Tuy nhiên, do sự hiểu lầm của đại đa số mọi người về cụm từ “bia tươi” và “bia hơi” Sài Gòn cũng như cách chạy quảng cáo từ khóa của một số thương hiệu để dễ tiếp cận với khách hàng hơn, dẫn đến nhiều người cho rằng các loại bia đóng chai nhựa là bia hơi.

Các loại bia tươi Sài Gòn chai nhựa phổ biến hiện nay
Một số loại bia tươi Sài Gòn chai nhựa phổ biến hiện nay (Ảnh: Biavinasaigon).

Đặc trưng của dòng bia tươi này là hương vị thơm ngon, dễ uống, tiện lợi khi mang theo và giá cả bình dân. Bia cũng được sản xuất bởi các nhà máy bia uy tín tại Việt Nam như Sabeco, 333, Huda, Larue, Vina,… Hiện tại, bia Sài Gòn chai nhựa có nhiều dung tích khác nhau như 330ml, 500ml, 1 lít và 1.5 lít. Giá bia dao động từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng tùy theo dung tích và thương hiệu.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!