Kèn Harmonica – Công thức mới cho người đam mê âm nhạc

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Công cụ giải trí quan trọng có vai trò kết nối nhất không thể không nhắc tới đó là kèn harmonica, nó đã làm cho cuộc sống con người trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Như ta biết từ xưa đến nay nhạc cụ là công cụ không thể thiếu trong việc tạo ra âm nhạc. Nhạc cụ nói chung và kèn harmonica nói riêng luôn giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, giải trí của hầu hết mọi người ở mọi tầng lớp khác nhau đặc biệt nhất là giới trẻ thời nay. Công cụ giải trí quan trọng có vai trò kết nối nhất không thể không nhắc tới đó là kèn harmonica, nó đã làm cho cuộc sống con người trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều.

  1. Thế nào là kèn harmonica ?

Có thể bạn chưa biết, kèn harmonica còn được biết đến với cái tên gọi rất đáng yêu đó là Mouth Organ hay là kèn Harp. Kèn harmonica là một nhạc cụ được sử dụng chủ yếu nhờ lực hơi thở của cá nhân người thổi trong rất nhiều thể loại âm nhạc, đặc biệt là trong nhạc Blue, POP, Folk, Country, Jazz và nhạc Rock n Roll. Nhiều người còn dí dỏm ví Harmonica như chiếc đàn Piano bỏ túi với âm thanh tạo ra làm mê đắm long người.

Harmonica là nhạc cụ phổ biến nhất hiện nay
Kèn harmonica Tremolo
  1. Phân loại các loại Harmonica hiện nay?

Qua thời gian được cải tạo và biến đổi thì hiện nay đã xuất hiện đến 3 loại Harmonica chính được sử dụng phổ biến đó là: Diatonic Harmonica, Tremolo Harmonica và Chromatic Harmonica . Ngoài ra còn có sự biến thể và mở rộng hơn như là: Mini Harmonica, Soprano, Chord, Bass, Altor…Tùy vào sở thích mỗi người mà chúng ta có thể lựa chọn  những mẫu mã và loại kèn phù hợp nhất với bản thân.

Do mình có một chút hiểu biết về loại kèn nay nên sau đây mình sẽ nên một số cấu tạo sơ bộ mà mỗi cây harmonica đều phải có như: Comb( thân kèn, lược kèn), Reed plate ( ruột kèn), và cover plate ( 2 nắp trên cùng ở 2 mặt trên dưới của kèn).

Đa số các loại kèn Harmonica có cấu tạo chung giống nhau
Đa số các loại kèn Harmonica có cấu tạo chung giống nhau

Thứ nhất mà chúng ta có thể kể đến  đó là Comb. Comb của Harmonica chính là phần thân kèn, lược kèn. Vai trò của Comb trong Harmonica chính là khung kết  nối 2 thanh reed plates ( ruột kèn) ở bên trên và dưới. Vai trò của Comb là một hệ thống chặn hơi và làm kín hơi, khi mà ở đó một số vị trí cố định nằm ở Comb và reed plates được liên kết với nhau bằng ốc vít hoặc đinh tán để đảm bảo sự liên kết chắc chắn của 2 bộ phận. Chất lượng của Comb cũng rất đa dạng như bằng nhựa,bằng thủy tinh, hay bằng gỗ. Có một số dòng kèn cao cấp Chromatic của hãng Hohner có thể làm bằng vàng hoặc Titan.

Bộ phân thứ 2 đó chính là Reedplate. Reedplate của Harmonica chính là phần ruột kèn, là một chi tiết quan trọng của kèn. Thanh Reedplate là một miếng kim loại hình chữ nhật thường chứa các reed( lá kim loại) đóng vai trò là các bộ phận tạo ra âm thanh. Các lá kim loại sẽ được căn chỉnh sẵn theo một tỉ lệ ngắn khác nhau ( các lá dài thì tiếng sẽ trầm còn các lá tạo ra âm thanh cao là các lá ngắn). Thanh reed plates có thể làm từ nhiều dạng kim loại miếng như Đồng, Thép, Crom… trong đó đa số được làm từ đồng vì có tính đàn hồi tốt cũng có thể pha thêm phốt pho để tang độ bền của nhạc cụ.

Kèn harmonica Seydel Blues Favorite 15201C
Kèn harmonica Seydel Blues Favorite 15201C

Thứ 3 phải kể đến mà có công dụng quan trọng không kém đó là Cover plates. Cover plates trong Harmonica chính là phần nắp của kèn được thiết kế theo 1 cặp 2 nắp ở 2 đầu trên và dưới của kèn tương ứng bảo vệ cho reed plates. Phần cover là phần trực tiếp ảnh hưởng tới trải nghiệm của người sử dụng khi nó là thành phần tiếp xúc trực tiếp tới môi và miệng của người thổi. Các kim loại tốt sẽ làm hạn chế tối đa sự ma sát khi người thổi vừa ngậm vừa di chuyển.

Ngoài các bộ phận chính thì còn một số bộ phận khác như: Windsavers, Mouthpiece, thiết bị đổi âm, silencer or Mutes, hoặc là Rack or holder.

  1. Cách lựa chọn kèn Harmonica sao cho phù hợp

Hiện nay có quá nhiều lựa chọn cho bạn trong việc tìm kiếm một cây kèn Harmonica phù hợp. Như mình đã nói ở trên có nhiều loại nên cũng tùy vào đó mà giá thành của từng loại cũng khác nhau.

Theo như xu hướng hiện nay thì mọi người đang ưa chuộng các dòng nhạc như Pop, Ballad, nhạc trẻ… thì lựa chọn tốt nhất có thể là Swan Senior Performance, Hohner Ocean Star, Easttop T2403… với giá đang trong khoảng từ 500.000đ trở xuống.

Trên đây là một số hiểu biết của mình về loại kèn Harmonica này rất mong có thể giúp ích cho bạn trong việc tham khảo để lựa chọn cho mình một chiếc Harmonica phù hợp.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Kèn Harmonica 24 lỗ giá bao nhiêu là hợp lý?

Kèn Harmonica 24 lỗ giá bao nhiêu là hợp lý?

Kèn Harmonica 24 lỗ hiện có giá bao nhiêu? Nên đặt mua hàng online hay phải đến trực tiếp các shop phân phối để lựa chọn? Sau đây, tôi sẽ đưa ra cho một số phương pháp giúp bạn lựa chọn được cho mình một cây kèn Harmonica ưng ý mà lại phù hợp với điều kiện kinh tế và thời gian của bản thân nhé. 

Tin tức về Tư vấn nhạc cụ

Cell Piano - Cửa hàng Piano cũ mới uy tín giá tốt 2024 tại Hà Nội

Cell Piano - Cửa hàng Piano cũ mới uy tín giá tốt 2024 tại Hà Nội

Cửa hàng Piano giá rẻ tại Hà Nội, địa chỉ bán đàn piano cũ tại Hà Nội, địa chỉ bán Piano uy tín tại Hà Nội. Nếu đây là những điều mà bạn cần thì Cell Piano là nơi giúp bạn giải quyết toàn bộ các vấn đề trên. Đến với Cell Piano bạn sẽ được trải nghiệm nhạc cụ chính hãng, từ những thương hiệu quốc tế.
Học guitar là một trải nghiệm vô cùng thú vị và hào hứng

Học guitar là một trải nghiệm vô cùng thú vị và hào hứng

Việc tự học đàn guitar đối với tôi là một trải nghiệm thú vị, dù rằng đã có lúc nản chí tôi đã muốn dừng lại. Chính nỗ lực của bản thân, cùng việc chăm chỉ tập luyện hàng ngày đã rèn cho tôi tính kiên nhẫn và tính kỉ luật cao.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!