Kinh nghiệm phỏng vấn du học - Những điều bạn nên chú ý

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cũng như khi bạn viết SoP là "chào bán" bản thân bạn, phỏng vấn chính là lúc bạn show “cá tính” của bạn, nhiều hơn là trình bày thông tin. Vì vậy hãy thật thoải mái thể hiện bản thân, làm cho bản thân mình trở nên đặc biệt trong mắt người phỏng vấn nhé!

Đầu tiên là tinh thần thoải mái

Tinh thần chính là cái quan trọng nhất trong cuộc phỏng vấn. Bạn không thể thành công nếu bạn sợ hãi. Hãy tin rằng bạn có thể đạp đổ hết những hồ sơ khác và bạn sẽ thành công. Trước cuộc phỏng vấn hãy nghĩ về một viễn cảnh thật tươi đẹp, kèm theo đó là nhẩm trong đầu “I can do it”.

DO RESEARCH, DO YOUR HOMEWORK

(hay nói cách khác TÌM HIỂU, TÌM HIỂU KỸ HƠN, ĐÀO SÂU NGHIÊN CỨU)

* Về cái gì? Về nước bạn sẽ học, về trường bạn sẽ học (hoặc đăng ký trong mobility), thậm chí là về người sẽ phỏng vấn bạn!

Cụ thể hơn đó là nước đó có nổi tiếng về ngành của bạn không? Nếu có, bằng chứng? (thành tựu gì nổi bật liên quan đến ngành, 1 tên tuổi đầu ngành nào đó). Nước đó có đặc điểm gì mà bạn yêu thích (dân nói tiếng Anh tốt?, môi trường thân thiện? giá cả hợp lý? v.v.v)

Cách tìm hiểu về trường cũng tương tự: nổi tiếng trong ngành? Tên 1 vài giáo sư, 1 vài công trình nghiên cứu liên quan. Các điểm đặc biệt của trường? (phương pháp học tập, network, nghiên cứu, truyền thống…)

Còn người phỏng vấn bạn thì sao? Interest topics của người ta là gì, có project nào liên quan không, hoặc project nào mà bạn có thể chém gió về nó được.

LƯU Ý: Đừng bao giờ quên những gì bạn viết trong hồ sơ. Tính đồng nhất/thống nhất là rất rất quan trọng. Đừng lạ khi thấy bị hỏi những câu mà rõ ràng bạn viết trong SoP, CV rồi như “Tại sao lại muốn học ở EU”; “tại sao chọn ngành này/trường này”; “có kinh nghiệm gì”; “motivation đi học là gì”. Có thể bạn viết chưa rõ lắm nên người ta muốn hỏi thêm để làm rõ. Nhưng nhiều hơn là họ muốn kiểm chứng cái độ “thật” của những gì bạn viết.

Họ sẽ mặc định là nếu nói dối thì sẽ không lưu loát và nói dối thì không có cảm xúc. Vì vậy, bạn hãy “thật thà” một chút khi viết SoP và LoR hay CV, còn nếu không thì hãy tự tưởng tượng ra những cảnh/sự kiện không hề có trong thực tế nhưng bạn đã “chém” trong các loại giấy tờ. Đặt cảm xúc của mình vào và nói một cách lưu loát.

VÍ DỤ VÀ BẰNG CHỨNG

Các cụ nhà ta có câu “Nói có sách, mách có chứng” mà. Giống như mình đã nói đừng biến LoR thành quyển từ điển về lời hay ý đẹp, cũng đừng biến các câu trả lời thành 1 bài diễn văn học thuộc. Muốn có dẫn chứng và ví dụ thì quay lại cái bước ở trên “Do you homework”.

Ví dụ bạn có thể kể về một phương pháp giảng dạy độc đáo đó là học thông qua chơi game (game được design riêng cho môn/ngành). Tóm lại, người phương Tây không thích những điều sáo rỗng mà chỉ thích những thứ được đúc rút ra từ những trải nghiệm thường ngày của bạn. Dù sự kiện của bạn có nhỏ, điều đó không quan trọng, quan trọng là bạn cần phải biết cách khai thác sự kiện đó, dù nó chỉ là đời thường.

GIỮ CHẤT CỦA MÌNH – BE YOURSELF

Có một sự thật rằng, không có khuôn mẫu nào là chuẩn cả, nên đừng có gò mình vào cái khuôn tưởng tượng nào đó. Trả lời những gì bạn thực sự nghĩ, muốn cười thì cứ cười. Nếu bạn có tính hài hước (good sense of humor), cứ tự nhiên mà dùng, không ai cấm bạn nói đùa vài câu (nó thể hiện cả sự tự tin và làm chủ tình huống đó, nhất là khi bạn còn chưa kịp nghĩ ra cái câu trả lời cho cái câu hỏi hóc búa nào đó, jork around để câu giờ là 1 cách).

CỐ GẮNG GIỮ CUỘC PHỎNG VẤN 2 CHIỀU

Bạn không nên để cuộc phỏng vấn chỉ có một chiều, tức là người ta hỏi bạn, còn bạn thì chỉ biết trả lời. Như thế sẽ không tốt cho kết quả phỏng vấn chút nào. Tuy nhiên, cũng đừng làm quá, đừng để người ta nghĩ rằng bạn cướp lời họ. Hãy tập luyện để cuộc phỏng vấn diễn ra thật tự nhiên.

Vậy, vấn đề là bạn sẽ hỏi cái gì? Bạn có thể hỏi thêm về một vài dự án của trường, về trường, hay thậm chí là về bản thân người phỏng vấn. Chỉ cần bạn có thể hỏi tự nhiên từ 3 – 5 câu là bạn đã thành công rồi! Luôn nhớ là phải giữ cuộc phỏng vấn hai chiều, đó sẽ là chìa khóa thành công cho cuộc phỏng vấn của bạn! Người phỏng vấn có thể khó tính, có thể không, nhưng dù là ai, chắc chắn họ cũng rất muốn bạn hiểu họ đang nói gì và muốn bạn nhiệt tình đáp lại/hỏi lại.

MỘT VÀI TIỂU TIẾT NHỎ KHÁC

Ngoài những điều quan trọng trên, bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau để cuộc phỏng vấn du học diễn ra suôn sẻ hơn:

– Kiểm tra Skype của bạn, đường truyền, webcam, microphone etc

– Chuẩn bị chỗ để ngồi phỏng vấn, 1 nơi yên tĩnh, tránh bị làm phiền. Bạn sẽ thoải mái nói chuyện mà người phỏng vấn cũng có thể cảm thấy được bạn tôn trọng cuộc phỏng vấn này!

– Nghĩ xem phần trên nên mặc cái gì. Bạn không cần formal quá như sơ mi, cà vạt gì cả, nhưng cũng cần nghiêm túc và lịch sự.

– Ăn đủ, ngủ đủ, giữ giọng!

Hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn tự tin hơn khi phỏng vấn!

Hương Giang

Sưu tầm

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!