Lò vi sóng ra đời năm nào? Lịch sử ra đời của lò vi sóng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để tìm hiểu về lò vi sóng ra đời năm nào? Lịch sử ra đời của lò vi sóng và ai đã phát minh ra sản phẩm hữu ích này thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé.

Hiện nay, lò vi sóng đã không còn xa lạ với mọi người nữa, hầu hết các gia đình hiện đại đều sở hữu một chiếc lò vi sóng trong góp bếp của mình. Tuy nhiên nhiều gia đình vẫn sử dụng lò vi sóng hàng ngày cho việc chế biến bữa ăn nhưng vẫn chưa biết đến lò vi sóng ra đời từ năm nào. Bây giờ chúng tôi sẽ cung cấp đến mọi người thông tin về lịch sử ra đời của lò vi sóng nhé!

Lò vi sóng ra đời năm nào?

Lò vi sóng được phát minh bởi một chuyên gia nghiên cứu tên là Percy Spencer vào năm 1945. Lò vi sóng được tạo ra trong một lần ông đang làm ở trạm quan sát.

Cũng như những phát minh khoa học nổi tiếng được tạo nên từ những trường hợp bất ngờ, lò vi sóng được chế tạo khi một chuyên gia nghiên cứu trong một lần đang làm việc nghiên cứu chiếc radar thì cảm thấy đói bụng và ông phát hiện vì thỏi socola trong túi bị chảy nước mềm nhũn trong túi áo. Thấy kì lạ nên ông đã suy nghĩ rất nhiều và phát hiện ra những lúc mình đứng gần chiếc radar thì hiện tượng đó lại lặp lại.

Sau một hồi tìm hiểu, ông thử đưa quả trứng, hạt ngô lại gần cái ống đó và quan sát. Thật kì lạ rằng những hạt ngô bắt đầu nổ lép bép, còn lòng đỏ trứng gà thì chín phồng rộp lên.

Từ đó Percy Spencer đưa ra kết luận rằng những luồng điện tử cực ngắn phát ra từ ống Magnetron đã tác động lên thỏi socola, quả trứng, hạt ngô để làm chín các thứ này. 

Như vậy, các luồng sóng này cũng có khả năng làm chín các thực phẩm khác. Thế là ông Percy Spencer bắt tay vào việc mày mò và sáng chế ra một lò nấu bằng sóng cực ngắn.

Lò vi sóng ra đời vào năm nào?
Lò vi sóng ra đời vào năm nào?

Vào ngày 8 tháng 10 năm 1945, ông đã cho ra mắt thành phẩm lò vi sóng và đặt tên cho nó là Radarange. Đây là lò vi sóng được sản xuất thương mại đầu tiên với trọng lượng khoảng 750 pounds, cao khoảng 6 feet với mức giá khoảng 500 đô.

Trong lò, sóng điện từ chưa được phân phối đều, có chỗ nóng ít, chỗ nóng nhiều. Vì vậy phần chính giữa của lò, thực phẩm chín chậm hơn ở phần quanh lò. Do đó khi nấu, người dùng phải xếp thực phẩm theo vòng tròn, những phần thực phẩm có kích thước to và dày thì sếp quay ra phía ngoài rìa.

Sau vài năm tiếp tục cải tiến, lò vi sóng đã được nâng cấp giúp những bà nội trợ có thể sử dụng một cách an toàn hơn, lúc này lò chỉ nặng khoảng 300kg.

Vậy là hơn 65 năm, sau thời điểm được tạo ra, ở quốc gia Mỹ, lò vi sóng đã trở thành một thiết bị nhà bếp phổ biến khi có mặt hơn 90% tại các căn bếp.

Những điều cần biết về lò vi sóng

Lò vi sóng hoạt động dựa trên sóng viba được sinh ra từ nguồn magnetron, được dẫn theo ống dẫn sóng để đưa vào ngăn nấu rồi phản xạ qua lại giữa các bức thành của ngăn nấu và các tia vi sóng đó sẽ bị hấp thụ bởi thức ăn.

Những tia sóng vi ba là các giao động của trường điện từ với tần số thường ở mức 2450 MHz tương đương với bước sóng cỡ 12.24cm. Các phân tử thức ăn như nước, chất béo, đường và các thành phần khác thường ở dạng lượng cực điện. 

Cấu tạo bề mặt ngoài của lò vi sóng
Cấu tạo bề mặt ngoài của lò vi sóng

Những lượng cực điện này có xu hướng quay sao cho nằm song song với chiều của điện trường ngoài. Và khi điện trường dao động, các phân tử bị quay nhanh qua lại, lúc này dao động quay được chuyển hóa thành chuyển động nhiệt hỗn loạn va chạm phân tử và giúp làm nóng thức ăn,

Những luồng vi sóng ở tần số 2450 MHz có khả năng làm nóng hiệu quả với chất lỏng nhưng không hiệu quả với chất béo, đường và nước đá. Các phần tử thủy tinh, nhựa hay giấy cũng khó bị làm nóng bởi tần số vi sóng này. Nhờ vậy mà thức ăn có thể được đựng trong các vật có chất liệu trên để cho vào lò vi sóng.

Bài viết trên là toàn bộ thông tin cho câu hỏi Lò vi sóng ra đời năm nào và một số điều cần biết về lò vi sóng. Hi vọng với những chia sẻ trên có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về dòng sản phẩm này.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Lò vi sóng

Đánh giá lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A

Đánh giá lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A

Thời gian gần đây, mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt. Mẫu máy có thiết kế hiện đại và hiệu năng vận hành siêu tốt. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm này nhé! 
Đánh giá chi tiết mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A

Đánh giá chi tiết mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A

Dạo gần đây, mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A đang nhận được cơn mưa lời khen từ đông đảo người tiêu dùng Việt. Sản phẩm này có những ưu điểm gì vượt trội mà lại được nhiều đánh giá tốt đến như vậy? Cùng đi tìm hiểu câu trả lời nhé.
Review chi tiết lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN

Review chi tiết lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN

Nếu bạn vẫn chưa tìm ra được một chiếc lò vi sóng nào phù hợp với mình thì hãy đừng bỏ qua bài viết này. Hôm nay, chúng tôi sẽ review đến các bạn đọc sản phẩm lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!