Mâm ngũ quả trong dịp Tết của ba miền khác nhau như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mâm ngũ quả là vật không thể thiếu trong dịp Tết, tùy theo đặc điểm tự nhiên, phong tục tập quán mà ba miền Bắc, Trung, Nam lại có cách bày trí mâm ngũ quả khác nhau.

Websosanh – Mỗi dịp tết đến xuân về, bên cạnh những vật phẩm tượng trưng cho ngày Tết truyền thống của người Việt Nam như bánh trưng, cành đào thì trên bàn thờ của mỗi gia đình người Việt đều không thể thiếu mâm ngũ quả cúng tổ tiên.

Theo quan niệm của người phương Đông, ngũ quả được cho là thể hiện cho 5 vị Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, 5 yếu tố được cho là đã cấu thành nên vũ trụ. Ngoài ra, mâm ngũ quả còn mang ý nghĩa an khang, thịnh vượng và giúp cho năm mới được suôn sẻ hơn. Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả khác nhau, mỗi loại tượng trưng cho một ước nguyện của gia chủ thông qua tên gọi và màu sắc của loại quả đó. Không chỉ thế , “ngũ” còn thể hiện ước muốn của người Việt đạt được ngũ phúc lâm môn: Phúc, quý, thọ, khang, ninh.

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Các loại quả được bày trên mâm ngũ quả ngày tết thường có: chuối, phật thủ, bưởi, lê, cam, quýt, lựu, đào, táo, thanh long, dưa hấu, quả trứng gà, sung, đu đủ, xoài. Trong đó, chuối tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần, đầm ấm, hứng lấy may mắn, bao bọc và che chở cho nhau. Phật thủ tượng trưng cho bàn tay Phật che chở cho cả gia đình. Bưởi thể hiện mong muốn an khang, thịnh vượng. Lê tượng trưng cho sự thành đạt, thăng tiến. Cam, quýt tượng trưng cho sự thành đạt. Lựu tượng trưng cho con đàn, cháu đống. Đào thể hiện sự thăng tiến. Táo tượng trưng cho phú quý, giàu sang. Thanh long tượng trưng cho rồng mây hội tụ, thể hiện sự phát tài phát lộc. Dưa hấu căng tròn, mát lành thể hiện sự ngọt ngào, may mắn. Quả trứng gà tượng trưng cho lộc trời cho. Sung gắn với biểu tượng sung mãn, sức khỏe và tiền bạc. Đu đủ tượng trưng cho sự thịnh vượng, đủ đầy. Xoài có phát âm giống như “xài” tượng trưng cho cầu mong việc tiêu xài không thiếu thốn. Tùy theo đặc điểm tự nhiên, phong tục tập quán và quan niệm mà ba miền Bắc, Trung, Nam lại có cách bày mâm ngũ quả khác nhau.

Mâm ngũ quả miền bắc

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Người miền Bắc bày mâm ngũ quả theo thuyết ngũ hành trong văn hóa phương Đông là vạn vật dung hòa cùng trời đất. Vì thế, mâm ngũ quả cũng phải phối theo 5 màu: kim trắng, mộc xanh, thủy đen, hỏa đỏ, thổ vàng. Mâm ngũ quả của người miền Bắc thường có 5 loại quả: chuối, bưởi, đào hồng, quýt. Cách trình bày truyền thống là: chuối ở dưới cùng đỡ lấy toàn bộ các loại quả khác, chính giữa là quả bưởi hoặc phật thủ vàng, các loại quả khác bày xung quanh, những chỗ còn trống cài xen kẽ quýt vào, táo xanh hoặc những quả ớt chín đỏ.

Mâm ngũ quả miền Trung

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Miền Trung là mảnh đất nghèo khó, đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, ít hoa quả nên người dân nơi đây cũng không quá câu nệ hình thức, chủ yếu là có gì cúng nấy, thành tâm dâng cúng tổ tiên. Bởi thế, mâm ngũ quả mỗi nhà lại khác nhau, miễn là tươi ngon. Các loại quả thường thấy trong mâm ngũ quả của người miền Trung là thanh long, chuối, dưa hấu, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt,…

Mâm ngũ quả miền Nam

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Người miền Nam bày mâm ngũ quả với mong muốn: “Cầu sung vừa đủ xài” ướng mong năm mới đủ đầy, sung túc, tương ứng với 5 loại quả: mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Ngoài ra, còn có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn. Người miền Nam kỵ cúng một số loại quả vì theo phát âm tên gọi mang ý nghĩa không tốt như: chuối gần với từ chúi nhủi, làm ăn không phất lên được; lê gần với từ lê lết, đổ bể, dễ thất bại; cam, quýt với ý nghĩa quýt làm cam chịu.

Mâm ngũ quả ngày tết là nét văn hóa đặc trưng của người Việt, dù có khác nhau giữa các vùng miền nhưng trên hết đều thể hiện sự thành kính hướng về nguồn cội, tổ tiên và ước mong một năm mới an khang, hạnh phúc, đủ đầy.

Hà Trang

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!