Màng lọc Hepa là gì? Cấu tạo và Nguyên lý hoạt động trên máy lọc không khí như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có rất nhiều loại màng lọc được sử dụng khác nhau trong các dòng sản phẩm máy lọc nước, lọc không khí hay lọc ẩm. Tuy nhiên hiện nay màng lọc Hepa đang là loại phổ biến nhất. Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu chi tiết về từng loại màng để biết được sự khác biệt giữa chúng nhé!

1. Định nghĩa màng lọc Hepa là gì?

Màng lọc Hepa được dịch ra Tiếng Việt đầy đủ nghĩa là bộ lọc không khí hiệu suất cao, gồm những sợi tổng hợp rất nhỏ có kích thước từ 0,2 – 2 micromet, được xếp chồng lên nhau một cách ngẫu nhiên tạo thành một màng nhiều tầng. Công dụng của lớp màng này là để giúp lọc vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn, v.v…

Cấu tạo màng lọc HepaCấu tạo màng lọc Hepa.

2. Sự khác biệt giữa các loại màng lọc

2.1. Màng lọc micro

Cấu tạo

Màng lọc micro có cấu tạo độ xốp cao, kích thước lại rất nhỏ, chỉ từ 0.1 – 10 micron mà thôi. Màng lọc dạng micro lại có hai kiểu khác nhau: lọc theo chiều nước chảy ngang và lọc theo chiều nước chảy vuông góc

Chức năng

Dùng để lọc các loại vi khuẩn, chất cặn bã có kích thước lớn trong nguồn nước, khử trùng đồ dược phẩm, đồ lạnh cũng như giúp thanh lọc sạch các loại đồ uống trái cây, rượu bia, v.v… Ngoài việc được sử dụng trong các máy lọc nước tiên tiến, màng micro còn được dùng trong công nghệ lọc chất thải tại các khu công nghiệp, nhà máy; ứng dụng tách dầu khỏi nước trong công nghệ lọc dầu.Vì vậy, có thể nói

Nguyên lý hoạt động

Một tên gọi khác cho màng loại micro là màng tinh lọc, có nguyên lý hoạt động tương tự màng Ro và Nano, có tác dụng mạnh trong việc loại bỏ được các vi khuẩn, các chất rắn có trong nguồn nước.

Kiểu dáng

Màng lọc thường có hình trụ dài với hai đầu lọc tròn.

Màng lọc có kích thước nhỏ ngăn vi khuẩn hiệu quảMàng lọc có kích thước nhỏ ngăn vi khuẩn hiệu quả.

2.2. Màng lọc cellulose acetate

Cấu tạo

Màng lọc cellulose acetate được làm từ cellulose acetate tinh khiết, có kích thước 47mm, khả năng liên kết protein thấp và có tính ưa nước nên thích hợp dùng cho môi trường nước.

Chức năng

Dùng nhiều trong phòng thí nghiệm phân tích sinh học loại bỏ các tạp chất hay cặn bẩn chưa được tiệt trùng (kiểm nghiệm độ vô trùng), lọc không khí và các loại khí gas.

Nguyên lý hoạt động

Với tính năng chịu được hóa chất tốt, bền với nhiệt và hấp thụ hóa chất thấp, màng lọc này lọc sẽ tiến hành lọc các dung dịch trong môi trường nuôi cấy, dinh dưỡng hoặc huyết thanh (y học và sinh học). Với quy trình tiệt trùng lần lượt khử trùng ướt 121 °C hoặc 134 °C đến phóng xạ gamma 25 kGy – Khử trùng bằng nhiệt khô và Ethylene oxide

Kiểu dáng

Tương tự như hình dáng đĩa CD tròn, có màu trắng và được đóng gói thành gói lớn bao gồm nhiều màng lọc.

 

Màng Cellulose acetateMàng Cellulose acetate.

2.3. Màng lọc millipore

Cấu tạo

Màng lọc Millipore được cấu thành từ nhôm titanic hoặc zirconium dưới nhiệt độ cực kỳ cao tạo ra loại màng xốp với nhiều lỗ li ti trên bề mặt.

Chức năng

Được sử dụng lọc trong quy trình lên men của các ngành công nghệ dược phẩm, sinh học, công nghệ thực phẩm, lọc hóa dầu.

Nguyên lý hoạt động

Nước hoặc dung dịch đi từ từ qua các khe lỗ trên bề mặt màng xốp, nhẹ nhàng lọc sạch các tạp chất có kích thước to hơn lỗ màng lọc.

Kiểu dáng

Màng lọc có hình dạng tròn và có kích thước đa dạng, tùy theo thiết bị lọc chứa nó.

2.4. Màng lọc Hepa

Cấu tạo

Màng lọc này có cấu tạo gồm 4 lớp khác nhau: màng lọc thô, màng lọc hỗn hợp, màng lọc khử mùi, và màng lọc khử bụi. Mỗi màng lọc đều có công dụng khác nhau và đều mang đến kết quả lọc sạch cũng như triệt mùi hiệu quả.

Chức năng

Công dụng lớn nhất của màng lọc này vẫn là lọc sạch không khí, giúp mang lại cho chúng ta một không gian sạch sẽ, không còn tạp chất hay những mùi hôi khó chịu nữa. Màng lọc này có thể giữ được những hạt bụi chỉ có 0,3 micromet kích thước, loại bỏ 99.9% tạp chất bẩn trong không khí có khả năng gây hại đến sức khỏe con người. Ngày nay những loại máy lọc nước chất lượng, máy lọc không khí, hoặc máy hút bụi có trang bị màng Hepa thường được ưu tiên dùng trong các không gian như văn phòng làm việc, nhà ở, xe ô tô hay các cơ sở y tế, v.v…

Nguyên lý hoạt động

Màng Hepa có thể chặn và lọc được các loại hạt rất nhỏ, kể cả bụi, nấm mốc hay phấn hoa khi những loại hạt này đang lởn vởn bay trong không khí. Lớp bụi khi được hút vào máy lọc sẽ bị chạm vào màng lọc thô của Hepa, tiếp đế sẽ được cuốn vào màng lọc hỗn hợp. Tại màng hỗn hợp này sẽ diễn ra bốn quá trình: lọc bụi vàng – lọc khí Aldehyde – khử mùi – lọc mùi, sau khi 4 bước này kết thúc thì bụi lại được dẫn đến màng lọc khử mùi và màng lọc bụi lần cuối.

Kiểu dáng

Màng Hepa có kiểu dáng hình chữ chữ nhật, dễ dàng tích hợp vào các loại máy hút bụi, lọc không khí, máy hút ẩm khiến việc vệ sinh màng lọc đơn giản, hiệu quả.

Nguyên lý của màng lọc HepaNguyên lý của màng lọc Hepa.

3. List 5 loại màng lọc có chất lượng tốt nhất hiện nay

3.1. Màng lọc RO – GE (USA)

Với công suất lọc 1200l/h, hiện nay RO – GE là một trong những dòng sản phẩm lọc nước bán khá nhiều trên thị trường. Màng lọc RO sở hữu những ưu điểm tuyệt vời từ công nghệ lọc RO nguyên bản nên lượng nước lọc ra vô cùng chất lượng và tinh khiết. Các loại tạp chất, cặn bã thậm chí kim loại khó tan và độc hại đều được lọc sạch khi đi qua màng lọc này. Giá thành sản phẩm ở mức 700.000 vnđ cho một màng lọc, đây là mức giá có thể bỏ ra để mua của nhiều gia đình Việt.

Màng lọc công nghệ lọc RO nguyên bản nên lượng nước lọc ra vô cùng chất lượng và tinh khiết Màng lọc công nghệ lọc RO nguyên bản nên lượng nước lọc ra vô cùng chất lượng và tinh khiết.

3.2. Màng lọc nước UF

Được ứng dụng khác nhiều trong các lĩnh vực như lọc nước máy, nước ngầm sâu dưới lòng đất, nước biển mặn, trong ngành chế biến thực phẩm và nước giải khát hoặc xử lý nước thải, v.v… đã khiến loại màng lọc UF được ưa chuộng nhiều. Ngoài ra, kiểu màng lọc này còn có những ưu điểm nhất định như giữ lại những khoáng chất cần thiết cho cơ thể sau khi lọc sạch sẽ các loại bụi bẩn, tạp chất, kim loại ra khỏi nguồn nước. Kích thước sản phẩm lại nhỏ gọn, vận hành đơn giản , độ bền cao, mang lại hiệu quả tốt khi dùng. Một nhược điểm nhỏ khiến UF bị mất điểm là những khoáng chất còn lại trong nước chưa được kiểm nghiệm là tốt hay không tốt cho cơ thể, khiến người dùng khá ngần ngại. Giá thành sản phẩm khá cao, dao động từ 1.000.000 vnđ – 20.000.000 vnđ/ một cái

Máy lọc nước Newlife sử dụng công nghệ màng lọc UFMáy lọc nước Newlife sử dụng công nghệ màng lọc UF.

3.3. Màng lọc nước thông minh RO Filmtec

Màng lọc này dùng trong những chiếc máy lọc nước hiện đại Karofi. Bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng nước được đảm bảo độ tinh khiết, trong sạch khi sở hữu máy lọc nước hãng Karofi thông minh với những ưu điểm tuyệt vời . Đây là dòng sản phẩm được các chuyên gia đánh giá khá cao về công nghệ áp dụng lọc nước khi giúp loại bỏ 99.99% các tạp chất bẩn, kim loại nặng như chì, thuỷ ngân hay asen, mang lại nguồn nước tinh khiết và ngon ngọt hơn. Ngoài những ưu điểm kể trên, RO Filmtec còn giúp giữ lại những khoáng chất thiết yếu bổ sung cho cơ thể, đồng thời ngăn ngừa việc nhiễm khuẩn trở lại, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng trực tiếp mà không cần đun sôi. Nhược điểm của dòng máy này là khá tốn nước khi lọc. Giá thành của RO Filmtec rơi vào khoảng 300.000 vnđ – 500.000 vnđ

Màng lọc nước thông minh RO Filmtec giúp giữ lại những khoáng chất thiết yếuMàng lọc nước thông minh RO Filmtec giúp giữ lại những khoáng chất thiết yếu.

3.4.  Màng lọc nước Nano

Công nghệ lọc nước hiện đại của màng lọc nước này giúp giữ lại các phân tử protein, đường, hay muối kim loại rất tốt. Ngoài ra, dù không có hiệu quả lọc cao như công nghệ RO nhưng việc sử dụng Nano giúp tiết kiệm năng lượng khá nhiều, cũng không sợ không có nước dùng trong ngày bị mất điện và không gây lãng phí nước. Tuy nhiên, công nghệ này lại dễ gây tắc màng lọc và có giá thành cao khoảng 750.000 vnđ/ một cái.

Công nghệ lọc nước hiện đại của màng lọc nước Nano giúp giữ lại các phân tử protein, đường, hay muối kim loại rất tốtCông nghệ lọc nước hiện đại của màng lọc nước Nano giúp giữ lại các phân tử protein, đường, hay muối kim loại rất tốt.

3.5. Màng RO Toray

Là màng lọc đến từ Nhật Bản với công suất lọc lên đến 42 m3/ ngày. Đây là màng lọc lý tưởng dùng trong lọc nước thuỷ cục hay các nguồn nước ao hồ bị ô nhiễm nặng nề. Hơn nữa, loại màng lọc này còn được ứng dụng tốt trong các loại máy lọc máu hay chạy thận lĩnh vực y tế. Giá thành của RO Toray khoảng 550.000 vnđ/ 01 cái.

Màng lọc RO Toray còn được ứng dụng tốt trong các loại máy lọc máu hay chạy thận lĩnh vực y tế Màng lọc RO Toray còn được ứng dụng tốt trong các loại máy lọc máu hay chạy thận lĩnh vực y tế.

Những sản phẩm lọc nước trên đây đều có chất lượng khá tốt trở lên, tuy nhiên để việc sử dụng vừa đạt hiệu quả lại không tốn quá nhiều tiền bạn hãy tham khảo thêm cách dùng đồ gia dụng tiết kiệm điện nữa nhé!

Tin tức về Máy lọc không khí

Thông tin về máy lọc không khí Dyson TP03 của thương hiệu Dyson

Thông tin về máy lọc không khí Dyson TP03 của thương hiệu Dyson

Không khí bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, thời tiết mùa hè cũng trở nên nóng nực khiến bạn cảm thấy khó chịu. Do đó, bạn đang phân vân trong việc tìm kiếm một chiếc máy lọc không khí để giải quyết vấn đề này. Và máy lọc không khí Dyson TP03 chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.
Những điều bạn nên biết về máy lọc không khí Daikin MC40UVM6-7

Những điều bạn nên biết về máy lọc không khí Daikin MC40UVM6-7

Nếu như bạn đang có dự định mua máy lọc không khí Daikin MC40UVM6-7 của thương hiệu Daikin thì đừng nên bỏ lỡ bài viết dưới đây. Bởi trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số thông tin để giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm, từ đó bạn có thể đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất cho gia đình mình.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!