Máy lạnh vẫn chạy nhưng không mát: 6 nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều hòa bị thiếu hoặc hết gas, lưới lọc bẩn, máy nén bị hỏng; hỏng tụ điện, bảng mạch; quá tải điện và dàn lạnh bị chảy nước là 6 nguyên nhân khiến chiếc máy lạnh của bạn dù vẫn hoạt động bình thường nhưng không thể làm mát.

Máy lạnh không mát dù vẫn hoạt động bình thường là tình trạng khá nhiều gia đình gặp phải khi sử dụng điều hòa. Bài viết này của chúng tôi sẽ chỉ ra 6 nguyên nhân kèm theo đó là các cách khắc phục tương ứng cho từng tình trạng máy lạnh chạy nhưng không mát.

6 nguyên nhân khiến máy lạnh vẫn chạy nhưng không mát

6 nguyên nhân chính khiến máy lạnh vẫn chạy nhưng không mát gồm: Điều hòa bị thiếu hoặc hết gas, lưới lọc bẩn, máy nén bị hỏng; hỏng tụ điện, bảng mạch; quá tải điện và dàn lạnh bị chảy nước. Cụ thể từng nguyên nhân như sau:

  1. Máy lạnh bị hết hoặc thiếu gas: Nguyên nhân của tình trạng này là do việc lắp đặt đường ống dẫn khí không chuẩn xác khiến trong quá trình sử dụng gas bị rò rỉ ra ngoài, nếu lâu ngày sẽ dẫn tới hết gas khiến máy lạnh không thể làm mát dù vẫn hoạt động bình thường. Các dấu hiệu nhận biết điều hòa bị hết gas gồm: van ống nhỏ trên làn lạnh có bám tuyết; dòng điện hoạt động thấp hơn so với mức nhà sản xuất ghi trên máy; các dòng máy lạnh mới hiện đại sẽ tự động tắt sau khoảng 10-15 phút hoạt động và báo lỗi.
  2. Lưới lọc của dàn lạnh/dàn nóng bị bám bẩn: Phần trước cửa gió ra của dàn lạnh thường có tấm lọc bụi. Nếu bạn không vệ sinh tấm lọc này định kỳ 3-6 tháng/lần thì bụi bẩn sẽ tích tụ tại đây khiến luồng gió mát không thể thoát ra ngoài. Hậu quả là căn phòng không được làm mát, luồng gió tích tụ ở bên trong gây đóng tuyết, đặc biệt là gây tiến tốn điện năng.
  3. Máy nén bị hỏng: Máy nén là bộ phận rất quan trọng của điều hòa. Khi máy nén bị hỏng thì máy lạnh vẫn có thể hoạt động bình thường nhưng lại không thể làm mát. Nguyên nhân máy nén bị hỏng có thể là do bị lỗi mạch điều khiển, mất nguồn cấp…
Máy lạnh vẫn chạy nhưng không mát do may nén bị hỏng.
  1. Máy lạnh bị quá tải điện: Nguyên nhân của tình trạng này là do nhu cầu sử dụng điện tăng cao vào những ngày nắng nóng khiến nguồn điện áp bị suy yếu, không ổn định, chập chờn, khiến máy nén bị nóng lên. Hậu quả là khả năng làm lạnh kém, thậm chí là máy ngừng hoạt động.
  2. Bị hỏng tụ điện, bảng mạch: Khi hỏng bộ phận này, máy lạnh vẫn thổi ra gió nhưng không mát. Lúc này chiếc điều hòa chỉ có thể hoạt động như một chiếc quạt gió thông thường. Nguyên nhân máy lạnh bị hỏng tụ điện và bảng mạch là do máy phải hoạt động quá tải và duy trì nhiệt độ ở mức thấp trong thời gian dài dưới 20 độ C.
  3. Máy lạnh bị chảy nước: Tình trạng điều bị chảy nước kéo dài sẽ hình thành lớp rong rêu trên hệ thống đường ống thoát nước, từ đó gây tắc nghẽn nước bên trong không thể thoát ra ngoài. Hậu quả là hiệu quả làm lạnh của điều hòa cũng giảm đi đáng kể.
Máy lạnh bị chảy nước nên không thể làm mát.

6 cách khắc phục máy lạnh chạy nhưng không mát

Tương ứng với 6 nguyên nhân khiến máy lạnh vẫn chạy nhưng không mát sẽ có cách khắc phục riêng. Tùy từng nguyên nhân mà bạn có thể khắc phục tại nhà hoặc gọi điện tới trung tâm bảo hành để được kỹ thuật viên hỗ trợ khắc phục.

  1. Cách khắc phục máy lạnh hết hoặc thiếu gas: Hãy gọi tới trung tâm bảo dưỡng để kỹ thuật viên đến kiểm tra và sửa chữa. Bạn nên nạp gas máy lạnh định kỳ 6 tháng/lần để máy luôn hoạt động tốt.
  2. Cách khắc phục lưới lọc bẩn: Bạn có thể tự tháo lưới lọc để vệ sinh, tốt nhất sau khoảng 3-6 tháng bạn nên vệ sinh 1 lần để loại bỏ hết bụi bẩn bám vào lưới lọc khiến hơi lạnh không thể thoát ra ngoài.
  3. Cách khắc phục máy nén bị hỏng: Nếu máy lạnh gặp phải sự cố này, nếu không có chuyên môn về điện lạnh thì tốt nhất bạn nên gọi thợ sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp.
  4. Cách khắc phục máy lạnh bị quá tải điện: Sử dụng ổn áp để làm ổn định nguồn điện giúp điều hòa luôn hoạt động tốt.
  5. Cách khắc phục bị hỏng tụ điện, bảng mạch: Hãy gọi tới trung tâm bảo hành trong trường hợp này để được hỗ trợ sửa chữa nhanh nhất. Ngoài ra trong quá trình sử dụng máy lạnh, bạn nên cài đặt điều hòa ở mức nhiệt từ 25 đến 27 độ C, vệ sinh bảng mạch định kỳ để tránh côn trùng xâm nhập và làm tổ gây chập cháy.
  6. Cách khắc phục máy lạnh bị chảy nước: Kiểm tra xem ống thoát nước có hỏng hóc gì không. Nếu hư hỏng nặng thì cần thay thế ống dẫn nước mới.

Trên đây là 6 nguyên nhân chính khiến máy lạnh vẫn hoạt động nhưng không mát kèm theo đó là cách khắc phục tương ứng. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn khi mùa hè nắng nón đang đến gần.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!