Máy điều hòa 2 chiều không mát: 6 nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy điều hòa 2 chiều không mát là vấn đề nhiều người dùng gặp phải khi sử dụng dòng máy này vào mùa hè nóng nực. Vậy nguyên nhân của tình trạng này do đâu? 

Ngoài giải đáp lý do khiến máy điều hòa 2 chiều không mát, chúng tôi còn gợi ý cho bạn cách khắc phục các nguyên nhân khiến điều hòa 2 chiều không mát hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé!

6 nguyên nhân khiến máy điều hòa 2 chiều không mát

Có khá nhiều lý do khiến điều hòa 2 chiều dù vẫn chạy bình thường nhưng không mát, trong đó các nguyên nhân chủ yếu gồm:

1. Lưới lọc dàn lạnh và dàn nóng bị bám bẩn

Trước cửa ra gió của máy điều hòa thường có hệ thống lưới lọc không khí. Sau một thời gian sử dụng sẽ gây tích tụ bụi bẩn, lượng gió đẩy ra ít hơn nhưng công suất tiêu thụ lại cao hơn và gây tiếng ồn khó chịu hơn. Hậu quả lớn nhất chính là không thể đáp ứng nhu cầu làm lạnh của người dùng.

Lưới lọc dàn lạnh và dàn nóng bị bám bẩn

2. Điều hòa bị hết hoặc thiếu gas

Quá trình lắp đặt đường ống dẫn gas không chuẩn và chính xác khiến gas điều hòa bị rò rỉ hoặc thời gian sử dụng điều hòa đã lâu nhưng không nạp gas khiến lượng gas trong dàn nóng không đủ để làm lạnh.

Khi điều hòa bị hết gas sẽ có các hiện tượng như: Tuyết bám trên van ống nhỏ của dàn lạnh; dòng điện hoạt động thấp hơn so với định mức ghi trên điều hòa; các dòng máy lạnh thế hệ mới sẽ tự động ngắt sau khoảng 15 phút bật máy và báo lỗi trên điều khiển hoặc màn hình LED trên dàn lạnh.

Điều hòa bị hết hoặc thiếu gas

3. Máy nén bị hỏng

Máy nén là bộ phận rất quan trọng đối với điều hòa. Nếu máy nén hỏng điều hòa vẫn có thể hoạt động bình thường nhưng sẽ không còn mát. 

Nguyên nhân khiến máy nén hỏng có thể do lỗi mạch điều khiển hoặc mất nguồn cấp…

Máy nén bị hỏng

4. Máy lạnh bị hỏng bảng mạch, tụ điện

Khi bị hỏng bản mạch và tụ điện thì máy điều hòa 2 chiều chỉ thổi ra gió nhưng không luồng gió sẽ không mát mà chỉ tương tự như quạt gió bình thường.

Nguyên nhân máy lạnh bị hỏng bảng mạch và tụ điện là do điều hòa phải hoạt động quá tải, duy trì ở nhiệt độ quá thấp (dưới 20 độ C) thường xuyên và liên tục trong thời gian kéo dài.

Máy lạnh bị hỏng bảng mạch, tụ điện

5. Điều hòa bị quá tải điện

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao vào mùa nắng nóng khiến nguồn điện áp bị chập chờn, yếu và không ổn định. Điều này khiến máy nén bị nóng lên, dừng hoạt động hoặc khả năng làm lạnh kém.

Điều hòa bị quá tải điện

6. Điều hòa bị chảy nước

Tình trạng điều hòa bị chảy nước trong khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến hình thành 1 lớp rêu ở trên đường ống thoát nước. Điều này gây tắt nghẽn khiến nước không thể thoát ra ngoài, dẫn tới làm giảm khả năng làm lạnh của điều hòa.

Điều hòa bị chảy nước

Cách khắc phục máy điều hòa 2 chiều không mát đơn giản và hiệu quả

Tương ứng với các nguyên nhân khiến điều hòa 2 chiều không mát ở trên, chúng tôi sẽ tư vấn cách khắc phục tương ứng cho từng nguyên nhân. Cụ thể:

1. Cách khắc phục lưới lọc dàn lạnh và dàn nóng bị bám bẩn

Bạn nên vệ sinh định kỳ lưới lọc 6 tháng 1 lần, nếu sử dụng thường xuyên và liên tục hãy vệ sinh 2-3 tháng 1 lần.

Bạn có thể tự tháo tấm lưới lọc ra để vệ sinh hoặc có thể dùng máy hút bụi để hút sạch bụi bẩn từ lưới lọc. Tốt nhất nên vệ sinh lưới lọc trước khi vào mùa nóng.

2. Cách khắc phục điều hòa bị hết hoặc thiếu gas

Trường hợp này bạn nên đến gọi tới trung tâm bảo dưỡng để nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra và bổ sung gas.

Để tránh tình trạng điều hòa bị hết hoặc thiếu gas, trong quá trình bảo dưỡng định kỳ điều hòa 6 tháng 1 lần bạn nên kiểm tra để đảm bảo máy luôn hoạt động tốt.

3. Cách khắc phục máy nén bị hỏng

Với nguyên nhân điều hòa 2 chiều không mát do lỗi hỏng máy nén, bạn chắc chắn không thể tự sửa chữa mà cần nhời tới nhân viên kỹ thuật có chuyên môn và nghiệp vụ trong lĩnh vực này.

4. Cách khắc phục máy lạnh bị hỏng bảng mạch, tụ điện

Cách phục là thay mới tụ điện và bảng mạch. Lưu ý, để tăng độ bền cho 2 bộ phận này, bạn chỉ nên bật điều hòa ở mức 25 đến 27 độ C kết hợp vệ sinh bảng mạch liên tục để tránh côn trùng làm tổ gây chập cháy.

5. Cách khắc phục điều hòa bị quá tải điện

Cách khắc phục rất đơn giản là bạn nên mua và sử dụng ổn áp để ổn định nguồn điện giúp điều hòa hoạt động tốt.

6. Cách khắc phục điều hòa bị chảy nước

Bạn hãy liên hệ ngay với trung tâm bảo hành để được vệ sinh hoặc thay thế ống thoát nước mới. 

Trên đây là 6 nguyên nhân kèm theo cách khắc phục tình trạng điều hòa 2 chiều không mát. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình sử dụng điều hòa, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng và oi bức!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa