Máy tính sẽ giúp săn tìm được sự sống ngoài hành tinh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Công nghệ máy tính đang có những bước phát triển thần tốc, đủ để chúng ta hi vọng có thể lần ra dấu vết của những nền văn minh ngoài trái đất trong thời gian tới, một nhà thiên văn học tại SETI cho biết.

Astronomer Seth Shostak is confident that if there is life out there we will find it within two decades

“Nếu như người ngoài hành tinh thật sự tồn tại, chúng ta có thể tìm ra họ trong vòng 2 thập kỉ nữa nhờ có những tiến bộ khoa học trong ngành năng lượng máy tính, giúp chúng ta đẩy nhanh quá trình tìm kiếm trong hệ ngân hà”, Seth Shostack – một nhà thiên văn học cấp cao của viện SETI cho biết.

SETI (tên viết tắt của Search for Extra Terrestrial Intelligence – Viện nghiên cứu tìm kiếm những nền văn minh ngoài trái đất) được thành lập năm 1984 để khám phá vũ trụ và tìm kiếm sự sống tại những hành tinh khác. SETI điều hành một hệ thống các chương trình sử dụng sóng phát thanh và các kính thiên văn quang học để lần theo dấu vết của người ngoài Trái Đất. Công việc phụ thuộc rất nhiều vào máy tính để trích xuất bất kì những tín hiệu kì lạ nào trong mớ “tiếng ồn” hỗn độn của vũ trụ.

Mặc dù thí nghiệm đầu tiên đã được SETI tiến hành từ 50 năm trước, và kết quả cho thấy chẳng có tín hiệu nào có thể chứng minh sự tồn tại của những nền văn minh ngoài nhân loại, Shostak vẫn tin tưởng rằng nếu như thật sự có người ngoài hành tinh trên đời thì chỉ trong vòng 20 năm nữa chúng ta sẽ tìm ra họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Popular Mechanics, ông nói rằng những cuộc tìm kiếm trước đây mới chỉ quét qua “nhiều nhất” khoảng vài ngàn hệ ngân hà, và thật sự chúng ta cần phải thực hiện tìm kiếm trên hàng triệu hệ mới có thể thành công được. Và giờ đây, tiến bộ khoa học kĩ thuật đã đẩy nhanh tốc độ của công nghệ máy tính và tốc độ này sẽ còn được tăng lên rất nhiều trong thời gian tới.

“Cần phái nhớ rằng chúng ta vẫn còn đang ở trong giai đoạn khởi đầu của công cuộc tìm kiếm văn minh phi nhân loại. Việc nói rằng chuyện đó là vô ích cũng hơi giống với chuyện Columbus, khi lên đường tìm kiếm một châu lục mới, chỉ giương buồm đi gần 20km ra khơi vùng biển Tây Ban Nha sau đó quay ngược trở lại để bảo với cả thế giới rằng: “Ngoài kia không có gì đâu. Tôi nghĩ là cuộc phiêu lưu này sẽ chẳng đi đến đâu hết!” – Shostak nói.

“Suy đoán của tôi về chuyện chúng ta sẽ thành công trong hai thập kỉ tới dựa trên thực tế là những cải tiến về thiết bị điện tử kĩ thuật số và máy tính đã giúp chúng hoạt động mạnh mẽ hơn với ít chi phí hơn, vì vậy theo định luật Moore, chúng ta có thể tiếp tục khám phá vũ trụ với tốc độ nhanh hơn. Nếu như chúng ta có đủ kinh phí, trong 10 hoặc 20 năm nữa bạn sẽ thấy được tốc độ tìm kiếm đó nhanh đến mức nào”.

Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta tìm thấy một nền văn minh ngoài Trái Đất thì hầu như chắc chắn rằng họ sẽ ở cách xa chúng ta đến vài trăm năm ánh sáng. Ở khoảng cách đó, chúng ta sẽ mất 400 năm để gửi đi một tin nhắn và nhận được hồi âm, vì vậy việc liên lạc với người ngoài hành tinh sẽ vô cùng khó khăn.

Yến Nguyễn

dịch từ Telegraph.co.uk

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!