Máy xông mũi họng là gì? Hướng dẫn cách sử dụng máy tại nhà cho bé

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy xông mũi họng là gì? Máy xông mũi họng dùng tại nhà như thế nào? Là những câu hỏi đang được người dùng quan tâm nhất hiện nay.

Khi các bệnh nhân mắc các bệnh liên quan về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, viêm xoang,.. thì ngoài việc điều trị bằng thuốc tây dạng viên. Các bác sĩ thường đề nghị sử dụng thêm máy xông mũi họng để hỗ trợ. Vậy máy xông mũi họng là gì? Cách dùng như thế nào? Hãy cùng Websosanh.vn tìm hiểu ngay:

Máy xông mũi họng là gì?

Máy xông mũi họng hay còn có tên gọi khác đó chính là máy xông khí dung. Đây là một thiết bị y tế được dùng phổ biến trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt ở trẻ em như: hen suyễn, viêm xoang, viêm phế quản,…..Thiết bị có thể giúp giảm tình trạng bệnh và từ đó người bệnh cũng cảm thấy thoải mái hơn khi dùng.. 

Máy xông mũi họng là gì
Máy xông mũi họng là gì?

Cấu tạo của máy xông mũi họng

Mặc dù hiện nay có khá nhiều loại máy xông mũi họng nhưng tất cả đều được cấu thành từ các bộ phận chính như sau:

  • Thân máy
  • Ống xông
  • Dây dẫn khí
  • Mặt nạ
  • Cửa thông khí
  • Giắc cắm

Nguyên lý hoạt động của máy xông mũi họng

Máy xông mũi họng có nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Khi chuẩn bị thuốc xông đầy đủ, kết nối nguồn điện, máy hoạt động để làm hơi thuốc bốc lên, lượng khí này sẽ được nén qua vòi phun và đẩy lên trên mặt nạ thông qua đường ống dẫn khí. Người dùng chỉ cần đặt mặt nạ vào vị trí miệng và mũi, hít thở sâu để hơi thuốc dễ dàng đi vào bên trong. 

Nguyên lý hoạt động của máy xông mũi họng
Nguyên lý hoạt động của máy xông khí dung

Tác dụng của máy xông mũi họng

Thiết bị xông mũi họng có khá nhiều công dụng trong việc điều trị các căn bệnh về đường hô hấp hiệu quả như giúp:

– Cắt giảm tình trạng bệnh một cách nhanh chóng. Giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. 

– Chuyển hóa thành hơi thuốc, do đó mà rút ngắn thời gian phát huy tác dụng của thuốc. 

– Giảm bớt các tác dụng phụ của thuốc so với uống thuốc viên. 

– Có thể dùng với nước muối sinh lý để vệ sinh mũi – họng hiệu quả. 

Hướng dẫn cách sử dụng máy xông mũi họng tại nhà cho bé

Hiện nay khá nhiều người chọn mua máy xông mũi họng để phục vụ tại nhà cho các thành viên nhí trong gia đình. Nhất là vào những thời điểm giao mùa, tỉ lệ trẻ em mắc bệnh về đường hô hấp rất cao. Cách sử dụng máy xông mũi họng tại nhà vừa an toàn + hiệu quả, người dùng có thể tham khảo và áp dụng cách thực hiện như sau. 

hướng dẫn sử dụng máy xông mũi họng
Hướng dẫn sử dụng thiết bị máy xông mũi họng cho bé tại nhà

1. Kiểm tra máy xông mũi họng cho bé trước khi dùng

Trước hết, cần kiểm tra các bộ phận của máy như dây điện, dây dẫn. Kiểm tra xem các chi tiết máy có bị hở hay không.  Hãy đảm bảo thiết bị của bạn không gặp bất cứ trục trặc nào trước khi sử dụng. 

2. Cho thuốc vào máy theo đúng liều lượng

Tiếp theo bạn cho thuốc vào máy xông mũi họng cho bé theo đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định. Thuốc nên mua tại các nhà thuốc bệnh viện hoặc các nhà thuốc lớn để đảm bảo an toàn. Thuốc pha nhất định phải tuân thủ tỷ lệ cho phù hợp, nhất là khi sử dụng cho đối tượng là trẻ em.  

3. Lắp các bộ phận vào máy và sử dụng

Cuối cùng bạn lắp các bộ phận vào máy như dây dẫn, nắp máy. Sau đó bạn kết nối nguồn điện, chờ khoảng 2 – 3 phút bạn sẽ thấy hơi thuốc bay ra giống như sương tỏa. Giờ đây chỉ cần đặt mặt nạ dẫn khí lên vị trí mũi miệng và hít thở thật sâu cho đến khi hết thuốc. 

4. Tháo máy, vệ sinh và bảo quản máy nơi khô ráo

Sau khi sử dụng xong máy xông mũi họng, bạn tháo dây dẫn, mặt nạ ra khỏi máy để tiến hành vệ sinh, khử khuẩn. Cuối cùng, cất máy vào hộp đựng (nếu có) và bảo quản nơi khô ráo, sạch sẽ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin đầy đủ nhất trả lời cho câu hỏi máy xông mũi họng là gì? Và cách sử dụng  đúng chuẩn theo các bác sĩ khuyến cáo. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin về cách điều trị các bệnh về đường hô hấp mới, hiệu quả và ít tác dụng phụ này.

TIN TỨC LIÊN QUAN

5 tác dụng của máy xông mũi họng đối với sức khỏe của bé

5 tác dụng của máy xông mũi họng đối với sức khỏe của bé

Máy xông mũi họng là thiết bị y tế được dùng khá phổ biến trong việc điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bậc phụ huynh khá mơ hồ khi tìm hiểu về tác dụng của máy xông mũi họng như thế nào? Sử dụng cần lưu ý gì để đạt được hiệu quả tối đa?

Tin tức về Mẹ và Bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Sữa hạt giàu chất dinh dưỡng và các loại vitamin tốt cho mẹ và chứa DHA giúp bé phát triển trí não ở đầu thai kỳ. Do đó, nhiều mẹ bầu chọn uống 1 cốc sữa hạt vào buổi sáng để bổ sung thêm dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Hãy thử làm 3 loại sữa hạt sau rất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu.
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!