Người thả, kẻ chờ vớt: Liệu cá chép có thể đưa các Táo lên chầu Trời ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tiễn Phật tiễn tận Tây Thiên - Nếu bạn đã mua cá chép sống về cúng ông Công ông Táo thì đừng mắc phải sai lầm này:

Vào ngày tạ Táo, đưa tiễn các Táo về chầu Trời, sau khi hóa vàng xong, tro tiền vàng, mũ mã, chân hương, cá chép… đều được thả ra ao, sông, hồ,…. Nếu gia chủ nào dùng cá chép sống để cúng thì mang phóng sinh. Có một thực tế không thể chối cãi rằng: Sau khi cá chép được các gia chủ phóng sinh xong, những người cơ hội đã chờ sẵn để bắt lại và mang ra chợ bán lại cho các tiểu thương. Và vòng quay MUA – BÁN – BẮT cứ liên tục diễn ra trong 1 vài ngày đó.

Giá cá chép cúng ông Công ông Táo cận ngày 23 tháng Chạp có xu hướng tăng do số lượng cá chép thu gom trước đó để phục vụ cho ngày này có hạn còn số lượng người có nhu cầu mua lại quá cao. Nhiều người mua trước thấy rẻ nên tiện mua nhiều để phóng sinh. Cung không đủ cầu. Vì ham lợi nhuận nên giá cá chép khi trong chậu bán còn ít sẽ tăng vọt lên theo từng phút, từng giây.

Chi tiết xem tại:Giá cá chép trên thị trường phục vụ cúng ông Công ông Táo bao nhiêu ?

Khi thiếu cá để bán người ta nghĩ ra việc mua lại từ những người trực đợi các gia chủ cúng xong phóng sinh cá chép thì bắt lại đem bán. Câu hỏi đặt ra là: “Liệu cá chép có thể đưa các Táo lên chầu Trời ? nếu như chưa kịp bơi đi thì đã bị bắt lại…. Websosanh.vn tin rằng tự trong thâm tâm các bạn trả lời được câu hỏi này.

Phóng sinh là một việc làm thể hiện lòng từ bi bình đẳng, mục đích phóng sinh là để đánh thức tâm Bồ đề của chúng sinh (con vật) trước khi phóng sinh. Phóng sinh là thể hiện lòng từ bi của người con Phật, tâm không mong cầu lợi ích cho riêng bản thân mình nhưng phước báu lại to lớn vô cùng.

Hơn nữa, việc phóng sinh cá chép – phương tiện của các Táo là muốn đưa tiễn Táo về chầu Trời để trình báo những việc tốt lành của gia chủ trong năm qua và gửi lời cầu mong may mắn, sức khỏe của các thành viên trong gia đình gia chủ trong năm mới. Vậy bạn có lỡ nhẫn tâm bắt lại những con cá đã được phóng sinh chưa kịp bơi đi để bán tiếp lại một lần nữa?

Tiễn Phật tiễn tận Tây Thiên – Nếu bạn đã mua cá chép sống về cúng thì đừng mắc phải sai lầm này

Cá chép thật sau khi làm lễ được thả phóng sinh mang rất nhiều ý nghĩa. Ngoài việc để đưa ông Táo bay về trời theo quan niệm của dân gian thì tục lệ phóng sinh này còn mang tư tưởng của Phật giáo liên quan đến vấn đề môi trường rất sâu sắc bởi thói quen “phóng sinh cho có lệ” của nhiều người.

Phóng sinh sai cách hóa thành sát sinh tội chồng thêm tội

Phóng sinh sai cách hóa thành sát sinh tội chồng thêm tội

Phóng sinh sai cách hóa thành sát sinh tội chồng thêm tội. Rất nhiều người hắt cả bát cá hoặc ném, quăng những con cá chép xuống nước mà không cần biết những chú cá đó rơi xuống nước hay rơi vào kè bê tông hoặc đứng ở trên cầu độ cao 5-10m thả rơi tự do xuống lòng sông mà không biết như thế cá được thả có sống được không?

Thả cá chép sai cách không tỏ được lòng thành kính trọn vẹn, còn gây thêm nghiệp khi làm cá chết hoặc thêm thảm họa cho cá, ví như cá đang sống yên ổn ở ao nhà lại bị bắt sống ở nơi ao lạ, cá sống ở nước ngọt lại đem thả ra vùng nước lợ (nhiễm mặn), cá vùng nước mặn đưa vào nước lợ, cá tung tăng bơi lội ở sông ngòi thì đưa vào ao nhà tù túng…

Các hồ trong nội thành, hay sông Tô Lịch, Kim Ngưu (Hà Nội) hoặc kênh Nhiêu Lộc, Tàu Hủ… (ở Sài Gòn) nước ô nhiễm, sau ngày 23 tháng Chạp thì hôm sau cá ngửa bụng trắng, do cá phóng sinh bé tí, thả xuống môi trường lạ, ô nhiễm thì chả mấy con sống nổi, và phóng sinh hóa thành… sát sinh cá.

Không có quy chuẩn chính xác về phóng sinh nhưng hãy lắng nghe trái tim mình, lòng hiếu sinh, thương yêu của con người. Nếu phóng sinh đúng cách, công đức sẽ rất lớn.

Việc cúng tiễn Táo quân chầu trời ngày nay người dân có thể dùng cá chép thật hoặc cá chép giấy để cúng đều được. Nhưng vì ở đô thị ao hồ bị san lấp hết, không còn chỗ để thả cá nên giờ người ta dùng cá giấy để cúng xong là thiêu hóa áo mão các Táo – đó một cách giản tiện hóa tập tục cho phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Ông Công ông Táo 2018 là ngày bao nhiêu ? Cúng ông Công ông Táo ngày nào tốt ?

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!