Nguyên lý bình nóng lạnh hoạt động và lưu ý khi lắp đặt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bình nóng lạnh là vật dụng khá quen thuộc. Tuy nhiên, rất ít người biết được nguyên lý bình nóng lạnh. Bài viết này sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn vấn đề này.

Ngày nay, bình nóng lạnh có mặt hầu hết trong mọi gia đình, nó trở thành vật dụng quen thuộc không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi thành viên. Chúng ta biết cách sử dụng bình nóng lạnh nhưng chưa chắc biết nguyên lý bình nóng lạnh hoạt động và những lưu ý cần biết khi lắp đặt. Hãy cùng tìm hiểu ngay để hiểu rõ mọi thông tin về chiếc bình nóng lạnh của gia đình chúng ta.

Nguyên lý bình nóng lạnh hoạt động

Trong hình ảnh trên chúng ta có thể thấy rõ cấu tạo bình trong bình nóng lạnh bao gồm 9 bộ phận: Lõi bình, lớp cách nhiệt, vỏ nhựa, thanh gia nhiệt, thanh Magie, điều khiển nhiệt độ, dây điện nguồn, đèn hiển thị, đường nước vào – ra.

Nguyên lý bình nóng lạnh hoạt động
Nguyên lý bình nóng lạnh hoạt động

Thực tế, nguyên lý làm việc của bình nóng lạnh rất đơn giản: Khi nhiệt độ nước trong bình không nóng thì rơ le nhiệt ở thanh gia nhiệt ở trạng thái đóng mạch điện cho sợi đốt. Do đó, khi chúng ta bật aptomat cấp điện cho bình thì sợi đốt sẽ hoạt động, đèn hiển thị của bình sẽ hiển thị On, nghĩa là bình đang hoạt động.

Hướng dẫn điều chỉnh nhiệt độ bình nóng lạnh

Tất cả bình nóng lạnh đều có núm điều chỉnh nhiệt độ. Núm điều chỉnh này thường nằm ngay mặt trước của bình, rất dễ dàng nhìn thấy. Một số loại bình hiện đại, đời mới không có nút điều chỉnh nhiệt độ, thay vào đó sẽ có màn hình LED và các phím cảm ứng để điều chỉnh nhiệt độ.

Hướng dẫn điều chỉnh nhiệt độ bình nóng lạnh
Hướng dẫn điều chỉnh nhiệt độ bình nóng lạnh

Thông thường, gần khu vực điều khiển nhiệt độ bình nóng lạnh, chúng ta sẽ thấy 3 mức nhiệt độ trên bình là 40oC – 60oC – 80oC. Chúng ta sẽ để núm điều chỉnh nhiệt độ ở vị trí bất kỳ, tùy vào nhu cầu sử dụng của bản thân và gia đình. Tuy nhiên, thông thường nếu có 2-3 người dùng thì để ở mức trung bình 60oC là phù hợp.

Mức nhiệt độ thấp hơn sẽ dùng trong trường hợp có ít người hơn để tránh lãng phí nước nóng, tốn điện, hoặc sử dụng tắm cho trẻ em để tránh nước quá nóng làm bỏng các bé. Ngược lại, mức 80oC sử dụng cho số lượng người nhiều hơn.

Lưu ý khi lắp đặt bình nóng lạnh

Trước khi lắp đặt bình nóng lạnh chúng ta nên lưu ý những điều này để tránh lãng phí cũng như tăng tuổi thọ cho bình.

  • Chọn loại dung tích phù hợp: Dựa vào số thành viên trong gia đình để lựa chọn dung tích bình nóng lạnh. Gia đình có từ 1-2 thành viên nên chọn bình có dung tích 15 lít, 2-3 thành viên tương ứng với dung tích 20 lít, 3-4 thành viên chọn bình có dung tích 30 lít, các gia đình từ 4 người trở lên chọn loại có dung tích từ 50 – 100 lít.
  • Lắp bình nóng lạnh ở một không gian thoáng: Trước khi lắp đặt bình nóng lạnh, bạn nên lựa chọn và dọn dẹp một góc phòng thoáng nhất, phải đảm bảo khi lắp bình nóng lạnh vào góc đó sẽ không ảnh hưởng đến sinh hoạt trong gia đình. Chẳng hạn khi lắp chỗ quá hẹp, bình nóng lạnh sẽ gây đụng đầu cho người sử dụng khi ngồi xuống đứng lên. Đặc biệt, nên lắp đặt ở một độ cao nhất định để tránh xa tầm tay trẻ em.
Lưu ý khi lắp đặt bình nóng lạnh
Lưu ý khi lắp đặt bình nóng lạnh
  • Lắp thêm thiết bị chống rò rỉ: Khi lắp đặt bình nóng lạnh, bạn nên nhờ các chuyên gia lắp thêm thiết bị chống rò rỉ để giúp tăng tuổi thọ của bình nóng lạnh.
  • Lắp thêm máy tăng áp: Trong quá trình sử dụng, bạn gặp phải tình trạng bình nóng lạnh chảy nước quá yếu hoặc không đủ ấm khiến việc sinh hoạt bị gián đoạn. Để cải thiện tình trạng này, cách tốt nhất là bạn nên sử dụng máy bơm tăng áp riêng cho bình nóng lạnh. Đặc biệt, với nhu cầu thực tế chỉ nên chọn một chiếc bơm tăng áp công suất nhỏ để không gây tốn định cũng như ồn ào.

Trước khi sử dụng bình nóng lạnh, các gia đình nên tìm hiểu nguyên lý hoạt động bình nóng lạnh cũng như một số lưu ý khi lựa chọn bình để tránh mất tiền oan. Trong quá trình sử dụng, nên giữ gìn cũng như kiểm tra định kỳ để tăng tuổi thọ cho bình.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tủ lạnh Toshiba: "Tất Tần Tật" Thông tin cần biết

Tủ lạnh Toshiba: "Tất Tần Tật" Thông tin cần biết

Hiện nay, tủ lạnh Toshiba luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bởi bề ngoài đẹp mắt và nhiều tính năng hiện đại. Nhưng liệu tủ lạnh Toshiba có mức giá phù hợp cho đại đa số người dùng hiện nay không? Cùng đọc ngay bài viết bên dưới để có câu trả lời cho thắc mắc này nhé!

Tin tức về Bình tắm nóng lạnh

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Không chỉ giảm phát thải khí CO2 ra ngoài môi trường, máy nước nóng năng lượng mặt trời còn là lựa chọn bền vững và tiết kiệm hóa đơn mỗi tháng. Xem ngay báo giá trọn bộ lắp gia đình các thương hiệu tốt nhất 2024 sau để ra quyết định đúng đắn khi có nhu cầu:
Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Beko 30l BWH 30 SDH đun nóng nước nhanh với nhiệt độ tối đa tới 80 độ C. Nếu tự mua bình nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH cho gia đình mà chưa biết lắp máy nước nóng thế nào thì hướng dẫn chi tiết sau đây sẽ giúp ích cho bạn:
Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Nếu bạn vừa mua máy nước nóng Beko BWH 30 SDH 30 lít và Beko BWH 20 SMH 20 lít mẫu mới nhất của hãng mà chưa biết cách sử dụng thì hướng dẫn cách sử dụng máy nước nóng Beko được Websosanh.vn hướng dẫn chi tiết sau sẽ hữu ích cho bạn. Nào cùng theo dõi và tham khảo ngay:
Phân tích ưu nhược điểm máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC

Phân tích ưu nhược điểm máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC

Nuos Primo HC là một dòng máy nước nóng bơm nhiệt của thương hiệu Ariston tới từ Ý. Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nhưng máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC cũng có những nhược điểm nhất định. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu thêm về sản phẩm này để hiểu rõ trước khi ra quyết định:
Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Ariston Nuos Plus Wifi là sản phẩm mới nhất của dòng máy nước nóng Ariston bơm nhiệt vừa được hãng lên kệ và dự kiến sẽ bán chạy trong năm 2024 nhờ sở hữu nhiều ưu điểm lớn. Cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết sản phẩm này để hiểu rõ và ra quyết định đúng đắn nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!