Những điều cần lưu ý khi chọn ngày cưới

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc xem ngày để chọn được ngày lành tháng tốt tổ chức lễ cưới là một việc vô cùng quan trọng.

Chọn ngày lành tháng tốt để cưới xin là việc quan trọng bởi theo văn hóa phương Đông, nếu không chọn ngày đẹp sau này cuộc sống vợ chồng sẽ có nhiều trắc trở, không thuận hòa và may mắn. Mặc dù là không phải là luật nhưng hầu như mọi người đều đi xem ngày để tổ chức lễ cưới.

Quyết định nơi xem ngày

Sau khi có ý định tiến tới hôn nhân và thông báo cho hai gia đình, điều quan trọng mà hai người cần làm đó là chọn ngày để tổ chức lễ cưới. Hầu hết các đám cưới đều do cha mẹ hai bên bàn bạc, quyết định ngày giờ. Các bậc phụ huynh sẽ tìm đến các thầy xem tướng số để chọn ngày giúp. Gia đình nhà trai và nhà gái thường xem ngày riêng, sau đó thống nhất với nhau. Cũng có nhiều gia đình thống nhất dựa trên hoặc là ngày mà nhà gái chọn, hoặc là nhà trai chọn.

Có những người xem ngày cưới ở 2 – 3 thầy tướng khác nhau, nên kết quả không đồng nhất. Vì vậy vài năm gần đây, để khắc phục chuyện này, nhiều gia đình chọn cách cùng đến chùa, nhờ các sư thầy lớn tuổi chọn cho một ngày đẹp với cả hai họ. Vì kính trọng các sư thầy nên khi xem ngày giờ cưới hỏi trên chùa, đa số các gia đình sẽ không xảy ra bất đồng và cũng không bị cảm thấy “loạn” vì có quá nhiều sự lựa chọn.

Xem ngày cần tránh những điều gì

Hầu hết mọi người khi đã có ý định cưới xin đều cố gắng tìm ngày gần nhất để cử hành đám cưới. Tuy nhiên, ngày thì nhiều mà ngày lành tháng tốt lại hợp với cả hai vợ chồng thì không phải tháng nào cũng có. Mỗi tháng cũng chỉ có một vài ngày là “hoàng đạo”.

* Quan niệm xưa có câu: “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”, vì vậy khi muốn tổ chức cưới, hai gia đình sẽ căn cứ vào tuổi của cô dâu. Hầu hết các vị phụ huynh sẽ tránh cưới cho con đúng vào năm tuổi Kim Lâu của cô dâu.

Các năm Kim Lâu được tính bằng 2 cách, tùy theo địa phương:

– Cách 1: lấy tuổi của cô dâu (là tuổi theo lịch âm, hay còn gọi là tuổi mụ) cộng lại, nếu số cuối cùng là 1, 3, 6, 8 thì năm đó kiêng cưới xin. Ví dụ, cô dâu sinh năm 1987, vào năm 2013 sẽ tròn 27 tuổi theo lịch âm, tổng số 2 + 7 = 9, nên năm 2013 có thể cưới vì không phải năm tuổi Kim Lâu. Nếu muốn cưới vào những năm Kim Lâu thì phải đợi qua ngày Đông Chí, là ngày rơi vào dịp cuối năm.

– Cách 2: tuổi cô dâu (tính cả tuổi mụ) có số cuối là 1, 3, 6, 8 là tuổi Kim Lâu. Như vậy tuổi 21, 23, 26, 28 đều là tuổi Kim Lâu và không nên lấy chồng.

Bởi có hai cách tính tuổi Kim Lâu nên bạn cần phải dựa vào phong tục của địa phương để xác định mình có nằm trong tuổi Kim Lâu hay không.

* Không những nữ mà nam cũng có những năm không nên tổ chức đám cưới. Bạn có thể tham khảo bảng sau:

* Ngoài ra, người miền Bắc cũng kiêng cưới xin vào ngày cuối tháng hay đầu tháng âm lịch, còn người miền Nam kiêng cưới vào ngày rằm, mùng một hay ngày Phật đản vì đó là những ngày ăn chay, nhiều người sẽ không tới dự tiệc cưới mặn.

* Bên cạnh đó, việc cưới gả nhất thiết cần tránh những ngày: Thiên đả, Thiên lôi, Tam cường, Tam nương, Sát chủ, Thiên ma.

– Ngày Thiên đả tháng nào cũng có. Đó là vào các ngày sau: Tháng giêng, hai, ba là ngày Dần, Sửu, Tuất. Tháng 4,5,6 là ngày Tị, Thìn, Hợi. Tháng 7,8,9 là các ngày Ngọ, Mão, Tí. Tháng 10,11,12 là các ngày Mùi, Thìn, Dậu.

– Ngày Thiên lôi chỉ xuất hiện trong 1 số tháng của năm. Đó là ngày Tí của tháng giêng và tháng 7, ngày Ngọ của tháng 4 và tháng 10, ngày Thân của tháng 5 và tháng 11, ngày Tuất của tháng 6 và tháng 12.

– Ngày Thiên ma xuất hiện nhiều trong cả năm. Cụ thể vào 3 tháng mùa xuân, ngày Thiên ma là các ngày Mùi, Tuất, Hợi. Ba tháng hạ nó là các ngày Thìn, Tị, Tý. Ba tháng thu nó là ngày Thân, Dậu, Sửu. Ba tháng đông nó là các ngày Dậu, Mão, Ngọ.

– Ngày Tam cường là các ngày mồng 8, 18, 28 hàng tháng.

– Ngày Tam nương là các ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27 hàng tháng.

– Đặc biệt, ngày sát chủ là ngày đại kỵ không chỉ với việc hôn nhân mà trong hầu hết các công việc lớn như khai trương, động thổ, bỏ nóc… người ta đều kiêng. Trong các tháng, ngày đó là các ngày như sau: Tháng giêng ngày Tị, tháng hai ngày Tý, tháng 3 ngày Mùi. Tháng 4 ngày Mão, tháng 5 ngày Thân, tháng 6 ngày Tuất, tháng 7 ngày Sửu. Tháng 8 ngày Hợi, tháng 9 ngày Ngọ, tháng 10 ngày Dậu, tháng 11 ngày Dần, tháng 12 ngày Thìn.

Chọn giờ đón dâu, làm lễ, đãi tiệc

Giờ đón dâu, rước dâu hay làm lễ cũng cần phải được cử hành vào “giờ hoàng đạo”, như thế sẽ giúp cho vợ chồng sau này được yên ấm. Kế hoạch cưới phổ biến hiện nay là nhà trai đón dâu vào sáng sớm, sau đó tổ chức tiệc cưới ngay buổi trưa cùng ngày. Như vậy thời gian nghỉ giữa hai nghi lễ hầu như không có, gây mệt mỏi cho đôi uyên ương. Nếu không gấp gáp, bạn nên đón dâu vào buổi sáng và tổ chức tiệc vào buổi tối.

Còn việc đãi tiệc, bởi nó cũng cùng ngày với ngày đón dâu nên cũng cần phải cân nhắc. Ở các tỉnh miền Nam, các cô dâu chú rể đều mong muốn đãi tiệc vào cuối tuần để khách mời rảnh rang đi dự tiệc. Nhưng ở miền Bắc, đa số uyên ương sẽ tùy theo ngày đẹp mà tổ chức cưới, không cần phải cân nhắc đến cuối tuần hay thời gian nghỉ rảnh rỗi. Vì vậy mà nhiều đám cưới miền Bắc tổ chức vào các ngày trong tuần, khi mọi người vẫn đi làm. Điều này khiến khách mời cảm thấy đám cưới diễn ra vội vàng, chưa đủ thân thiết, gần gũi.

Để khắc phục đám cưới nhanh gọn như vậy, đôi uyên ương nên chú trọn tới giờ giấc tổ chức cưới. Bạn nên chọn ngày cưới cuối tuần, hoặc tổ chức cưới vào buổi tối, tránh cưới vào buổi trưa, thời gian nghỉ của khách mời không nhiều, khó ở lại chung vui cùng bạn tới cuối tiệc.

Nói chung, việc chọn ngày cưới phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan lẫn chủ quan nên bạn cần phải cân nhắc thật cẩn thận. Ông cha ta có câu “Có thờ có kiêng, có thiêng có lành”, vì vậy, cẩn thận quá cũng sẽ không thừa.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!