Những điều cần lưu ý khi chọn ngày cưới

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc xem ngày để chọn được ngày lành tháng tốt tổ chức lễ cưới là một việc vô cùng quan trọng.

Chọn ngày lành tháng tốt để cưới xin là việc quan trọng bởi theo văn hóa phương Đông, nếu không chọn ngày đẹp sau này cuộc sống vợ chồng sẽ có nhiều trắc trở, không thuận hòa và may mắn. Mặc dù là không phải là luật nhưng hầu như mọi người đều đi xem ngày để tổ chức lễ cưới.

Quyết định nơi xem ngày

Sau khi có ý định tiến tới hôn nhân và thông báo cho hai gia đình, điều quan trọng mà hai người cần làm đó là chọn ngày để tổ chức lễ cưới. Hầu hết các đám cưới đều do cha mẹ hai bên bàn bạc, quyết định ngày giờ. Các bậc phụ huynh sẽ tìm đến các thầy xem tướng số để chọn ngày giúp. Gia đình nhà trai và nhà gái thường xem ngày riêng, sau đó thống nhất với nhau. Cũng có nhiều gia đình thống nhất dựa trên hoặc là ngày mà nhà gái chọn, hoặc là nhà trai chọn.

Có những người xem ngày cưới ở 2 – 3 thầy tướng khác nhau, nên kết quả không đồng nhất. Vì vậy vài năm gần đây, để khắc phục chuyện này, nhiều gia đình chọn cách cùng đến chùa, nhờ các sư thầy lớn tuổi chọn cho một ngày đẹp với cả hai họ. Vì kính trọng các sư thầy nên khi xem ngày giờ cưới hỏi trên chùa, đa số các gia đình sẽ không xảy ra bất đồng và cũng không bị cảm thấy “loạn” vì có quá nhiều sự lựa chọn.

Xem ngày cần tránh những điều gì

Hầu hết mọi người khi đã có ý định cưới xin đều cố gắng tìm ngày gần nhất để cử hành đám cưới. Tuy nhiên, ngày thì nhiều mà ngày lành tháng tốt lại hợp với cả hai vợ chồng thì không phải tháng nào cũng có. Mỗi tháng cũng chỉ có một vài ngày là “hoàng đạo”.

* Quan niệm xưa có câu: “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”, vì vậy khi muốn tổ chức cưới, hai gia đình sẽ căn cứ vào tuổi của cô dâu. Hầu hết các vị phụ huynh sẽ tránh cưới cho con đúng vào năm tuổi Kim Lâu của cô dâu.

Các năm Kim Lâu được tính bằng 2 cách, tùy theo địa phương:

– Cách 1: lấy tuổi của cô dâu (là tuổi theo lịch âm, hay còn gọi là tuổi mụ) cộng lại, nếu số cuối cùng là 1, 3, 6, 8 thì năm đó kiêng cưới xin. Ví dụ, cô dâu sinh năm 1987, vào năm 2013 sẽ tròn 27 tuổi theo lịch âm, tổng số 2 + 7 = 9, nên năm 2013 có thể cưới vì không phải năm tuổi Kim Lâu. Nếu muốn cưới vào những năm Kim Lâu thì phải đợi qua ngày Đông Chí, là ngày rơi vào dịp cuối năm.

– Cách 2: tuổi cô dâu (tính cả tuổi mụ) có số cuối là 1, 3, 6, 8 là tuổi Kim Lâu. Như vậy tuổi 21, 23, 26, 28 đều là tuổi Kim Lâu và không nên lấy chồng.

Bởi có hai cách tính tuổi Kim Lâu nên bạn cần phải dựa vào phong tục của địa phương để xác định mình có nằm trong tuổi Kim Lâu hay không.

* Không những nữ mà nam cũng có những năm không nên tổ chức đám cưới. Bạn có thể tham khảo bảng sau:

* Ngoài ra, người miền Bắc cũng kiêng cưới xin vào ngày cuối tháng hay đầu tháng âm lịch, còn người miền Nam kiêng cưới vào ngày rằm, mùng một hay ngày Phật đản vì đó là những ngày ăn chay, nhiều người sẽ không tới dự tiệc cưới mặn.

* Bên cạnh đó, việc cưới gả nhất thiết cần tránh những ngày: Thiên đả, Thiên lôi, Tam cường, Tam nương, Sát chủ, Thiên ma.

– Ngày Thiên đả tháng nào cũng có. Đó là vào các ngày sau: Tháng giêng, hai, ba là ngày Dần, Sửu, Tuất. Tháng 4,5,6 là ngày Tị, Thìn, Hợi. Tháng 7,8,9 là các ngày Ngọ, Mão, Tí. Tháng 10,11,12 là các ngày Mùi, Thìn, Dậu.

– Ngày Thiên lôi chỉ xuất hiện trong 1 số tháng của năm. Đó là ngày Tí của tháng giêng và tháng 7, ngày Ngọ của tháng 4 và tháng 10, ngày Thân của tháng 5 và tháng 11, ngày Tuất của tháng 6 và tháng 12.

– Ngày Thiên ma xuất hiện nhiều trong cả năm. Cụ thể vào 3 tháng mùa xuân, ngày Thiên ma là các ngày Mùi, Tuất, Hợi. Ba tháng hạ nó là các ngày Thìn, Tị, Tý. Ba tháng thu nó là ngày Thân, Dậu, Sửu. Ba tháng đông nó là các ngày Dậu, Mão, Ngọ.

– Ngày Tam cường là các ngày mồng 8, 18, 28 hàng tháng.

– Ngày Tam nương là các ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27 hàng tháng.

– Đặc biệt, ngày sát chủ là ngày đại kỵ không chỉ với việc hôn nhân mà trong hầu hết các công việc lớn như khai trương, động thổ, bỏ nóc… người ta đều kiêng. Trong các tháng, ngày đó là các ngày như sau: Tháng giêng ngày Tị, tháng hai ngày Tý, tháng 3 ngày Mùi. Tháng 4 ngày Mão, tháng 5 ngày Thân, tháng 6 ngày Tuất, tháng 7 ngày Sửu. Tháng 8 ngày Hợi, tháng 9 ngày Ngọ, tháng 10 ngày Dậu, tháng 11 ngày Dần, tháng 12 ngày Thìn.

Chọn giờ đón dâu, làm lễ, đãi tiệc

Giờ đón dâu, rước dâu hay làm lễ cũng cần phải được cử hành vào “giờ hoàng đạo”, như thế sẽ giúp cho vợ chồng sau này được yên ấm. Kế hoạch cưới phổ biến hiện nay là nhà trai đón dâu vào sáng sớm, sau đó tổ chức tiệc cưới ngay buổi trưa cùng ngày. Như vậy thời gian nghỉ giữa hai nghi lễ hầu như không có, gây mệt mỏi cho đôi uyên ương. Nếu không gấp gáp, bạn nên đón dâu vào buổi sáng và tổ chức tiệc vào buổi tối.

Còn việc đãi tiệc, bởi nó cũng cùng ngày với ngày đón dâu nên cũng cần phải cân nhắc. Ở các tỉnh miền Nam, các cô dâu chú rể đều mong muốn đãi tiệc vào cuối tuần để khách mời rảnh rang đi dự tiệc. Nhưng ở miền Bắc, đa số uyên ương sẽ tùy theo ngày đẹp mà tổ chức cưới, không cần phải cân nhắc đến cuối tuần hay thời gian nghỉ rảnh rỗi. Vì vậy mà nhiều đám cưới miền Bắc tổ chức vào các ngày trong tuần, khi mọi người vẫn đi làm. Điều này khiến khách mời cảm thấy đám cưới diễn ra vội vàng, chưa đủ thân thiết, gần gũi.

Để khắc phục đám cưới nhanh gọn như vậy, đôi uyên ương nên chú trọn tới giờ giấc tổ chức cưới. Bạn nên chọn ngày cưới cuối tuần, hoặc tổ chức cưới vào buổi tối, tránh cưới vào buổi trưa, thời gian nghỉ của khách mời không nhiều, khó ở lại chung vui cùng bạn tới cuối tiệc.

Nói chung, việc chọn ngày cưới phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan lẫn chủ quan nên bạn cần phải cân nhắc thật cẩn thận. Ông cha ta có câu “Có thờ có kiêng, có thiêng có lành”, vì vậy, cẩn thận quá cũng sẽ không thừa.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Khám phá chi tiết từng loại bánh Trung thu Starbucks 2024

Khám phá chi tiết từng loại bánh Trung thu Starbucks 2024

Starbucks đã chính thức giới thiệu bộ sưu tập hộp bánh Trung thu với nhiều hương vị độc đáo và thiết kế bắt mắt. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá chi tiết từng loại bánh Trung thu Starbucks 2024 để hiểu rõ hơn về món quà đặc biệt này.
Bánh Trung thu Đại Phát 2024 giá tốt, chất lượng cao, mẫu mã đa dạng

Bánh Trung thu Đại Phát 2024 giá tốt, chất lượng cao, mẫu mã đa dạng

Năm 2024, thương hiệu Đại Phát tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên thị trường với những mẫu lễ hộp đa dạng, tinh tế và chất lượng cao. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá các dòng sản phẩm nổi bật cùng bảng giá bánh Trung thu Đại Phát 2024 để có cái nhìn rõ nét hơn.
Top 6 hộp bánh trung thu Long Đình 2024 làm say đắm lòng người

Top 6 hộp bánh trung thu Long Đình 2024 làm say đắm lòng người

Trong không khí hân hoan của mùa trăng 2024, bánh Trung thu Long Đình một lần nữa khẳng định vị thế của mình với bộ sưu tập hộp quà tặng sang trọng, mang đậm dấu ấn văn hóa phương Đông. Cùng Websosanh.vn khám phá 6 mẫu hộp bánh cao cấp, gửi gắm tình yêu thương đến người thân và bạn bè nhé.
Giới thiệu chi tiết về bảng giá bánh Trung thu Richy 2024

Giới thiệu chi tiết về bảng giá bánh Trung thu Richy 2024

Năm 2024, thương hiệu Richy tiếp tục mang đến những dòng sản phẩm bánh Trung thu cao cấp, đa dạng và đầy sáng tạo, với hương vị tuyệt hảo và thiết kế sang trọng. Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về bảng giá bánh Trung thu Richy 2024 giúp bạn dễ dàng chọn lựa sản phẩm phù hợp cho gia đình.
Review chi tiết bảng giá bánh Trung thu Hữu Nghị 2024

Review chi tiết bảng giá bánh Trung thu Hữu Nghị 2024

Năm nay, thương hiệu Hữu Nghị một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên thị trường với bộ sưu tập bánh Trung thu đa dạng cả về hình thức lẫn chất lượng. Cùng Websosanh.vn khám phá bảng giá bánh Trung thu Hữu Nghị 2024 để bạn dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho gia đình và người thân.
Khám phá bảng giá bánh Trung thu Thu Hương 2024

Khám phá bảng giá bánh Trung thu Thu Hương 2024

Năm 2024, Thu Hương Bakery tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên thị trường với dòng sản phẩm bánh Trung thu tinh tế, mang đậm giá trị truyền thống nhưng không kém phần hiện đại. Cùng Websosanh.vn khám phá bảng giá bánh Trung thu Thu Hương 2024 nhé.
Bảng giá mẫu bánh lẻ bánh Trung thu Hỷ Lâm Môn 2024

Bảng giá mẫu bánh lẻ bánh Trung thu Hỷ Lâm Môn 2024

Trong vô số các thương hiệu bánh Trung thu trên thị trường, bánh Trung thu Hỷ Lâm Môn được nhiều người lựa chọn nhờ hương vị bánh hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu kĩ hơn về bảng giá bánh Trung thu Hỷ Lâm Môn năm 2024 để bạn lựa chọn được chiếc bánh phù hợp.