Những lưu ý quan trọng bổ sung canxi cho bé an toàn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để canxi được hấp thụ tốt giúp bé phát triển tốt về thể chất và cả não bộ, bổ sung canxi đúng cách là một bước rất quan trọng.

Canxi là một trong những chất quan trọng nhất quyết định đến sự phát triển thể chất và chiều cao của trẻ em, thiếu hụt canxi là nguyên nhân chính dẫn đến thấp còi ở trẻ em Việt Nam, do đó bổ sung canxi cho trẻ trong độ tuổi phát triển là bước cần được chú trọng và theo sát thường xuyên cho trẻ mỗi ngày cho đến hết tuổi trưởng thành.

Thiếu hụt canxi có thể gây nên những hậu quả lớn đối với trẻ, tuy nhiên thừa canxi cũng là một tình trạng gây nguy hiểm, nhẹ thì sẽ làm giảm hấp thụ các khoáng chất khác như magie, phốt pho; nặng hơn thì có thể bị ngộ độc canxi và xuất hiện tình trạng nôn ói, chóng mặt. Dưới đây là những thông tin các mẹ cần biết để bổ sung canxi đúng cách cho các con :

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhu cầu canxi theo độ tuổi cụ thể như sau:

Độ tuổi Lượng Canxi (mg/ngày)
Dưới 6 tháng tuổi 300
Từ 7 – 12 tháng 400
Từ 1 – 3 tuổi 500
Từ 4 – 6 tuổi 600
Từ 7 – 9 tuổi 700
Trẻ từ 11 tuổi 1.000
Trên 11 tuổi 1.200

Thời gian phù hợp nhất để bổ sung Canxi cho trẻ

Uống canxi cho trẻ tốt nhất lúc nào trong ngày, trước ăn hay sau khi ăn và có nên uống canxi vào buổi tối là những vấn đề nhiều phụ huynh sẽ vướng mắc khi bắt đầu cho bé bổ sung canxi.  Dưới đây là những quy tắc giúp mẹ bổ sung canxi hiệu quả nhất cho con :

  • Không bổ sung Canxi cho trẻ sau 14h, bởi nếu bổ sung về chiều và tối, chất chua sẽ bài tiết suốt đêm vừa cản trở hấp thụ chất vôi, vừa khiến trẻ khó ngủ.
  • Nên bổ sung Canxi cho bé vào buổi sáng hoặc trưa, kết hợp vận động để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hấp thụ Canxi.
  • Không cho trẻ uống Canxi khi đói, chỉ cho trẻ uống trong hoặc sau bữa ăn.
  • Rau xanh vừa chứa Canxi vừa giàu chất xơ nên cần tăng cường rau xanh trong mỗi bữa ăn của trẻ, chất xơ hỗ trợ chuyển hoá Canxi nhanh.

Một số thực phẩm giàu Canxi cho trẻ

Canxi có nhiều trong thực phẩm nguồn gốc thực vật

Có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung canxi tự nhiên như:

  • Hải sản: Tôm, cua, hàu, cá, ngao, sò, ghẹ ..
  • Các loại đậu: Đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, đậu tương ..
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa công thức, sữa bò, sữa chua, phô mai …
  • Các loại rau củ: Rau cải, rau dền, rau chân vịt, giá đỗ, súp lơ, cà chua, cà rốt, khoai lang …
  • Các loại trái cây: Cam, quất vàng, kiwi, chuối, me, mít, dâu tây …

Những lưu ý quan trọng khi bổ sung Canxi cho trẻ

1. Bổ sung đồng thời cùng Vitamin D

Bổ sung vitamin D cho bé sẽ giúp sự hấp thụ canxi cho cơ thể hiệu quả hơn, đây là chất dinh dưỡng cần bổ sung cho bé hàng ngày. Các thực phẩm hải sản, trứng, sữa.. cũng là nguồn vitamin D chất lượng cho bé, ngoài ra tắm nắng vào lúc sáng sớm cũng rất cần thiết để cung cấp vitamin D cho bé một cách tự nhiên.

2. Không nên bổ sung phốt pho nhiều hơn Canxi

Phốt pho và canxi đều là chất cần thiết cho sự phát triển của bé, tuy nhiên cách bổ sung với tỉ lệ như thế nào lại rất quan trọng để đảm bảo sự hấp thu, nếu mất cân bằng giữa lượng canxi và phốt pho cơ thể cần, con bạn sẽ có nguy cơ thiếu canxi.  Lí do là bởi nếu cơ thể đã hấp thụ quá nhiều phốt pho thì lượng canxi nhanh chóng bị đào thải ra khỏi cơ thể. Theo nghiên cứu, tỉ lệ canxi và phốt pho an toàn cho cơ thể là 2:1, dựa vào cách thức này bạn không nên dùng nhiều thực phẩm có chứa phốt pho như cá hồi, sữa, trứng v.v..

3. Magiê và sự hấp thụ Canxi

Magie là chất bổ sung cần thiết để canxi được tiến vào xương, đây là một chất được thêm vào trong các loại viên thực phẩm chức năng Canxi để hấp thụ tốt nhất cho cơ thể. Tuy nhiên chất này lại có thể ảnh hưởng đến hấp thụ canxi nếu quá liều. Do cả canxi và magie đều có hóa trị 2 nên sẽ gây nên sự cạnh tranh hấp thụ, bạn không nên dùng magie quá nhiều khi đang bổ sung canxi, chất này cũng không có nhu cầu bổ sung thêm cho cơ thể.

4. Thực phẩm có muối bất lợi cho sự hấp thụ Canxi

Cả canxi và natri đều có khả năng tái hấp thụ trong cơ thể và sinh ra sự cạnh tranh lẫn nhau khi hấp thụ cùng một thời điểm. Lượng natri quá cao sẽ làm giảm hấp thụ canxi. Do đó, chúng ta nên hấp thụ ít hơn 6 gram muối theo WHO ( tổ chức Y Tế Thế Giới ). Thực tế cách để khắc phục tận gốc tình trạng này là bố mẹ có thói quen ăn nhạt hoặc điều chỉnh từ thói quen ăn mặn sang ăn nhạt và cho con ăn từ nhỏ để bé dễ dàng chấp nhận những món ăn nhạt.

5. Thực phẩm Axit phytic, Axit oxalic và Canxi

Sự kết hợp giữa các loại thực phẩm có chứa acid phytic, acid oxalic khi gặp canxi sẽ tạo thành các chất không hòa tan gây khó hấp thụ canxi. Đối với trẻ nhỏ việc bổ sung canxi sẽ trở thành vô dụng thậm chí có hại cho cơ thể nếu đồng thời sử dụng các sản phẩm không phù hợp. Rau cải bó xôi, măng, đậu nành, hành.. là những thứ cần tránh trong thực đơn hàng ngày cho bé khi bổ sung canxi.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 22 thực phẩm chức năng bổ sung Canxi cho người lớn giá từ 300k

Top 22 thực phẩm chức năng bổ sung Canxi cho người lớn giá từ 300k

Xương sống chính là phần khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể sống, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Do đó, rất nhiều người đã sử dụng sản phẩm bổ trợ sức khỏe này để hạn chế một số bệnh về xương. Cùng tìm hiểu về các thực phẩm chức năng bổ sung Canxi cho người lớn qua bài viết sau nhé.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!