Những nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng lò vi sóng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Không dùng lò vi sóng để nấu thịt lợn ướp hoặc thăn lợn hun khói bởi vì những thực phẩm này chứa nhiều nitrit có thể gây ung thư rất mạnh.

Lò vi sóng là một trong những vật dụng nhà bếp không thể thiếu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, việc sử dụng lò vi sóng cũng tiềm ẩn những mối hiểm họa khôn lường nếu bạn không sử dụng đúng cách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi dùng sản phẩm này mà người tiêu dùng nên biết để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra với gia đình bạn:

Cánh cửa lò vi sóng phải kín

Cửa lò vi sóng phải kín, khít (nguồn: internet)

Cửa lò vi sóng phải kín, khít (nguồn: internet)

Khi lựa chọn lò vi sóng, người tiêu dùng cần lưu ý chọn sản phẩm có cánh cửa có thể đóng kín, khít, chặt và có mặt kính chống nổ không có dấu hiệu bị rạn nứt. Trong trường hợp lò bị rơi, bị bẹp, phải đưa đi kiểm tra xem cửa lò có bị hở không bởi vì ngăn chứa thức ăn phải đảm bảo “độ kín” đối với sóng vi ba để sóng không lọt ra ngoài. Ngoài ra, cần kiểm tra các nút nhấn điều khiển với lò vi sóng điện tử hoặc khóa vặn điều khiển đối với loại lò vi sóng cơ để đảm bảo chúng vẫn đang hoạt động tốt.

Chỉ sử dụng đồ chứa thức ăn dành riêng cho lò vi sóng

Một trong những điều được cho là nhược điểm của lò vi sóng đó là sử dụng dụng cụ để nấu vì khi hâm nấu bằng lò vi sóng bạn chỉ nên sử dụng đồ chứa thức ăn dành riêng cho lò vi sóng như thủy tinh, đồ sứ, đồ gốm và một số sản phẩm chuyên dụng,…

Không nên dùng pha – lê để nấu, nhất là pha – lê có hàm lượng chì cao. Dùng sứ hay nhựa trong lò vi sóng cũng chỉ được dùng loại sứ, nhựa chịu nhiệt chuyên dùng vì có một số loại nhựa hay sứ có chì khi dùng trong lò vi sóng sẽ gây hại cho sức khỏe. Tóm lại nên dùng thủy tinh chịu nhiệt là tốt nhất. Đặc biệt, không cho vật dụng bằng kim loại hoặc bát đĩa có trang trí hoa văn kim loại vào lò vi ba, để tránh nguy cơ cháy nổ do phóng tia lửa điện.

Không cho lò hoạt động khi không có thức ăn hoặc nước trong lò

Nên thường xuyên để trong lò một cốc nước (nguồn: internet)

Nên thường xuyên để trong lò một cốc nước (nguồn: internet)

Không cho lò hoạt động khi không có thức ăn hoặc nước trong lò vì sóng không được hấp thụ bởi thức ăn sẽ tiếp tục được phản xạ qua lại và phá hủy lò. Nên thường xuyên để trong lò một cốc nước, bởi nếu người sử dụng không biết mà bật lò lên thì vẫn an toàn.

Không nấu những thức ăn có vỏ hoặc màng mỏng

Đối với những thức ăn có vỏ hoặc màng mỏng, khi thể tích bên trong khi nóng lên sẽ có áp suất tăng, dễ gây hiện tượng thức ăn phát nổ. Chính vì vậy, trước khi đưa vào lò cần phải xăm lỗ, bóc vỏ để tránh hiện tượng này. Ngoài ra, người sử dụng cần chú ý không luộc trứng, sò… còn vỏ kín để cháy gây cháy nổ.

Cần kiểm tra độ chín đều của thực phẩm

Cần kiểm tra độ chín đều của thực phẩm trước khi ăn (nguồn: internet)

Cần kiểm tra độ chín đều của thực phẩm trước khi ăn (nguồn: internet)

Thực phẩm nấu bằng lò vi sóng có thể không được chín đều do lượng nhiệt trong lò phân bố không đều.Người ta đã phát hiện được vi khuẩn salmonella (gây bệnh đường ruột) trong một số trứng trần đun bằng lò vi sóng do trứng không được làm chín đều. Chính vì vậy khi nấu bằng lò vi sóng bạn cần kiểm tra độ chín của thực phẩm trước khi sử dụng để tránh các bệnh về tiêu hóa.

Tách bao bì khỏi thức ăn khi cho vào lò

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, cần tách bao bì khỏi thức ăn trước khi cho vào lò vi sóng vì một số chất độc, có thể gây bệnh nguy hiểm như ung thư, từ bao gói chất dẻo và mực in nhãn bao như adipate, phtalate, benzophenone có thể thôi sang thức ăn đun nấu bằng lò vi sóng.

Không dùng lò vi sóng để nấu thịt lợn ướp hoặc thăn lợn hun khói

Không dùng lò vi sóng để nấu thịt lợn ướp hoặc thăn lợn hun khói bởi vì những thực phẩm này chứa nhiều nitrit. Nếu được đun bằng lò vi ba, nitrit sẽ trở thành các nitrosamin – những phân tử có thể gây ung thư rất mạnh.

H.T

Nguồn: tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!