Những sai lầm có thể gây hậu quả nặng nề khi bị say nắng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cho người bị say nắng uống nước lạnh, nước đá là một trong những điều khiến người bệnh nguy hiểm hơn

Say nắng thường xảy ra với những người lao động hoạt động lâu dưới trời nắng, hoặc đi dưới trời nắng quá lâu, khiến cơ thể bị mất nhiều nước và rơi vào trạng thái mê mệt. Mặc dù là tình trạng bình thường, tuy nhiên nếu không biết cách xử trí kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề.

Người bị say nắng tuyệt đối không ăn uống những thứ lạnh

Người bị say nắng tuyệt đối không ăn uống những thứ lạnh

Những sai lầm khi cấp cứu người say nắng

Thông thường, trong khi cấp cứu những người bị say nắng, người ta thường hay phạm phải một số sai lầm khiến cho tình trạng người bệnh nặng hơn, cụ thể:

– Uống quá nhiều nước cùng lúc

Việc cho người say nắng uống nước quá nhiều lần một lúc sẽ làm loãng dịch dạ dày, khiến cơ thể ra quá nhiều mồ hôi, từ đó gây mất nước và lượng muối trong cơ thể, do đó tình trạng say nắng sẽ càng nặng hơn. Do đó, không nên uống quá nhiều nước một lúc mà nên chia làm nhiều lần, mỗi lần uống một ít. Và nên uống nước mát, tuyệt đối không để cho bệnh nhân say nắng uống nước lạnh, vì sẽ làm thay đổi đột ngột cơ điện trong cơ thể khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy hiểm hơn

– Ăn hoa quả lạnh khi bị say nắng

Ăn hoa quả là tốt cho những bệnh nhân say nắng, tuy nhiên ăn những hoa quả lạnh thì lại rất có hại. Việc ăn hoa quả lạnh sẽ làm tổn thương đến dạ dày gây trướng bụng, tiêu chảy, đau bụng bị say nắng, cơ thể suy nhược, nhất là dạ dày.

Do đó, với các bệnh nhân hậu say nắng, chỉ nên ăn những đồ ăn, và uống đồ uống mát, không ở trạng thái lạnh vì khá có hại

– Ăn uống thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Nhiều người nghĩ rằng với những người say nắng nên cho họ ăn uống những thực phẩm giảu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên đây là sai lầm vô cùng tai hại. Nguyên nhân là do những người say nắng, hơi nóng vẫn chưa hoàn toàn hạ hỏa, vì vậy, không ăn uống các loại thực phẩm quá giàu chất dinh dưỡng không những chẳng có tác dụng giải cơn say nắng, ngược lại còn kéo dài thêm khí nóng trong người, gây thêm mệt mỏi và hại cho đường tiêu hóa.

Do đó, người vừa bị say nắng xong thì tốt nhất là chỉ ăn các thực phẩm dễ tiêu, lỏng như nước cháo loãng, sữa, các loại trái cây hoặc nước trái cây như: dưa hấu, mướp đắng, nước chanh, nước đậu xanh…Ngoài ra, các loại thực phẩm này cũng rất tốt với những người làm việc, lao động nhiều ngoài trời nắng.

Ngoài ra, trong những ngày hè nắng nóng, bạn nên hạn chế ăn những đồ ăn nhiều giàu mỡ, chất đạm vì rất khó tiêu hóa, khiến dạ dày làm việc nhiều và gây nên khó chịu trong người. Nên ăn những đồ dễ tiêu hóa như ăn rau, chất xơ, hoa quả…

Những bài thuốc chữa say nắng hiệu quả

Rau má là thức thuốc rất tốt cho người bị say nắng

Rau má là thức thuốc rất tốt cho người bị say nắng

Bài 1: Rau má tươi, lá hương nhu tươi, lá tre tươi, lá sắn dây (hoặc củ sắn dây), mỗi thứ 10 – 16g. Sắc uống, chia vài lần trong ngày.

Bài 2: Lá tre, lá sắn dây, mỗi thứ một nắm, rửa sạch, để ráo, giã nát, vắt lấy nước cốt uống, ngày 1 – 2 lần.

Bài 3: Biển đậu 20g, quả dành dành 12g, hậu phác 12g. Lá hương nhu 20g, rau má 12g. Sắc uống ngày 1 thang, uống 3 thang.

Bài 4: Đậu xanh 100g, hoa mướp tươi 10 bông. Đậu xanh vo sạch, hoa mướp rửa sạch. Cho nước ngập đậu xanh đun cho chín, sau đó cho hoa mướp vào đun đến khi sôi lại, chắt lấy nước uống khi còn nóng.

Bài 5: Lá sen tươi 1 lá, gạo tẻ 150g, đường trắng 30g. Vo sạch gạo, cho vào nồi nấu thành cháo. Lấy lá sen úp lên mặt cháo, đun 5 phút, đợi cháo nguội rồi bỏ lá sen đi, cho đường vào là ăn được, chia vài lần ăn trong ngày.

Bài 6: Lá bạc hà 8g, lá kinh giới 8g, cam thảo đất 12g, lá dâu 8g, lá tre 16g, kim ngân 16g. Cho các vị thuốc vào nồi, đổ 2 bát nước đun sôi 20 phút, chắt nước lúc còn nóng. Lại sắc uống lần thứ hai. Uống 2 – 3 thang liền.

Những loại nước uống tốt cho người bị say nắng

Mướp đắng là loại thực phẩm tốt cho người hậu say nắng

Mướp đắng là loại thực phẩm tốt cho người hậu say nắng

Khi bị say nắng, có một số loại nước đặc biệt tốt với người bệnh, bạn có thể tham khảo để cho những người bị say nắng và cũng rất tốt cho chúng ta trong những ngày nắng.

– Bí đao vừa phải giã vắt lấy nước, uống nhiều nước.

– Dưa chuột giã nát vắt lấy nước uống nhiều.

– Mướp đắng tươi 1 quả, bỏ ruột, nấu nước uống.

– Tỏi sống 1 củ to giã nát cho nước chín hòa uống. Chữa cảm nắng, ngất đột ngột.

– Đậu xanh 60g, hoa mướp tươi 8 bông. Cho nước vừa đủ nấu chín đậu xanh, vớt đậu ra, cho hoa mướp vào nấu sôi. Uống nước khi còn ấm.

– Rễ cúc tần 20g, lá ngải cứu 20g, xuyên tâm liên 20g, lá mùi tàu 20g, gừng tươi 8g. Sắc uống 1 – 2 thang.

– Vỏ vối 20g, tía tô 30g, hương nhu 16g, trần bì 8g, cam thảo dây 16g. Sắc uống.

– Hạ khô thảo 20g, lá tre 20g, rễ cỏ tranh 16g, cỏ nhọ nồi 16g, trắc bá diệp 16g. Sắc uống 1 – 2 thang.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!