Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.

1. Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả trong ngày Tết cổ truyền có vai trò vô cùng quan trọng, không thể thiếu ở bất kỳ gia đình nào. Mâm ngũ quả không chỉ thể hiện tấm lòng và sự hiếu kính của con cháu dành cho ông bà, tổ tiên mà còn tượng trưng cho những lời cầu chúc một năm mới sung túc, thịnh vượng.

Mâm ngũ quả là mâm trái cây với năm loại quả khác nhau. Tùy theo mỗi vùng miền mà năm loại quả này sẽ thay đổi tùy theo quan niệm, phong tục và tín ngưỡng. Những loại trái cây này thường sẽ thể hiện mong muốn của gia chủ thông qua màu sắc hay tên gọi của chúng. Chẳng hạn, mâm ngũ quả miền Bắc sẽ có chuối, còn mâm ngũ quả miền Nam rất kiêng có chuối.

2. Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 3 miền Bắc – Trung – Nam

2.1 Mâm ngũ quả Tết ở miền Bắc

trang trí mâm ngũ quả ngày Tết miền bắc
Mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc (Ảnh: Dienmayxanh)

Mâm ngũ quả miền Bắc thường được trang trí với đủ màu sắc rực rỡ nhưng phải đảm bảo tuân theo ngũ hành: Kim (trắng), Mộc (xanh lá), Thủy (đen), Hỏa (đỏ), Thổ(vàng). Các loại quả trang trí mâm quả ngày Tết miền Bắc thường có: Chuối, dưa hấu (màu xanh); Bưởi, cam, phật thủ (màu vàng); Ớt, táo, hồng (màu đỏ); Lê, đào (màu trắng); Mận, nho (màu đen).

Cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết của người miền Bắc thường sẽ đặt nải chuối xanh bên dưới cùng làm đế và ôm trọn toàn bộ các loại quả còn lại. Chính giữa thường sẽ đặt một trái bưởi hoặc phật thủ, còn các loại quả nhỏ khác sẽ đặt xung quanh. Cuối cùng sẽ điểm xuyến vài trái ớt sừng đỏ vào những khoảng trống.

2.2 Mâm ngũ quả tết ở miền Nam

trang trí mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam
Mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam (Ảnh: aFamily)

Khác với mâm ngũ quả của người miền Bắc tuân theo ngũ hành thì mâm ngũ quả Tết của người miền Nam sẽ thể hiện mong muốn của gia chủ thông qua tên gọi, thông thường mọi người sẽ chưng năm loại quả: Mãng cầu, Dừa, Đu đủ, Xoài, Sung với mong muốn cầu một năm mới đầy đủ, sung túc.

Ngoài quả chuối (chúi nhủi) thì khi trang trí mâm ngũ quả Tết ở miền Nam thường kiêng kỵ các loại quả khác như Lê (tức là lê lết, dễ thất bại),.. Ngoài ra, mặc dù không có trong mâm ngũ quả Tết nhưng trên bàn thờ Tết của người miền Nam luôn có một trái hoặc một cặp dưa hấu được chưng cúng.

2.3 Mâm ngũ quả Tết ở miền Trung

trang trí mâm ngũ quả ngày Tết miền Trung
Mâm ngũ quả ngày Tết miền Trung (Ảnh: Nguyễn Kim)

Không tuân theo ngũ hành như mâm ngũ quả Tết của người miền Bắc hay không kiêng kỵ các loại quả như người miền Nam. Mâm ngũ quả của người miền Trung khá đơn giản, mộc mạc và tuân theo mùa, chỉ cần tươi ngon để có thể bày tỏ được lòng thành của con cháu cho tổ tiên.

3. Gợi ý 15 mẫu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 ĐẸP – ĐỘC – LẠ

Ngày nay, dù xã hội có phát triển thì phong tục chưng cúng mâm ngũ quả vào ngày Tết vẫn được gìn giữ cho đến tận hôm nay. Tuy nhiên, mâm ngũ quả hiện nay sẽ không còn quá cứng nhắc và đơn sơ như xưa. Ngoài 5 loại quả chính để chưng cúng tùy theo từng vùng miền và tránh những loại quả kiêng kỵ thì mọi người có thể tùy ý sáng tạo, trang trí thêm bằng những loại quả khác, hoa, đồ trang trí.

Dưới đây là 15 gợi ý cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đẹp nhất trong năm 2024 dành cho gia đình bạn, hãy thử tham khảo và thực hiện ngay nhé.

3.1 Gợi ý cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đẹp miền Bắc

trang trí mâm ngũ quả ngày Tết
Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 miền Bắc (Ảnh: VnExpress)

Đây là kiểu cách tân mới trong trang trí mâm ngũ quả ngày Tết của miền Bắc với điểm nhấn là giống bưởi đỏ Tiến Vua có dán chữ xốp nhũ vàng. Ngoài ra, bạn có thể điểm xuyến thêm ít hoa cúc hoặc mẫu đơn đỏ, hoa đào và bao lì xì để gợi thêm không khí Tết vui tươi, rộn ràng.

cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết
Cách trang trí mâm ngũ quả sung túc (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Mâm ngũ quả với bưởi vàng và phật thủ với ý nghĩa cầu mong một năm mới sung túc, giàu sang và may mắn.

cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đẹp nhất
Mâm ngũ quả Tết truyền thống (Ảnh: Nguyễn Kim)

Đây là cách trang trí mâm ngũ quả Tết truyền thống vừa đơn giản, dễ làm mà vẫn giữ được trọn vẹn ý nghĩa lời chúc.

trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đẹp
Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đẹp (Ảnh: VnExpress)

Điểm nhấn của mẫu trang trí mâm quả ngày Tết là trái dưa hấu có khắc hoặc vẽ chữ, vừa giàu ý nghĩa lời chúc, vừa tăng sự sang trọng cho mâm ngũ quả.

trang trí mâm ngũ quả Tết
Trang trí mâm ngũ quả Tết bằng mẹt tre (Ảnh: Phunuvietnam)

Một cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết mới lạ nhưng cũng rất đơn giản là thay vì sử dụng mâm đồng, mâm thép hay dĩa sành để chưng quả. Giờ đây bạn có thể sử dụng chất liệu mẹt tre truyền thống để tạo điểm nhấn.

3.2 Cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đẹp miền Nam

trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024
Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 miền Nam (Ảnh: BachHoaXanh)

Mâm ngũ quả chưng cúng bàn thờ gia tiên tại miền Nam vừa truyền thống, vừa mới lạ. Ngoài 5 loại quả chính, bạn có thể bổ sung thêm các loại trái cây khác như thanh long, thơm để tăng thêm màu sắc. Ngoài ra, bạn có thể tạo điểm nhấn bằng một vài bông hoa mai giả bằng vải.

cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024
Mâm ngũ quả truyền thống miền Nam (Ảnh: VietnamNet)

Mâm ngũ quả truyền thống “Cầu – Sung – Vừa – Đủ – Xài” với ý nghĩa cầu tài lộc, sung túc cả năm

cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 đẹp nhất
Cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 mới lạ (Ảnh: Facebook Nguyễn Trần Kim Ngân)

Đây là một mẫu trang trí mâm ngũ quả Tết 2024 mới lạ với hoa trạng nguyên, cành đào và mô hình bánh chưng.

hướng dẫn cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024
Giỏ quà mâm ngũ quả Tết (Ảnh: Love Cat)

Bạn có thể sáng tạo thêm cho mâm ngũ quả của mình bằng cách đựng trong những giỏ thuyền giấy dùng làm giỏ quà và trang trí thêm câu đối đỏ, vật dụng trang trí Tết tùy ý.

cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 đẹp
Cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 đẹp (Ảnh: Lê Tâm)

Mâm ngũ quả truyền thống, kết  hợp thêm trái dư, quả thơm và những miếng bìa chữ thư pháp trang trí Tết.

3.3 Cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đẹp miền Trung

trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 đẹp
Mâm ngũ quả đơn giản nhưng đầy đủ (Ảnh: taxitaithanhhung)
trang trí mâm quả ngày Tết 2024
Mâm ngũ quả Tết công phu (Ảnh: hannahlinhflower2)

Nếu có một chút sự khéo tay và sáng tạo, bạn có thể tận dụng lá dừa, lá thơm để tạo mẫu long phụng trang trí mâm ngũ quả. Mâm ngũ quả trông vừa tươm tất, rực rỡ thể hiện một năm mới thành công.

trang trí mâm ngũ quả Tết 2024
Mâm ngũ quả với dưa hấu khắc chữ (Ảnh: VietNamNet)
trang trí mâm ngũ quả Tết giáp thìn
Trang trí mâm ngũ quả Tết bằng dừa vẽ chữ  (Ảnh: VN Thing)
trang trí mâm quả ngày Tết giáp thìn
Mâm ngũ quả đựng trong khay vuông (Ảnh: Gomsulongloan)

Trên đây là 15 mẫu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 mới lạ, đẹp mắt. Với các gợi ý trên, chúc bạn sẽ thực hiện thành công và chuẩn bị cho gia đình những mâm ngũ quả đẹp mắt nhất.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!