Những sai lầm khi bổ sung canxi của các mẹ bầu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Canxi là dưỡng chất quan trọng hàng đầu đối với mẹ bầu và và sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là những sai lầm trong bổ sung canxi mà các mẹ bầu nên tránh.

Canxi là một trong những chất rất cần thiết cho các mẹ bầu trong thời gian mang thai để thai nhi có hệ xương và răng phát triển khỏe mạnh. Nếu mẹ bầu không cung cấp đủ canxi cho thai nhi thì em bé sẽ lấy canxi từ cơ thể mẹ và điều này làm cho sức khỏe của mẹ bị suy yếu sau này. Ngoài ra, mẹ bầu thiếu canxi khiếncơ thể sẽ mệt mỏi, đau lưng, tê nhức cơ bắp, tê chân tay, đau các đốt sống, chuột rút và thậm chí có thể dẫn đến co giật do bị hạ canxi quá mức. Thai nhi bị thiếu canxi ngay từ khi còn trong bụng mẹ sẽ dẫn đến mắc các bệnh về xương như còi xương, biến dạng xương, chất lượng răng kém,…

Thai nhi càng lớn thì xương của bé càng phát triển, do đó nhu cầu canxi cũng càng cao. Thông thường, nhu cầu canxi của phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu là 800mg, 3 tháng giữa là 1000mg, 3 tháng cuối và khi cho con bú là 1500mg. Các mẹ bầu có thể bổ sung canxi thông quá các thực phẩm hàng ngày hoặc bổ sung bằng thuốc. Tuy nhiên, việc bổ sung không đúng cách vẫn khiến mẹ bầu thiếu canxi như thường. Dưới đây là những sai lầm trong việc bổ sung canxi mà các mẹ bầu nên tránh:

Chỉ bổ sung viên canxi

Vitamin D giúp hấp thu canxi tốt

Vitamin D giúp hấp thu canxi tốt

Trong quá trình mang thai, tất cả các loại vitamin, khoáng chất đều quan trọng đối với bà bầu nhưng đa phần đều cho rằng sắt, canxi, acid folic hoặc magie, vitamin D là quan trọng nhất và thường bổ sung các chất này nhiều hơn. Những kiến thức này đều rất đúng nhưng không phải ai cũng biết, các khoáng chất, vitamin kể trên nếu chỉ bổ sung đơn thuần thì sẽ rất khó được hấp thu. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi một mẹ bầu uống đủ 2 viên canxi hàm lượng cao một ngày nhưng vẫn bị thiếu canxi. Đó là bởi vì mẹ bầu này đã không bổ sung Vitamin D hoặc uống chung với thành phần không dung nạp canxi.

Theo tiến sỹ Bùi Thị Nhung viện Dinh Dưỡng, Vitamin D giúp hấp thu canxi tốt, đó là điều hiện nay nhiều người đã biết nhưng để thuận lợi cho quá trình tạo xương cho bé, bà bầu nên bổ sung cả magie.

Uống sắt và canxi cùng lúc

Trong quá trình bổ sung vi chất, có những thành phần hỗ trợ nhau để giúp hấp thu tốt thì cũng có những thành phần kị nhau nếu uống cùng một thời điểm sẽ làm mất tác dụng của nhau. Sẽ nhiều bà bầu bất ngờ khi biết rằng đó là 2 thành phần chính Sắt và Canxi. Uống sắt và canxi cùng thời điểm sẽ làm mất tác dụng của cả 2 loại thuốc này. Chính vì vậy, mẹ bầu nên uống canxi trong bữa ăn hoặc sau khi ăn sáng và uống sắt sau đó ít nhất từ 1 đến 2 tiếng hoặc uống sắt sau bữa trưa.

Ngoài ra, nhóm thực phẩm chứa oxalate cũng làm giảm sự hấp thu canxi của cơ thể, vì thế không uống/ăn thực phẩm chứa nhiều canxi chung với nhóm thực phẩm chứa oxalate như trà, dâu tây, sô-cô-la, nước ép trái cây,…

Uống canxi cùng vitamin tổng hợp

Không nên uống canxi cùng vitamin tổng hợp

Không nên uống canxi cùng vitamin tổng hợp

Trong thời gian sử dụng viên bổ sung canxi, thai phụ không nên kết hợp cùng vitamin tổng hợp. Các bà bầu nên lựa chọn các loại vitamin tổng hợp có đầy đủ các khoáng chất sắt, canxi, magie, kẽm, a-xít folic và các loại vitamin A, B, C, D, E thay vì bổ sung từng loại viên theo kết quả xét nghiệm về độ thiếu hụt dưỡng chất.

Bổ sung canxi quá liều

Việc bổ sung canxi khi mang thai là cần thiết, tuy nhiên nếu uống canxi quá liều thì sẽ gây ra những tác hại không mong muốn. Một ngày nếu bổ sung quá 2500mg canxi thì có thể xem như là quá liều. Việc cơ thể dư canxi sẽ làm cho các mẹ bầu bị táo bón, tăng nguy cơ bị sỏi thận, làm giảm sự hấp thu sắt và kẽm của cơ thể, gây ra tình trạng thiếu máu.

Thừa canxi sẽ khiến cho thai nhi có nguy cơ bị tăng canxi trong máu, xương hàm của bé có thể bị biến dạng, ảnh hưởng tới sức khỏe và giảm tính thẩm mỹ, thêm nữa là bánh nhau có thể bị tăng độ canxi hóa, làm giảm sự trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

H.T

Nguồn: tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho mẹ

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Sữa hạt giàu chất dinh dưỡng và các loại vitamin tốt cho mẹ và chứa DHA giúp bé phát triển trí não ở đầu thai kỳ. Do đó, nhiều mẹ bầu chọn uống 1 cốc sữa hạt vào buổi sáng để bổ sung thêm dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Hãy thử làm 3 loại sữa hạt sau rất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu.
So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro hiện là 2 sản phẩm máy hút sữa không dây được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và phân vân nhất khi mua. Nếu mẹ cũng đang băn khoăn vấn đề nên mua máy hút sữa Spectra Wearable hay Momcozy S12 Pro sử dụng trong hành trình sắp tới thì nên đọc so sánh chi tiết sau:
Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Hiện nay tình trạng người mắc bệnh tiểu đường ngày càng trở nên phổ biến, kể cả những mẹ bầu cũng hay mắc phải tiểu đường đầu thai kỳ. Do đó, nhu cầu chọn mua sữa bột dành cho người tiểu đường lại càng tăng cao. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường và mẹ bầu nhé!
Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Trong nhịp sống bận rộn hiện nay, việc đầu tư một chiếc máy hút sữa chất lượng đã giúp cho hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa đỡ vất vả hơn bao giờ hết. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây với thông tin về top 3 mẫu máy hút sữa điện đôi của Đức cao cấp được nhiều mẹ bỉm lựa chọn.
Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Với những bà mẹ đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, việc mua một chiếc máy hút sữa có mức giá hợp lý là điều đáng để cân nhắc. Cùng bài viết dưới đây điểm qua 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc chất lượng nên mua năm 2024 này.
Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Máy hút sữa từ lâu đã trở thành một trợ thủ đắc lực trong hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa. Và đã có không ít mẹ băn khoăn trong việc lựa chọn được mẫu máy hút sữa phù hợp. Đừng bỏ lỡ bài viết duới đây với thông tin về top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ được nhiều mẹ bỉm ưa chuộng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!