Những thắc mắc thường gặp khi sử dụng điều hòa 2 chiều

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng điều hòa 2 chiều có chức năng sưởi ấm vào mùa đông giúp xua tan cảm giác giá lạnh. Tuy nhiên, có khá nhiều thắc mắc của người dùng khi sử dụng chức năng sưởi ấm trên điều hòa như: nên để bao nhiêu độ, nên đóng hay mở cửa, sử dụng thế nào cho hiệu quả và an toàn?

Làm thế nào để dùng chế độ sưởi ấm trên điều hòa 2 chiều hiệu quả?

Để sử dụng chế độ sưởi ấm trên điều hòa 2 chiều hiệu quả, bạn cần chú ý một số vấn đề sau khi sử dụng:

+ Bạn có thể căn cứ vào công suất để lựa chọn thích hợp cho diện tích sử dụng. Như điều hòa 1 HP- 9.000 BTU tương ứng với căn phòng 15m2; điều hòa 1.5HP-12000BTU dùng cho phòng 15-20m2; điều hòa 2HP – 18000BTU dùng cho phòng 20-30m2…

+ Hạn chế mở cửa ra vào để tránh hơi nóng bị thất thoát ra ngoài hoặc hơi lạnh xâm nhập vào phòng.

+ Vệ sinh máy điều hòa định kỳ từ 3-6 tháng 1 lần làm sạch dàn trao đổi nhiệt giúp hiệu quả sưởi ấm tốt hơn. Riêng với lưới lưới lọc bụi bẩn thì bạn nên vệ sinh hàng tháng.

+ Bảo dưỡng, kiểm tra và nạp gas cho điều hòa đầy đủ để có hiệu quả sưởi ấm tốt nhất.

điều hòa 2 chiều
Lựa chọn máy điều hòa 2 chiều có công suất phù hợp với diện tích và nhu cầu phòng sử dụng.

Đặt nhiệt độ sưởi ấm bao nhiêu là hợp lý? 

Nhiều người cho rằng, vào mùa đông khi sử dụng chế độ sưởi thì nên cài đặt nhiệt độ càng cao thì càng tốt để giúp sưởi ấm nhanh. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không nên vì việc cài đặt mức nhiệt quá cao khiến máy điều hòa phải chạy với công suất tối đa liên tục trong thời gian dài khiến máy quá tái và tiêu tốn điện năng.

Do đó, mức nhiệt sưởi ấm hợp lý bạn nên cài đặt cho chiếc máy điều hòa 2 chiều của mình là từ 22 – 25oC vừa an toàn cho sức khỏe vừa đảm bảo khả năng tiết kiệm điện và độ bền cho máy. Không nên điều chỉnh nhiệt độ quá cao, mức chênh lệch nhiệt độ giữ trong phòng và ngoài trời cao nhất chỉ nên ở mức 8 độ C.

điều hòa 2 chiều
Mức nhiệt sưởi ấm hợp lý bạn nên cài đặt cho chiếc máy điều hòa 2 chiều của mình là từ 22 – 25oC

Nên mở hay đóng cửa khi dùng chế độ sưởi ấm ở điều hòa 2 chiều?

Các dòng máy điều hòa nhiệt độ, nhất là điều hòa 2 khối treo tường (cục nóng và cục lạnh), không có chức năng cung cấp gió tươi cho phòng. Trong khi đó gió tươi bên ngoài chính là nguồn cung cấp oxy cho con người. Vì vậy, dù sử dụng chế độ sưởi ấm hay làm mát thì thi thoảng bạn cũng nên mở hé cửa để cung cấp lượng oxy cho phòng điều hòa.

Tuy nhiên việc hé mở cửa là theo định kỳ, tức là mỗi lần mở khoảng 4-5 phút, không nên kéo dài dẫn đến thất thoát nhiệt. Khi mở cửa bạn chỉ nên mở nhỏ, không nên mở hoàn toàn.

điều hòa 2 chiều
Thi thoảng bạn cũng nên mở hé cửa để cung cấp lượng oxy cho phòng điều hòa.

Sử dụng chế độ sưởi ấm của điều hòa 2 chiều thế nào cho an toàn?

Để sử dụng chức năng sưởi ấm trên điều hòa 2 chiều an toàn, bạn không nên ra vào phòng đột ngột. Nếu không dễ gây cảm và các bệnh hô hấp, huyết áp. Trước khi vào phòng điều hòa, bạn nên đứng ở gần cửa phòng để cơ thể thích nghi với nhiệt độ. Ngược lại trước khi ra khỏi phòng điều hòa, bạn cũng nên mở cửa để cơ thể làm quen với nhiệt độ lạnh ở bên ngoài, tránh bị sốc nhiệt.

Riêng với phòng của người già và trẻ em cần chú ý: điều chỉnh nhiệt độ thích hợp từ 22 – 26 độ C, không được cài đặt mức nhiệt quá cao, tần suất mở cửa lấy oxy nhiều hơn; điều chỉnh tốc độ gió vừa phải, bật chế độ đảo gió; nếu điều hòa 2 chiều có chế độ gió êm dịu thì nên sử dụng; tránh mở chế độ POWERFUL làm lạnh nhanh chóng; tránh nằm ở hướng gió thổi trực tiếp vào người…

điều hòa 2 chiều
Tránh nằm ở hướng gió thổi trực tiếp vào người

Sử dụng chế độ sưởi ấm có tốn điện không?

Về nguyên tắc, công suất hoạt động của điều hòa 2 chiều khi hoạt động ở chế độ sưởi ấm và làm lạnh là không đổi. Tuy nhiên, khi hoạt động ở chế độ sưởi ấm thì máy phải tiêu hao một phần điện năng nhỏ để cấp điện cho van đảo chiều trong suốt quá trình hệ thống chạy sưởi ấm. Do đó, điện năng tiêu thụ cho hoạt động sưởi ấm có thể lớn hơn so với làm lạnh, nhưng không đáng kể.

Ví dụ, nếu điều hòa 1 HP làm mát trung bình tiêu thụ 1kW điện/h thì khi hoạt động ở chế độ sưởi ấm có thể tốn thêm 50-150W/h.

Hy vọng những thông tin giải đáp về các thắc mắc khi sử dụng điều hòa 2 chiều ở trên sẽ hữu ích cho bạn khi sử dụng thiết bị này vào mùa đông!

Tin tức về Điều hòa

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Dù mới được trình làng, nhưng điều hòa Aqua 9000 BTU Inverter AQA-RV10QA2 hiện đã có số lượng người dùng khá đáng kể. Chính vì thế, thông qua các đánh giá của người sử dụng, chúng ta đã nắm được ưu nhược điểm của model điều hòa này. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!