Giải đáp 7 thắc mắc thường gặp nhất khi sử dụng điều hòa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nên sử dụng máy lạnh bao nhiêu tiếng mỗi ngày? Cài đặt nhiệt độ bao nhiêu là hợp lý? Có nên bật quạt vùng với điều hòa? Có nên tắt điều hòa mỗi khi rời khỏi phòng? Sử dụng điều hòa cần chú ý gì? Tất cả những thắc mắc này đều sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết dưới đây!

1. Nên sử dụng máy lạnh bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Thời gian sử dụng điều hòa mỗi ngày bao nhiêu là hợp lý phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt của từng gia đình, môi trường bên ngoài và điều kiện thời tiết. Ví dụ với những ngày nhiệt độ nắng nóng dao động từ 39 đến 40 độ C, bạn có thể sử dụng máy điều hòa trong khoảng thời gian từ 15-20 tiếng.

Ngược lại, với những ngày thời tiết mát mẻ hơn, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng điều hòa từ 8-10 tiếng. Nên tắt điều hòa vào những thời điểm trời mát mẻ như sáng sớm hay đêm khuya.

thắc mắc khi sử dụng điều hòa
Thời gian sử dụng điều hòa mỗi ngày bao nhiêu là hợp lý phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt của từng gia đình, môi trường bên ngoài và điều kiện thời tiết.

2. Có nên bật thêm quạt khi sử dụng điều hòa không?

Vấn đề có nên bật thêm quạt khi sử dụng điều hòa không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: ánh nắng mặt tời có chiếu vào phòng không; phòng có nhiều đồ vật gây cản trở không; điều hòa có lắp áp mái nhà không; diện tích phòng…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia điện lạnh thì nên bật thêm quạt khi sử dụng điều hòa để giúp luồng khí lạnh lan tỏa nhanh và đồng đều khắp căn phòng hơn. Nhờ vậy mà hiệu quả tiết kiệm điện năng cũng cao hơn.

thắc mắc khi sử dụng điều hòa
Nên bật thêm quạt khi sử dụng điều hòa để giúp luồng khí lạnh lan tỏa nhanh và đồng đều khắp căn phòng hơn.

3. Bật điều hòa bao nhiêu độ thì hợp lý?

Vào những ngày trời nắng nóng, nhiều người có thói quen bật điều hòa ở mức nhiệt cực thấp dưới 20 độ C. Điều này sẽ gây ra sự chênh lệch lớn giữ nhiệt độ trong phòng và môi trường bên ngoài. Tình trạng  này nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người dùng và tiêu tốn điện năng hơn.

Theo các chuyên gia, mức nhiệt phù hợp nhất khi sử dụng điều hòa nên dao động từ 25 đến 28 độ C. Với các gia đình có người già, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh thì mức nhiệt của điều hòa nên cài đặt dao động từ 28 – 30 độ C.

thắc mắc khi sử dụng điều hòa
Theo các chuyên gia, mức nhiệt phù hợp nhất khi sử dụng điều hòa nên dao động từ 25 đến 28 độ C.

4. Có nên tắt điều hòa mỗi khi rời khỏi phòng không?

Có nên tắt điều hòa mỗi khi rời khỏi phòng không tùy thuộc vào thời gian mà bạn rời khỏi phòng trong bao lâu. Nếu chỉ rời đi trong ít phút, bạn không nên tắt điều hòa vì khi bật lại máy phải khởi động lại từ đầu rất tốn điện năng. Nếu rời khỏi phòng từ 20-30 phút trở lên, bạn hãy tắt điều hòa để tránh lãng phí điện năng.

Bên cạnh đó, trước khi rời khỏi phòng điều hòa, bạn nên tắt điều hòa khoảng 10 phút trước khi bước ra ngoài để tránh tình trạng bị sốc nhiệt do cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nếu không thể tắt, bạn hãy đứng ở gần cửa để thân nhiệt làm quen với nhiệt độ bên ngoài tránh xảy ra sốc nhiệt gây nguy hiểm.

thắc mắc khi sử dụng điều hòa
Nếu rời khỏi phòng từ 20-30 phút trở lên, bạn hãy tắt điều hòa để tránh lãng phí điện năng.

5. Sử dụng điều hòa cho người già cần lưu ý gì? 

Người già nếu sử dụng điều hòa liên tục trong thời gian dài rất dễ mắc bệnh thấp khớp, huyết áp, sức đề kháng yếu do thân nhiệt người cao tuổi không ổn định. Độ ẩm phòng điều hòa thường thấp hơn so với bình thường nên khi sử dụng trong thời gian dài dễ khiến hệ hô hấp và bề mặt da bị tổn thương.

Do đó, mức nhiệt hợp lý cho người cao tuổi khi sử dụng điều hòa là từ 26 – 27 độ C.  Trường hợp dùng điều hòa quá lâu thì người cao tuổi cần uống nhiều nước, dùng nước muối sinh lý và ăn nhiều hoa quả để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

6. Sử dụng điều hòa cho trẻ em cần lưu ý những gì? 

Nhiệt độ điều hòa phù hợp nhất cho trẻ em theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe là từ 25 – 28 độ C. Khi sử dụng điều hòa cho bé, các mẹ cần lưu ý không đưa trẻ ra ngoài đột ngột để tránh sốc nhiệt, hãy tắt điều hòa từ 10 – 15 phút trước khi đưa trẻ ra ngoài.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần cho bé uống đủ nước để cấp ẩm cho làn da; không nên để luồng gió điều hòa hướng thẳng vào trẻ; nên lắp đặt điều hòa ở vị trí trên cao và giữ gìn vệ sinh phòng ngủ luôn sạch sẽ.

thắc mắc khi sử dụng điều hòa
Khi sử dụng điều hòa cho bé, các mẹ cần lưu ý không đưa trẻ ra ngoài đột ngột để tránh sốc nhiệt

7. Sử dụng điều hòa cho phụ nữ mang thai cần chú ý những gì? 

Theo các chuyên gia sức khỏe, phụ nữ mang thai nên cài đặt  nhiệt độ điều hòa từ 26 – 28 độ C. Trong quá trình sử dụng điều hòa, không nên ngồi thẳng hướng gió vì dễ làm lỗ chân lông bị hở và dễ  bị cảm hơn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho 7 thắc mắc khi sử dụng máy điều hòa. Hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn khi sử dụng máy điều hòa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa