Phải làm gì khi bị tạt axit vào người?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dùng nước để làm loãng nồng độ axit là cách an toàn và chính xác nhất để làm giảm tổn thương nặng do việc bị tạt axit gây ra

Gần đây, khi mà có nhiều vụ do trả thù riêng mà xảy ra các vụ như tạt axit vào mặt, và các bộ phận khác trên cơ thể, khiến da bị bỏng, các bộ phận bị tổn thương nghiêm trọng

Chính vì thế, tâm lý của nhiều người khá hoang mang không biết rằng khi bị tạt axit thì nên xử trí như thế nào để có thể giảm thiểu những tổn thương cho cơ thể?

Chính vì thế, Websosanh đã tổng hợp các kiến thức và đưa cho mọi người biết cách xử trí chính xác nhất khi bị bỏng do axit

Sơ cứu khi bị tạt axit

Rửa sạch vết thương dưới nước sạch trong vòng 15 - 20 phút

Rửa sạch vết thương dưới nước sạch trong vòng 15 – 20 phút

Việc đầu tiên cần làm là loại bỏ nguyên nhân gây bỏng bằng cách:

– Rửa sạch hóa chất gây bỏng

Rửa sạch hóa chất ra khỏi bề mặt da dưới vòi nước lạnh trong 15 phút trở lên. Nếu hóa chất gây bỏng là chất dạng bột như vôi, hãy chải sạch nó khỏi da trước khi rửa.

– Xé bỏ ngay nhưng quần áo hoặc đồ trang sức đã bị dính hóa chất trên người.

Chú ý không cởi quần áo người bị bỏng không vì như thế rất dễ gây lột da. Khi tiếp xúc nhớ không tiếp xúc bằng tay không.

– Ngăn cản bụi bẩn bám vào vết thương

Che phủ vùng bị bỏng bằng băng gạc khô, vô trùng hoặc quần áo sạch.

– Đưa người bệnh đến bệnh việc gần nhất để cấp cứu

Khi hóa chất, axít bắn vào mắt.

Khi bị axit bắn vào mắt sẽ rất nguy hiểm

Khi bị axit bắn vào mắt sẽ rất nguy hiểm

Nếu bạn bị hóa chất bắn vào mắt sẽ khá nguy hiểm đặc biệt gây đau đớn và hoảng sợ cho người bị nạn. Việc đầu tiên cần làm là trấn tĩnh người bị nạn.Tránh tuyệt đối dụi mắt, vì dụi mắt có thể gây tổn thương thêm cho mắt.

Không cho bất kì thứ gì ngoài nước hoặc nước muối sinh lý để rửa kính áp tròng vào mắt, và không dùng thuốc nhỏ mắt trừ khi bác sĩ khuyên bạn làm như vậy.

Sau đó hãy thực hiện ngay các bước sau:

Thực hiện rửa sạch mắt bằng nước: Dùng nước sạch chảy từ vòi nước ấm trong ít nhất 20 phút. Có thể dùng vòi hoa sen phun nước ấm lên trán cho nước chảy tràn qua bên mắt bị hóa chất. Hoặc hướng vòi phun vào phần sống mũi giữa hai mắt nếu cả hai mắt đều bị dính hóa chất.

Cúi đầu dưới vòi nước và nghiêng sang một bên. Sau đó cố mở bên mắt bị hóa chất trong khi cho nước chảy nhẹ nhàng.

Với trẻ em, tốt nhất là cho trẻ nằm trong bồn tắm hoặc ngửa đầu vào bồn rửa trong khi bạn phun nhẹ nước lên trán ở bên mắt bị dính hóa chất hoặc vào chỗ sống mũi giữa hai mắt. Nhớ rửa trong ít nhất 20 phút cho dù bạn dùng cách nào.

Những nguyên tắc khi thực hiện sơ cứu người bị tạt axit

Xịt nước sạch liên tục vào vết thương bị axit tạt

Xịt nước sạch liên tục vào vết thương bị axit tạt

Không cố gắng cởi phần quần áo dính với vết bỏng. Bạn có thể khiến nạn nhân đau đớn hơn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Xịt nước liên tục. Nước sẽ làm loãng nồng độ axit và nếu bạn xịt càng nhiều, nồng độ axit càng giảm và sẽ trở nên không còn có thể gây bỏng nữa.

Không ngâm vết thương trong nước. Nên nhớ, vết thương do axit gây ra rất dễ bị nhiễm trùng đấy.

Không sử dụng đá chườm lên vết thương. Nó có thể làm tổn thương da.

Không sử dụng khăn lau có sợi. Các sợi có thể dính vào vết bỏng và gây đau đớn cho nạn nhân khi lấy ra và cũng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn vào vết thương nữa.

Không bóp hay làm vỡ các bong bóng nước.

Không sử dụng bơ, dầu, kem đánh răng bôi lên vết bỏng. Chúng sẽ dính vào vết thương và gây đau đớn cho nạn nhân.

Nếu nạn nhân ngừng thở, hãy tiến hành hô hấp nhân tạo ngay.

Hãy cho họ uống thuốc giảm đau nếu thấy cần thiết.

Mong rằng với những hướng dẫn trên đây bạn đã có cho mình những kiến thức để có thể sơ cứu chính xác và kịp thời khi bị tạt axit

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!