Phanh xe máy bị kêu: nguyên nhân và cách xử lý

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với một số nguyên nhân như má phanh bị mòn, hoặc đĩa phanh bị cong vênh sẽ khiến cho phanh xe máy bị kêu

Một số người đi xe máy gặp phải hiện tượng phanh xe máy bị kêu mà không biết nguyên nhân do đâu, mặc dù là hệ thống phanh vẫn hoạt động khá tốt.

Vậy nguyên nhân nào khiến phanh xe máy bị kêu và cách xử lý phanh xe máy bị kêu như thế nào? Cùng Websosanh tìm hiểu và đưa ra những cách xử lý khi phanh xe máy bị kêu.

Phanh tang trống xe máy bị kêu

Má phanh bên trong phanh tang trống bị mòn có thể là nguyên nhân khiến cho phanh tang trống xe máy bị kêu

Má phanh bên trong phanh tang trống bị mòn có thể là nguyên nhân khiến cho phanh tang trống xe máy bị kêu

Bất kỳ tiếng kêu nào xuất phát từ phanh tang trống xe máy đều cần được kiểm tra và khắc phục ngay.

Một số nguyên nhân làm phanh tang trống xe máy kêu gồm:

– Má phanh mòn: Đây là hiện tượng tự nhiên trong quá trình sử dụng nhưng khi quá trình mòn diễn ra nhanh, mòn không đều thì có thể là do má phanh kém chất lượng hoặc bề mặt tang phanh bị xước.

– Má phanh bị trơ lì: Đây là do thói quen của người sử dụng rà phanh nhiều dẫn tới quá nhiệt, bề mặt tấm ma sát trở nên chai cứng và giảm khả năng bám. Hiện tượng này cũng thường gặp với các má phanh có thời gian sử dụng quá lâu bị tác động của thói quen và môi trường sử dụng nhưng chưa mòn tới giới hạn phải thay mới.

– Má phanh mòn thành rãnh: Hiện tượng này thường gặp khi người sử dụng thay phải má phanh kém chất lượng. Với những loại má phanh này thường không có sự đồng đều về độ cứng giữa các vị trí trên bề mặt ma sát, chỗ thì quá cứng, chỗ thì quá mềm – kết quả của việc dùng sai vật liệu và công nghệ chế tạo.

– Bề mặt ma sát (phíp) bị bong, vỡ: Đây là dạng hỏng không hay gặp nhưng rất nguy hiểm nếu đang lái trên đường phố đông đúc hoặc đường cao tốc.

Khi phíp bị bong, vỡ dễ dẫn đến bó phanh gây kẹt cứng bánh xe đột ngột và người sử dụng hầu như không kịp xử trí, có thể dẫn tới ngã xe.

Phanh đĩa xe máy bị kêu

Phanh đĩa bị kêu có thể là do bị bùn đất bám vào sau khi trời mưa

Phanh đĩa bị kêu có thể là do bị bùn đất bám vào sau khi trời mưa

Phanh đĩa trên xe máy khi sử dụng có phát tiếng kêu lạ do các nguyên nhân dưới đây:

– Má phanh mòn: Khi má phanh đĩa bị mòn và nhẵn, kim loại của càng phanh cọ vào moay ơ tạo tiếng kêu, cần phải thay mới càng phanh hay dán má mới.

– Có vật cứng kẹt trong moay ơ: Điều này là do mặt trong moay ơ có rãnh hay bị ôval, nên đi tiện vớt lại cho tròn và phẳng.

– Má phanh bị chai: Điều này khiến các phần kim loại giữa má phanh và đĩa phanh cọ vào nhau gây tiếng kêu, bạn nên đi thay má phanh mới để không bị hỏng cả đĩa phanh thì rất nghiêm trọng.

– Do cát, bụi bám vào đĩa phanh sau khi đi dưới trời mưa và khi bóp phanh, má phanh và đĩa phanh cọ sát với nhau qua lớp đất, cát nên tạo ra tiếng kêu. Khi đất, cát bám vào đĩa phanh sẽ làm cho hệ thống phanh bị mài mòn và ảnh hưởng tới quá trình vận hành xe máy.

– Đĩa phanh cong vênh cũng phát ra tiếng kêu do bề mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh không đều, khiến gây ra tiếng kêu lạ khi sử dụng phanh.

Trên đây là nguyên nhân và cách xử lý phanh xe máy bị kêu, mong rằng bạn có cho mình những thông tin chính xác để có thể xử lý chính xác khi phanh xe máy bị kêu.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!